Công ty Điện lực Đắk Nông nỗ lực xây dựng vì sự phát triển kinh tế xã hội địa phương

Trong 15 năm qua cùng với việc nỗ lực lao động, sản xuất kinh doanh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ chính trị được giao, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều năm qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều dự án đưa điện về nông thôn góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương

Không ngừng nổ lực vượt khó

PC Đắk Nông được thành lập trên cơ sở chia tách ra từ PC Đắk Lăk, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/04/2004 theo quyết định của EVNCPC. Nhìn lại chặng đường đã qua, tập thể CBCNV PC Đắk Nông rất tự hào với những nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng tốt nhất cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất và các thiết bị phục vụ sản xuất của PC Đắk Nông còn thiếu thốn, chỉ có 04 căn nhà cấp 4 (văn phòng làm việc của 02 chi nhánh điện và 02 tổ trạm), thuê nhà làm trụ sở làm việc; hệ thống lưới điện cũ nát, quy mô hoạt động nhỏ chỉ có 72km đường dây 35kV, 443km đường dây trung thế 10kV và 22kV, 507km đường dây hạ thế, 356 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 40.351 kVA và 2 trạm biến áp trung gian tổng dung lượng 8.800 kVA, 02 trạm biến áp 110kV, cung cấp điện cho 6 huyện, thị xã và 52 xã phường, số thôn buôn có điện là 482/567 thôn buôn (chiếm tỷ lệ 85%), tỷ lệ số hộ có điện chỉ có 68%, sản lượng điện thương phẩm khoảng 39,3 triệu kWh, số khách sử dụng điện là 23.650 khách hàng.

Với nhiệm vụ quan trọng đảm bảo cung ứng điện ổn định phát triển kinh tế địa phương, vì vậy Công ty vừa phải sắp xếp, ổn định bộ máy tổ chức, vừa phải xây dựng củng cố cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh; nhưng nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo EVNCPC, sự phối hợp giúp đỡ của các Sở, Ban, ngành trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể CBCNV nên đơn vị đã sớm khắc phục được khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và từng bước phát triển.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã tranh thủ, phát huy mọi nguồn lực, tập trung phát triển hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Để đảm bảo chất lượng cung ứng điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian mới thành lập, PC Đắk Nông đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, từng bước nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn, đặc biệt là các khu vực nông thôn, bon, buôn thuộc vùng sâu, vùng xa.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh, đặc biệt các dịp lễ, Tết, các hoạt động lễ hội lớn của tỉnh và cung ứng điện an toàn, ổn định các đợt cao điểm nắng nóng, PC Đắk Nông còn nỗ lực điều hành, chỉ đạo thi công các công trình trọng điểm đúng theo kế hoạch đề ra, tình hình thi công các dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ và dự kiến đóng điện đúng kế hoạch đề ra. Trong các năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, các dự án đầu tư bằng các nguồn vốn vay nước ngoài… hàng năm PC Đắk Nông đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới và phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh với giá trị hàng trăm tỷ đồng/năm. Năm 2019, PC Đắk Nông đã triển khai đầu tư các hạng mục với tổng giá trị 125 tỷ đồng.

Đặc biệt ngay sau khi tiếp nhận hệ thống lưới điện do địa phương đầu tư, PC Đắk Nông đã tiến hành đầu tư xây dựng, cải tạo 122,654 km đường dây trung hạ áp, 09 trạm biến áp và 17.336 công tơ. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn bán lẻ đến hộ sử dụng điện xã cuối cùng khu vực huyện Đắk Mil với quy mô 57,5 km đường dây hạ áp, 16 trạm biến áp có tổng dung lượng 4.955kVA, khoảng 5.746 khách hàng. Với sự nỗ của Công ty đã góp phần nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện tại các xã, huyện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện trong nhân dân, đảm bảo khách hàng sử dụng điện với giá điện theo quy định của nhà nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện chất lượng của người dân trên địa bàn.

Cũng trong thời gian này, PC Đắk Nông tham gia các dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên, Công ty đã đóng điện và đưa vận hành 252,4km đường dây trung áp; 369,8km đường dây hạ áp; 161 trạm biến áp có tổng dung lượng 6.800 kVA cấp điện cho 11.186 hộ tại 116 thôn, buôn và 51 xã trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ dự án. Bên cạnh đó, PC Đắk Nông đã phối hợp triển khai hoàn thành nhiều dự án khác như: Dự án thành phần cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Đắk Nông (KfW2) với tổng mức đầu tư 88,23 tỷ đồng; Dự án thành phần cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Đắk Nông (KfW2 bổ sung) có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng…

Và những thành tích nổi bật.

Các hoạt động an sinh xã hội được PC Đắk Nông thực hiện thường xuyên trong các năm qua

Với sự nỗ lực không ngừng của Công ty cũng như được sự hỗ trợ đồng thuận từ phía chính quyền các cấp địa phương. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 100% xã, phường, thị trấn được cấp điện từ lưới điện quốc gia, 99,45% tổng số thôn, buôn có điện lưới quốc gia; 97,2% tỷ lệ hộ dân được dùng điện lưới quốc gia. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cũng tăng dần về số lượng, cụ thể như: Sản lượng điện thương phẩm bình quân đạt hơn 465 triệu kWh, số lượng khách hàng hơn 157.000 (tăng 1,9 lần so với thời điểm thành lập), khối lượng quản lý đã không ngừng tăng lên, tính đến 31/12/2018, hệ thống lưới điện phát triển với quy mô tăng trưởng vượt bậc với hơn 97,29km đường dây 35kV, 1.633km đường dây 22kV, 1.863 km đường dây hạ thế 0,4kV, 2.013 trạm biến áp phụ tải, tăng gần gấp đôi so với ngày đầu thành lập.

Cùng với việc hoàn thành công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương, PC Đắk Nông còn thực hiện tốt nhiệm vụ xuất khẩu điện cho tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) doanh thu tăng lên hàng năm, năm 2018 cung cấp cho nước bạn sản lượng điện hơn 5,5 triệu kWh, doanh thu hơn 13,4 tỷ đồng, tăng hơn 6 lần so lúc ban đầu xuất khẩu điện (năm 2012).

Với phương châm không ngừng đẩy mạnh việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, PC Đắk Nông đã triển khai thành công hóa đơn tiền điện điện tử; triển khai các ứng dụng phần mềm trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng góp phần đa dạng các kênh cung cấp dịch vụ, tạo sự thuận lợi và minh bạch hơn đối với khách hàng sử dụng điện; mở rộng, đa dạng hóa nhiều hình thức thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động thanh toán hóa đơn tiền điện mọi lúc, mọi nơi đáp ứng được thuận lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Công ty đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa cũng như hệ thống thu thập dữ liệu giám sát từ xa nhằm từng bước hiện đại hóa phương thức ghi chỉ số công tơ nâng cao năng suất lao động và giám sát các thông số vận hành lưới điện; lắp đặt các thiết bị báo sự cố trên đường dây, qua đó giảm thời gian xử lý sự cố cho khách hàng; lắp đặt thiết bị giám sát đóng cắt từ xa tại các máy cắt Recloser trên lưới điện. Đặc biệt, Công ty đã đưa Trung tâm điều khiển xa vào hoạt động giúp công tác vận hành lưới điện linh hoạt hơn, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện; đồng thời giúp đơn vị tinh giản được nhân lực, giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất lao động.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, PC Đắk Nông đã kiện toàn tổ chức, phát triển nguồn nhân lực. Đến nay, PC Đắk Nông có hơn 500 CNVCLĐ đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đáp ứng được khối lượng công việc sản xuất kinh doanh của đơn vị và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác xây dựng Đảng cũng được Công ty quan tâm chú trọng. Từ lúc chỉ có 28 đảng viên trực thuộc Đảng bộ cơ sở ngày đầu thành lập, đến nay, Công ty đã có 01 Đảng bộ cơ sở với 19 Chi bộ trực thuộc có 141 đảng viên. Các tổ chức và hoạt động của các đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Nữ công luôn được Công ty quan tâm xây dựng và đã phát huy hiệu quả tích cực.

Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PC Đắk Nông còn thường xuyên thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội từ thiện và trách nhiệm với cộng đồng như: Công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ trẻ em mồi côi, Quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, thiên tai, nạn nhân chất độc da cam, tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách...

Ghi nhận những đóng góp của CBCNV PC Đắk Nông trong suốt chặng đường 15 năm đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị đã được cấp trên tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen Bộ Công thương; Bằng khen EVN; Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Nông; Giấy khen EVNCPC… Với những kết quả đã đạt được trong 15 năm qua, PC Đắk Nông tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ EVNCPC và địa phương giao.

Bạch Mai - Sông Cài
Từ khóa: lao động sản xuất kinh doanh chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ chính trị Công ty Điện lực Đắk Nông phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.