Chủ thương hiệu Chả cá Hồng: "Chưa nhiều tiền nhưng hạnh phúc trên từng bước đi"

“Mình chưa phải là người thành công với việc có nhiều tiền, nhưng mình hạnh phúc trên từng bước mình đi. Nhẹ nhàng bền vững tôn trọng tự nhiên, yêu thương mọi người nên sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng của nó, đặc biệt luôn sáng tạo.”

Vào đúng dịp 8/3, thị trường thực phẩm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa xuất hiện một loại chả cá kết hợp với trái thanh long được nhiều người chào đón.

Tác giả của món chả cá thanh long chính là chị Nguyễn Thu Hồng, nhà sáng lập Kamaboko Việt Nam với thương hiệu Chả cá Hồng, một hình mẫu khởi nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Bất ngờ với sự kết hợp giữa chả cá và thanh long.

Chả cá và thanh long, hai món ăn tưởng chừng không có bất kỳ mối liên quan nào, nhưng lại tạo ra sự kết hợp đem lại bất ngờ thú vị.

Với nhiều người, thanh long hợp với tinh bột thì làm bánh mì, pizza, bún phở thì điều đương nhiên là thành công, nhưng chả cá mà đi với thanh long là điều vô lý. Cá tanh như thế đi với loại trái cây mọng nước thì đúng là phản khoa học. Tuy nhiên, thực tế chả cá kết hợp với thanh long là một sự kết hợp tuyệt vời tạo ra một sản phẩm thực sự rất khác biệt.

Chia sẻ bí quyết thành công, chị Nguyễn Thu Hồng cho biết muốn tạo kì tích này phải có rất nhiều công nghệ trong đó: Công nghệ loại bỏ chất tanh, công nghệ tạo gel, kĩ thuật ức chế các tạp chất từ thanh long mà làm chả cá mất độ dai, công nghệ phủ màu để tạo màu tự nhiên vì thanh long dễ bị biến màu khi hấp ở nhiệt độ cao.

Hiện tại, để nâng cao sản phẩm đặc sản chả cá với nguồn nguyên liệu tại Nha Trang (Khánh Hòa), chị Hồng và cộng sự kết hợp chả cá với nhiều loại nông sản như bí đỏ, rau củ và rất thành công.

Do đó, chị quyết định định hướng kết hợp thủy sản-nông sản để đa dạng sản phẩm, nâng cao dinh dưỡng là một hướng đi mới.

“Mình phải có nghiên cứu để sáng tạo các sản phẩm mà thị trường chưa có để mỗi sản phẩm là một thương hiệu quốc gia. Chẳng hạn như Chả cá, không ai nghĩ nó sẽ làm quà vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, lễ tết, ngày 8/3...., nhưng nếu làm như mình thì đó là một món quà rất ý nghĩa", chị Hồng chia sẻ.

Sản phẩm chả cá thanh long mới ra mắt thị trường từ ngày 1/3, những ngày đầu tiên có khoảng 20-30 thanh chả cá được bán đi, sau đó lượng tiêu thụ tăng lên với khoảng 100 thanh được đặt mua mỗi ngày, sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy.

Phản hồi từ khách là rất thích dòng chả cá thanh long vì ngon, lạ, dai dòn, bên cạnh đó đẹp mắt.

Không chăm chăm kiếm tiền bằng mọi giá

Với cộng đồng khởi nghiệp, cái tên Nguyễn Thu Hồng không còn xa lạ khi tháng 8/2016 chị được vinh danh “Nữ sáng lập xuất sắc nhất” tại cuộc thi bánh xe khởi nghiệp Start up wheel 2016 toàn quốc, từ đó Kamaboko  Việt Nam chính thức tìm được nhà đầu tư để bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất theo quy mô lớn hơn để thực hiện ước tạo sản phẩm chả cá an, lành cho người Việt.

Trước đó, năm 2012, khi đang học tập tại Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản), chị Nguyễn Thu Hồng cùng bạn bè thành lập nhóm Betoaji – Hương vị Việt, chuyên dạy món Việt cho người Nhật với mục đích chia sẻ văn hóa Việt cho người Nhật, đồng thời tạo ra lợi nhuận hỗ trợ trẻ em nghèo ở quê hương. Đó cũng là cơ duyên để nữ doanh nhân 8X gắn bó với ẩm thực Việt.

Tính đến nay, đã gần 7 năm theo đuổi con đường thực phẩm thủy sản mà cụ thể chả cá sản xuất dựa trên những nghiên cứu theo công nghệ Nhật, chị Hồng cho hay giờ mới thấy nhẹ lòng vì đã nhận ra rõ cách mình đi.

Chia sẻ với PV về những ngày đầu khởi nghiệp với Chả cá Hồng, chị Nguyễn Thu Hồng nói: "Dĩ nhiên, với khởi nghiệp, việc thất bại là điều không thể tránh khỏi, quan trọng là thái độ của mình đối với hoàn cảnh”.

Với xuất phát điểm là một người làm nghiên cứu (công tác tại Viện Hải dương học Nha Trang), thách thức khi khởi nghiệp đối với chị càng chồng chất như thiếu vốn, thiếu kĩ năng kinh doanh quản lý, rồi việc xây dựng nhà máy công suất 3 tấn/ngày với diện tích 6.000m2 gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, vốn…

Nhưng ngược lại, chị cũng có được không ít thuận lợi khi nắm vững công nghệ, giữ được đức tính trung thực của nhà nghiên cứu khi bước vào con đường kinh doanh. Do đó, chiến lược kinh doanh của chị là luôn tuân thủ nguyên tắc đạo đức đặt lên hàng đầu. “Làm gì thì làm cũng phải làm từ Tâm” – bà chủ của thương hiệu Chả cá Hồng nói.

Ít ai ngờ rằng chả cá lại trở thành món quà trong những ngày lễ đặc biệt.

Để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp, năm 2018, CLB khởi nghiệp Khánh Hòa được chị Nguyễn Thu Hồng và một số bạn trẻ thành lập. Đến nay CLB đã tổ chức gần 40 sự kiện miễn phí về khởi nghiệp cho các bạn trẻ trong tỉnh và cả nước, hỗ trợ nhau về truyền thông,… tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tương trợ nhau với thông điệp “Đi với nhau để phát triển bền vững” trở thành những công dân toàn cầu tích cực.

“Thực tế, bọn mình muốn hướng đến một cuộc sống an nhiên, kinh doanh là thử thách bản thân phụng sự xã hội chứ không phải chăm chăm kiếm tiền bằng mọi giá.” – Chị Hồng chia sẻ khi nhắc đến CLB khởi nghiệp Khánh Hòa.

Hiện tại, Chả cá Hồng được tiêu thụ chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Chị Hồng cho biết đang ổn định mô hình nhà máy theo phương thức kinh tế tuần hoàn, tạo thương hiệu khác biệt rồi chuyển giao mô hình đến các tỉnh, thành nơi có tiềm năng du lịch biển, hướng đến du lịch trải nghiệm chả cá chứ không sản xuất để xuất khẩu với sản lượng lớn. Mô hình nhà máy này chỉ duy trì khoảng 30 nhân công làm việc trực tiếp trong nhà máy.

Giò cá, một sản phẩm của Chả cá Hồng.

“Mình chưa phải là người thành công với việc có nhiều tiền, nhưng mình hạnh phúc trên từng bước mình đi. Nhẹ nhàng bền vững tôn trọng tự nhiên, yêu thương mọi người nên sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng của nó, đặc biệt luôn sáng tạo.” – chị Hồng chia sẻ.

“Chúng ta đâu có nghèo vì thiếu tài nguyên, chúng ta đang nghèo vì đã sống quá thừa thãi về tài nguyên. Thay vì xuất khẩu thô nông sản hoặc gia công, chúng ta nên đầu tư vào nghiên cứu để tạo những sản phẩm An, Lành, hạn chế càng nhiều phụ gia/hóa chất càng tốt. Sản phẩm khỏe, con người khỏe thì Quốc gia khỏe.” – chị Hồng chia sẻ.

Nguyễn Tuân

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.