Đỗ Quang Vinh - từ rich kid bồi bàn đến ông chủ: Tôi không cần sự đặc cách nào cả

Từ một rick kids đi du học vẫn đi làm bồi bàn để kiếm tiền sinh sống, mua đồ sale off, Đỗ Quang Vinh nói phải tự tạo áp lực cho bản thân để tự đứng được trên đôi chân của mình, không phải dựa dẫm hay núp bóng ai...

{keywords}

Doanh nhân trẻ Đỗ Quang Vinh từ lâu vốn được biết đến là thiếu gia nhà bầu Hiển (doanh nhân Đỗ Quang Hiển – nhà sáng lập Tập đoàn T&T và SHB), đồng thời là Chủ tịch T&T Mỹ, Phó giám đốc Khối bán lẻ Ngân hàng SHB . Tuy nhiên, tiếp xúc với Vinh, điều tôi nhận thấy từ anh không chỉ là sự khiêm nhường, hay phong thái của một doanh nhân đại diện cho lớp doanh nhân trẻ của đất nước, mà trên hết anh là một người đàn ông luôn chỉn chu với gia đình.

Đỗ Quang Vinh kể, khi còn đang đi du học, thay vì đi chơi thăm thú khắp nơi vào thời gian nghỉ học như bạn bè, anh chỉ có một lựa chọn duy nhất là bay về Việt Nam thăm gia đình. Ở thời điểm hiện tại, dù bận rộn là thế nhưng Đỗ Quang Vinh vẫn đích thân chăm sóc cho gia đình mình thông qua việc tự đặt vé, đặt phòng cho cả nhà đi nghỉ, đi chơi với bạn bè thân thiết cũng thường kéo theo cậu em trai Đỗ Vinh Quang. Đối với Vinh, gia đình là số một, luôn có mặt khi gia đình cần dù đang ở bất cứ nơi đâu. Kể từ khi lên chức bố, hai chữ “Gia đình” đối với Vinh càng trở nên thiêng liêng hơn.

“Tôi từng đi làm bồi bàn vào mỗi buổi tối”

- Là con trai của một doanh nhân nổi tiếng, anh có cảm thấy áp lực phải vượt qua cái bóng quá lớn của ba hay không?

Đỗ Quang Vinh: Ba tôi là thần tượng duy nhất mà tôi đang dõi theo và không ngừng học hỏi. 

Trước đây tôi nghĩ mình phải cố gắng vượt qua cái bóng của cha mình nhưng giờ tôi lại nghĩ khác.

Mỗi người đều có chỗ đứng của riêng mình và có cái bóng của chính mình. Tôi tự tạo áp lực cho bản thân để tự đứng được trên đôi chân của mình, không phải dựa dẫm hay núp bóng của ai để phải vượt qua cái bóng đó cả. Tôi không hay nói trước một việc gì nhưng luôn dùng kết quả để chứng minh cho lời nói. Chắc chắn tôi sẽ có chỗ đứng của riêng mình, có cá tính riêng và thành công riêng.{keywords}

- Nhưng dù muốn hay không khi nhắc đến Đỗ Quang Vinh người ta vẫn nghĩ ngay trong đầu về vai trò của anh là con trai của bầu Hiển. Thậm chí có những bài báo nói rằng anh “sinh ra đã ở vạch đích”, hay “sinh ra đã ngậm thìa vàng”. Có vẻ như điều này không đúng với anh?

Đỗ Quang Vinh: Được nhắc đến là “con trai bầu Hiển”, tôi thấy rất tự hào về điều này vì nó là bàn đạp và bệ phóng rất vững chắc cho tôi trên con đường sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Nhưng cũng có rất nhiều suy nghĩ lệch lạc hoặc nói đúng hơn là tư duy đánh đồng mọi thứ như “khi bạn là con của đại gia, thì nghiễm nhiên bạn đã sinh ra ở vạch đích”. Điều này không sai nhưng không đúng với tôi và gia đình tôi.

Tôi được sinh ra trong một gia đình truyền thống, ba là kỹ sư và mẹ là công an. Ngày nhỏ, gia đình tôi sống trong một khu tập thể cũ ở Trung Tự.

Tôi vẫn còn nhớ, ngày đó niềm vui của gia đình tôi đơn sơ, giản dị lắm, ba chở mẹ bằng xe đạp đi sửa ti-vi cho cả nhà kiếm thêm thu nhập.

Cũng trên chiếc xe đạp ấy, mẹ đưa đón tôi đi học hàng ngày và khi có bầu em trai tôi, mẹ vẫn đẩy xe lên 5 tầng lầu của khu tập thể vì nhà tôi ở tầng cao nhất. Vì được chứng kiến sự vất vả của ba mẹ mình, dù chỉ là một chút thôi cũng giúp tôi nhận thức được giá trị của đồng tiền và càng trân trọng nó.

Tôi chỉ biết cặm cụi học và phấn đấu mà không hề biết từ khi nào gia đình mình đã khá lên. Kể cả đến khi đi học đại học ở Anh, tôi vẫn còn gọi điện về xin phép mẹ cho chi tiêu từng thứ nhỏ vì tôi biết đó là tiền của ba mẹ, không phải đồng tiền của mình làm ra nên không được phép tiêu xài hoang phí.

Thời gian đó, tôi còn đi làm bồi bàn vào mỗi buổi tối cuối tuần để có thêm tiền sinh hoạt cũng như tự mua sắm món đồ sale off nào đó mà mình thích.

Vì vậy tôi chỉ muốn nói rằng không có cái gì bày sẵn ra cho mình ăn cả đời cả, muốn ăn phải lăn vào bếp. Gia đình tôi cũng từ con số 0 đi lên và sự cố gắng của tôi cũng như vậy.

“Ba mẹ dạy tôi sống biết điều và có tâm”

- Có thể thấy ba mẹ anh đã dạy con rất nghiêm khắc nên mới có một “Rich kid” với hình ảnh “sạch”, học hành bài bản, có lối sống lành mạnh và có tố chất kinh doanh.

Đỗ Quang Vinh: Có lẽ tất cả những điều đó đều do công của ba mẹ đã nuôi dưỡng tôi trong một môi trường “sạch”. “Sạch” ở đây là kết bạn với những người tốt trong xã hội, luôn dạy con phải biết lễ phép, biết tiết kiệm, sống biết điều và sống có “TÂM”. Ba mẹ tôi không bao giờ áp đặt con cái nhưng luôn phân tích, định hướng, ủng hộ tinh thần để con đi đúng đường và phát triển tốt nhất.

Đến tận bây giờ, ba mẹ rất ít khi khen con vì muốn con mình luôn chạm chân xuống đất và biết mình đang ở đâu. Chính vì vậy, mỗi lần được nhận một lời khen hoặc khuyến khích là như một liều thuốc tinh thần cực mạnh để giúp tôi có thể vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

{keywords}

- Phải chăng những điều anh trải qua chính là một sự chuẩn bị dài hơi của ba anh để có một doanh nhân Đỗ Quang Vinh sau này?

Đỗ Quang Vinh: Tôi nghĩ người cha nào cũng sẽ dành những gì tốt đẹp nhất cho con mình thôi. Ba tôi cũng vậy, ông muốn tôi thành công để tự đứng được trên đôi chân của mình, tự kiếm được đồng tiền để nuôi sống bản thân và gia đình nhỏ.

Có chăng chỉ là gia đình tôi đặc biệt hơn, vì tôi hâm mộ người cha doanh nhân của mình và có máu kinh doanh trong người nên định hướng và mục tiêu của tôi là trở thành một doanh nhân thành đạt.

- Hiện tại anh đang đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc Khối bán lẻ tại SHB, trong khi con của nhiều đại gia ngân hàng và doanh nghiệp khác đều nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc khi tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí mới tốt nghiệp Đại học. Anh có hài lòng về vị trí hiện tại?

Đỗ Quang Vinh: Nói hài lòng thì chắc chắn là chưa vì tôi luôn phấn đấu để đạt được những mục tiêu cao hơn nhưng tôi thấy vị trí hiện tại phù hợp với khả năng của mình.

Tôi không có thói quen so sánh mình với người khác vì mỗi người có một cách sống và có mục tiêu riêng. Tôi chỉ cần biết mình đã và đang phải làm gì nếu muốn ngồi ở những chiếc ghế lớn hơn.

Với tấm bằng Thạc sỹ chuyên ngành tài chính, 5 năm làm CEO của T&T Mỹ, 3 năm làm trong ngành ngân hàng và là Chủ tịch của một ngân hàng Mỹ thì tôi nghĩ mình có đủ năng lực và kinh nghiệm để ứng cử vào các vị trí quản lý mà không cần phải nhận sự đặc cách nào.

Tôi và ba tôi đều có chung quan điểm là “bước chậm nhưng chắc”, không mặc một chiếc áo quá rộng khi mình chưa có sự chuẩn bị. Vì vậy, khi ngồi vào vị trí nào trong tương lai thì lúc đó chắc chắn tôi đã xứng đáng với vị trí đó.

{keywords}

“Đối với tôi, gia đình là số một”

- Cùng lúc điều hành công việc cả ở Việt Nam và Mỹ, anh sắp xếp thời gian thế nào cho gia đình, nhất là từ khi trở thành bố của hai em bé? 

Đỗ Quang Vinh: Quả thật việc kiêm nhiệm nhiều công việc một lúc ở cả Việt Nam và Mỹ ngốn khá nhiều thời gian của tôi nhưng không có gì là không thể.

Tôi vẫn sắp xếp được thời gian chơi với con và dành thời gian cho gia đình. Mỗi buổi sáng, tôi dậy sớm một chút để chơi với con trước khi đi làm. Sau giờ làm mỗi ngày, tôi về nhà chăm con và chỉ tiếp tục làm việc hoặc làm những việc riêng của bản thân mình khi các con đã ngủ. Với trẻ con, tôi quan niệm phải dành nhiều thời gian ngay từ nhỏ thì mới tạo được sự gắn kết yêu thương trong gia đình.

Đó cũng là cách ba mẹ đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành vì vậy đối với tôi, gia đình là số một. Dù có đi đâu, làm gì, hay như thế nào thì khi gia đình cần, tôi sẽ có mặt. Hi vọng với cách nuôi dạy của mình và gia đình, các con tôi sẽ lớn lên mạnh mẽ, ngoan ngoãn và có hiếu.

- Câu hỏi cuối cùng, anh sẽ chọn Việt Nam hay Mỹ làm nơi phát triển sự nghiệp của mình? 

Đỗ Quang Vinh: Tôi chọn Việt Nam. Minh chứng là sau 12 năm sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài, tôi vẫn luôn đau đáu về nước cống hiến và hiện tại đã “hạ cánh” tại Việt Nam.

Với tôi, bạn sinh ra là người nước nào thì nên cống hiến cho đất nước đó trở nên phát triển giàu mạnh hơn. Khi tôi ở nước ngoài, mục tiêu của tôi cũng là chứng minh cho những người bản địa thấy rằng, người Việt Nam không đơn giản và không ngại đối đầu với bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh ở Việt Nam có nhiều cơ hội hơn vì Việt Nam là nước có nền kinh tế đang phát triển, chưa bị bão hoà. Khi làm việc ở Việt Nam, điều tôi nhận thấy rõ nhất không phải bạn sẽ được học những gì tinh tuý nhất mà bạn sẽ hoàn thiện được văn hoá đối nhân xử thế của mình.

Ở thời điểm hiện tại, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đây cũng là thử thách được đặt ra cho các doanh nghiệp để rà soát lại tiềm lực của mình, đưa ra những chiến lược “comeback” bùng nổ sau dịch.

Tôi xin cầu chúc cho Việt Nam và các nước trên thế giới sẽ vượt qua được đại dịch và kinh tế sẽ khởi sắc trở lại, tạo điều kiện phát triển cho những người trẻ như chúng tôi trong tương lai.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Tuân (thực hiện)

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.