Doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo, vững vàng "vượt sóng" Covid-19, duy trì tăng trưởng

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do tác động từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn tìm thấy cơ hội trong thách thức, vượt qua "cơn bão" Covid-19 bằng sáng tạo, sự đổi mới mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp vượt qua cơn bão Covid-19 bằng những sản phẩm – dịch vụ sáng tạo, đổi mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý 3/2021 giảm 6,17% là mức giảm sâu nhất từ trước tới nay và trong 9 tháng chỉ tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 0,7%).

Tuy vậy, thách thức luôn song hành cùng cơ hội, dịch bệnh được cho là một “cơn bão” đã tạo ra sự chuyển đổi nhanh chóng đáng kinh ngạc của nhiều doanh nghiệp.

Để phát triển bền vững trong đại dịch, sự thay đổi nhanh chóng về tư duy, công nghệ sẽ là chìa khóa, và sự chuyển biến này cần phải được diễn ra dưới nhiều quy mô, cấp độ, từ những cửa hàng nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp quy mô hơn. Đó có lẽ cũng là “kịch bản” gần như duy nhất trong bối cảnh linh hoạt, thích ứng “sống chung với dịch” để tiếp tục phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

{keywords}
May 10 đã vượt qua được thách thức nhờ những giải pháp kịp thời.

Mỗi doanh nghiệp bằng câu chuyện thực tế của mình đã cho thấy những  kinh nghiệm về kế hoạch và chiến lược kinh doanh tốt, cộng với những nền tảng số mà doanh nghiệp sẵn có và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, để có thể tìm thấy cơ hội tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác với nhau theo mô hình kinh tế chia sẻ, mỗi bên đều có điểm mạnh riêng, hỗ trợ nhau cùng vượt qua thời điểm khó khăn.

Đại dịch với những diễn biến phức tạp chưa biết bao giờ mới có thể khống chế sẽ khiến ngành bán lẻ tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức còn tiếp diễn. Đó là sự gián đoạn sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu, là việc người tiêu dùng vẫn hạn chế mua sắm, ít đến nhà hàng, hạn chế đi du lịch… sẽ khiến doanh số sụt giảm. Bản thân các doanh nghiệp phải nhìn nhận được trong thách thức có những cơ hội, phải tìm cách chuyển đổi công nghệ sản xuất, cách thức phân phối, hướng đầu tư của mình để thích nghi và phát triển...

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, khoảng 2 năm gần đây là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn với doanh nghiệp ngành nông nghiệp, bởi thị trường thì khó khăn mà dịch bệnh, thiên tai lại liên tiếp xảy ra.

Đối mặt khó khăn kép như vậy, Tập đoàn Lộc Trời đã sớm tìm các giải pháp thích ứng. Trong những giai đoạn giãn cách nông dân không thể ra đồng, nhà khoa học không thể đi hướng dẫn bà con, Lộc trời đã triển khai ứng dụng khám bệnh từ xa, xây dựng bệnh viện cây lúa và cây ăn trái để nông dân sử dụng trao đổi với các nhà chuyên môn. Nhờ ứng dụng công nghệ tiết giảm nhiều công đoạn trong sản xuất kinh doanh, Lộc Trời đã đồng hành cùng nông dân khách hàng từng bước vượt qua đại dịch để đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

“Nhờ công nghệ nên sự đứt gãy trong công nghiệp không nhiều. Thời gian qua, mùa vụ, thu hoạch và kể cả vận chuyển đều được giải quyết bằng công nghệ. Đây là đặc điểm mà ít nông dân nào trên thế giới thích nghi tốt như nông dân Việt Nam”, ông Thòn chia sẻ và nhấn mạnh: “Với Lộc Trời, ngay từ đầu chúng tôi đã cho rằng cần phải thích ứng và quản lý dịch chứ không phải chống dịch”.

Tương tự, Công ty Cổ phần may 10 cũng nhanh chóng tìm các giải pháp thích ứng linh hoạt để ổn định sản xuất kinh doanh. Khi nguồn cung nguyên vật liệu sản xuất từ trung quốc có dấu hiệu đứt gãy, May 10 đã chủ động tìm kiếm các nguồn cung thay thế tạm thời, đàm phán với đối tác để trì hoãn thời hạn đơn hàng hoặc yêu cầu điều tra chỉnh nguồn cung nhận được sự đồng tình. Dựa vào uy tín thương hiệu trên thị trường, May 10 đã đứng vững trước những đợt sóng lớn covid-19 trong suốt hai năm vừa qua.

“Đối mặt với đứt gãy cung cầu như vậy thực sự là một cú sốc rất lớn. Trong bối cảnh đó, bằng sự nỗ lực sáng tạo cũng như trên thế giới, một nhu cầu thiết yếu tại thời điểm lúc đó là trang phục bảo hộ y tế và khẩu trang, lãnh đạo May 10 đã quyết định xoay chuyển rất nhanh để sản xuất ra mặt hàng mà nhu cầu đang cần rất nóng", ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ.

Nhờ vậy, kết thúc năm 2020, doanh thu may mặc của May 10 là giảm khoảng 20% nhưng đã được bù đắp nhờ doanh thu từ khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra về cả doanh thu lợi nhuận cũng như thu nhập người lao động.

Cùng với các doanh nghiệp nông nghiệp và may mặc, suốt hai năm qua, các nhóm doanh nghiệp sản xuất cung cấp vật liệu xây dựng cũng gặp những thách thức lớn, tuy nhiên khó khăn không khiến họ lùi bước.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bến Cảng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ CMT – được biết đến với thương hiệu ống nhựa chịu nhiệt Poligon, trong đại dịch vừa rồi, may mắn là doanh nghiệp này có được sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ công nhân viên và nhà phân phối, công ty đã vượt khó thành công.

Trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, khối ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù vậy, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc khối vận hành, Tập đoàn Golden Gate tự tin cho rằng, doanh nghiệp này vẫn giữ đà tăng trưởng trong suốt mùa dịch vừa qua.

"Với hoạt động chuyển đổi số tốt và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là lấy khách hàng làm trung tâm và với những con người tận tâm phục vụ, chúng tôi đã xoay chuyển được tình thế trong khoảng thời gian hai năm vừa rồi", ông Khánh tự tin nói.

Có thể thấy, dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp dám mạnh dạn sáng tạo, thích nghi sẽ vượt qua những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại.

Hiền Anh

 * Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?