Cốm Vòng mất khách

Người mua lưỡng lự, băn khoăn không biết có nên mua cốm nữa không, mặc người bán ra sức quảng cáo cốm an toàn. "Phố cốm" tiêu điều hơn bao giờ hết.

Cốm Vòng mất khách

Nhận diện chất độc trong cốm Vòng

Cốm đặc sản riêng của Hà Nội, nghề làm cốm đã có từ ngàn đời nay tại làng Vòng, là món quà quê có thương hiệu để du khách xa gần đến thăm Thủ đô mua về làm quà. Cốm có nhiều sản phẩm: cốm tươi, cốm sấy, bánh cốm. Tuy nhiên, trước thông tin Sở Y tế Hà Nội kiểm tra phát hiện 2 cơ sở sản xuất cốm tại làng Vòng – Dịch Vọng Hậu – Cầu Giấy – Hà Nội, sử dụng chất cực độc, người dùng hoang mang.

Người mua thận trọng

Đi dọc tuyến phố Xuân Thủy, Cầu Giấy người ta dễ dàng bắt gặp các gánh cốm bán rong. Tuy nhiên, sau thông tin về chất độc có trong chất nhuộm màu cốm, những gánh hàng này trở nên ế ẩm, trước sự thờ ơ cảnh giác của người đi đường.

Cốm Vòng mất khách

Cửa hàng cốm trên đường Xuân Thủy đìu hiu không khách vãng lai

Ông Mạnh, một khách quen của cốm Vòng ở Mai Dịch – Cầu Giấy cho hay: Tôi thường xuyên mua cốm về ăn và cho con gái mang vào Sài Gòn làm quà, trước đây mua cốm không cố định của ai nhưng sau khi thấy báo chí đăng tải thông tin cốm có phẩm màu độc hại, cũng e dè hơn nhưng nếu bỏ thì không thể bỏ hẳn được vì đã thành thói quen và nếp sinh hoạt rồi. Bây giờ mua hàng thì phải sáng suốt hơn, lựa chọn người sản xuất ngay trong làng, mình có thể vào xem sản xuất và chờ lấy cốm luôn.

Chị Hoa dừng xe, tấp vào lề đường trước một gánh hàng cốm để mua hàng nhưng cũng băn khoăn: Ai bán cũng bảo là do chính gia đình mình sản xuất và không hề có nhuộm chất gì, nhưng khó phân biệt được cốm nào là nhuộm và cốm nào không, nhìn bằng mắt thường thấy nó không có sự khác biệt. Vì vậy tốt nhất nên mua hàng của những hiệu quen sẽ đảm bảo chất lượng hơn.

Cốm Vòng mất khách

Cốm được cắp đi bán rong liệu có đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng?

Người mua hàng với thói quen thường nhật chưa thể bỏ ngay được nhưng trước thông tin cảnh báo, họ chỉ có thể thay đổi lựa chọn của mình bằng việc mua hàng của người quen hay đến thẳng cơ sở sản xuất chờ chế biến và nhận hàng ngay. Liệu các cách lựa chọn này có đảm bảo?

Mất khách

Dừng xe trước một gánh cốm của bà cụ tên Cận người làng Vòng, có thâm niên làm cốm hơn 70 năm, thấy phóng viên lưỡng lự, e dè vì sợ cốm có chất nhuộm màu, bà cụ nhanh nhảu giới thiệu: "Nhà tôi làm cốm từ đời ông bà, bố mẹ, rồi truyền lại cho tôi bây giờ lại đến thế hệ con rồi cháu kế tục, cả làng còn hơn 10 hộ sản xuất cốm, ở xóm hiện nay còn duy nhất gia đình tôi bám nghề vì tình yêu với nó, không muốn bị mai một. Cốm nhà tôi đảm bảo chất lượng, không tin tôi sẽ dẫn vào tận nhà chỉ mất 1 phút đi xe máy, tha hồ quan sát và lựa chọn".

Thấy khách vẫn chưa quyết bà sẵn sàng đọc số điện thoại cho chúng tôi và bảo có thể gọi bất cứ lúc nào để kiểm chứng. Bà còn khẳng định cốm nhuộm phẩm là cốm Mễ Trì, một vài cơ sở ở làng do hám lợi nên đã dùng thủ thuật đó chứ nhà bà thì rất đảm bảo.

Cốm Vòng mất khách

Hàng cốm ngồi thành dãy dài dọc tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy nhưng rất thưa vắng người mua.

Giá cốm không quá cao chỉ từ 22.000 – 25.000 đồng/lạng. Theo bà Cận, hiện ở làng không còn trồng được lúa nếp cái hoa vàng như trước để tự sản xuất, mà thường phải lên tận Bắc Ninh nhập lúa nếp non về vò, rang và giã. Giá nhập lúa 18.000 đồng/cân.

Tiếp tục ghé thăm một gánh cốm lưu động trên phố Xuân Thủy, phóng viên cũng nhận được lời mời chào hết sức nhiệt tình của người bán hàng tên Duyên. Cô khẳng định, cốm nhà mình (nhập của gia đình chị gái) không nhuộm bất cứ một chất tạo màu nào. "Tôi và những người trong gia đình thường xuyên ăn cốm nếu có nhuộm phẩm màu độc hại người bị bệnh sẽ là những người sản xuất ăn thường xuyên chứ không phải người mua", chị Duyên tỏ ra bức xúc.

Cốm Vòng mất khách

Liên tục chào mời khách về sản phẩm cốm nhưng người qua đường vẫn không chú ý đến.

"Có một vài hộ hám lợi đã sử dụng phương thức đánh màu cốm làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của làng. Nếu cốm có nhuộm phẩm thì Nhà nước đã cấm không cho sản xuất. Cốm độc chỉ là con sâu làm ràu nồi canh", người bán hàng còn chốt lại.

Phạm Thơm

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.