Chuyện lạ Đắk Lắk: Đất nông nghiệp mọc lên cả dự án biệt thự hoành tráng

Dù UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, dừng thi công Dự án nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, công ty này vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép và hoàn thiện dự án

Một căn biệt thự tại dự án của Công ty Nam Sơn

Nhiều biệt thự xây trên đất nông nghiệp

Theo hồ sơ PV thu thập được, năm 2003, Công ty TNHH Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp hơn 8 ha đất tại khối 7, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) để thực hiện dự án trồng cà phê.

Từ năm 2019 đến nay, dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty Nam Sơn đã tự ý san ủi, phân lô, xây dựng hàng loạt biệt thự và nhiều công trình trái phép khác trên diện tích đất này.

Báo cáo mới nhất của UBND TP.Buôn Ma Thuột về dự án của Công ty Nam Sơn

Ngày 3/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng tại Dự án nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các hạng mục trong Dự án nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn đều thuộc diện tích đất nông nghiệp, chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, ngày 4/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với công ty này về hành vi “vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng”.

Bên cạnh việc xử phạt, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu, phía Công ty Nam Sơn dừng thi công, chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty này phải làm thủ tục, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Toàn bộ diện tích trên dự án của Công ty Nam Sơn đều là đất nông nghiệp

Tiếp đó, vào ngày 12/9/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 7443/UBND-NNMT, yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng thêm tại Dự án nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Dù cấp tỉnh và Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty Nam Sơn dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng để hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo thủ tục pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, phía Công ty Nam Sơn đã “phớt lờ” tất cả, ngang nhiên xây dựng thêm các hạng mục nhà ở, biệt thự trên đất nông nghiệp.

Vào ngày 31/3/2020, UBND TP. Buôn Ma Thuột có báo cáo số 89/BC-UBND về việc kiểm tra hiện trạng tại Dự án nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn. Tại thời điểm kiểm tra, các công trình nhà ở biệt thự, nhà ở xã hội trên dự án đã hoàn thiện.

Ngoài ra, có nhiều công trình phát sinh trong dự án như: 1 công trình nhà biệt thự đang thi công phần trụ, xây hàng rào bao quanh; 11 căn nhà trong khối nhà ở xã hội (có 2 căn đã xây dựng hoàn thiện phần tường gạch bao quanh; 9 căn đã thi công xong phần móng, trụ, đổ dầm tầng 1).

Toàn cảnh dự án của Công ty Nam Sơn được xây trên đất nông nghiệp
Trước thực trạng trên, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã kiến nghị cấp tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với Công ty Nam Sơn để đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn.

Phạt xong vẫn xây bình thường

Ngày 8/4/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 3015/UBND-NNMT, giao cho Sở Xây dựng tỉnh này tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) tại Dự án nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn. 

Một căn biệt thự sang trọng trên dự án của Công ty Nam Sơn

Đến ngày 15/4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk có Báo cáo số 205/BC-SXD, về việc kiểm tra, xử lý đối với Dự án nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn. 

Theo nội dung báo cáo này, trên dự án của Công ty Nam Sơn có nhiều hạng mục xây dựng trái phép như: đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát nước thải, nước mưa...(đây là những hạng mục bắt buộc phải có giấy phép xây dựng). Ngoài ra, các hạng mục nhà ở biệt thự, nhà ở xã hội đã được xây dựng trên đất nông nghiệp (đây là những hạng mục được miễn giấy phép xây dựng). 

Báo cáo của Sở Xây dựng Đắk Lắk về dự án của Công ty Nam Sơn

Trước những vi phạm của Công ty Nam Sơn, Sở Xây dựng Đắk Lắk đề xuất UBND tỉnh này có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xử lý đối với việc chủ đầu tư tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột, UBND phường Tân Lợi phối hợp theo dõi, ngăn chặn việc thi công tại dự án của Công ty Nam Sơn. Đồng thời, có văn bản phê bình và yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm việc dừng thi công toàn bộ dự án, hoàn tất các hồ sơ liên quan theo đúng quy định.

Một cán bộ tại Sở Xây dựng Đắk Lắk cho hay, sau khi bị xử phạt từ tháng 5/2019 đến nay, phía công ty Nam Sơn chưa bổ sung thêm bất kỳ giấy tờ, thủ tục nào đến Sở Xây dựng để xem xét, cấp phép đối với Dự án nhà ở thương mại tại phường Tân Lợi.

Cũng theo vị cán bộ này, dự án của Công ty Nam Sơn đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, dự án chưa có giấy phép xây dựng. 

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Đình Nhuận, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk cho hay, diện tích đất tại Dự án nhà ở Thương mại của Công ty Nam Sơn đang là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích. Hiện phía Sở đang rà soát, đo đạc lại toàn bộ diện tích đất tại dự án của Công ty Nam Sơn để có phương án tính toán, xử lý những vấn đề liên quan và thu tiền sử dụng đất theo giá hiện tại.

Bất chấp quy định của tỉnh Đắk Lắk, Công ty Nam Sơn chưa bổ sung hồ sơ mà vẫn tiếp tục thi công các hạng mục trong dự án

Được biết, vào tháng 3/2019, Công ty Nam Sơn đã làm hồ sơ gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường Đắk Lắk, xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, Sở này chưa đồng ý vì nguồn gốc đất có nhiều vướng mắc.

Trần Nhân-Hải Dương

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.