Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Các thương hiệu xe sang của Đức như Audi, Mercedes-Benz, BMW hay Volkswagen đều là những tên tuổi lừng danh thế giới và luôn giành được sự ngưỡng mộ từ người tiêu dùng Việt Nam.

Dù không được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng những thương hiệu xe hơi nói trên đều rất ăn khách nhờ giá trị thương hiệu. Việc nhập khẩu và phân phối của từng hãng tại thị trường Việt Nam cũng rất khác nhau.

Với thương hiệu xe sang BMW, từ tháng 1/2018 Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải được Tập đoàn BMW châu Á chọn là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Trước đó, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ năm 2006. Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Sau đó, có nhiều thông tin nổi lên về cuộc chạy đua giành quyền phân phối BMW với khoảng năm cái tên lớn, trong đó có Trường Hải.

{keywords}
 

Cho đến nay, Trường Hải vẫn là nhà nhập khẩu và trực tiếp phân phối BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Trường Hải - có thể hiện thực hóa tham vọng lắp ráp xe BMW ngay tại Việt Nam, giống như những gì ông đang làm với Mazda và KIA.

Trong khi đó, để được nhập khẩu xe sang Audi vào Việt Nam cũng chỉ có một đơn vị chính thức là Công ty TNHH Ô tô Á Châu. Đây là doanh nghiệp được tập đoàn AUDI AG chỉ định là nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu Audi tại Việt Nam từ năm 2007 với cổ đông chính là tập đoàn CFAO có trụ sở tại Pháp.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Ô tô Á Châu không trực tiếp phân phối xe Audi đến tay khách hàng mà thông qua Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế kể từ năm 2008. Nhà phân phối này có 3 chi nhánh tại Việt Nam tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

{keywords}
 

Với dòng xe sang Mercedes-Benz, hãng xe này vào Việt Nam thông qua liên doanh Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

MBV có nhà máy đặt tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện mới chỉ sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam các loại xe du lịch 5 chỗ, xe mini- buýt 16 chỗ, xe buýt nội thành và xe buýt du lịch.

MBV mới đây đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, việc phân phối xe Mercedes-Benz đến tay khách hàng lại là công việc của 3 nhà phân phối chính thức: CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Nhà phân phối An Du, và Vietnam Star. Trong đó, Haxaco nắm giữ tới 38% thị phần phân phối xe Mercedes – Benz tại Việt Nam, còn Vietnam Star  là công ty 100% vốn của tập đoàn tập đoàn Lei Shing Hong.

{keywords}
 

Trong số 4 thương hiệu xe của Đức tại Việt Nam, Volkswagen tỏ ra lép vế hơn cả. Tuy nhiên trong khoảng 1 năm gần đây hãng xe này trỗi dậy cùng mẫu SUV Tiguan Allspace - mẫu xe SUV 7 chỗ đến từ Đức duy nhất dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô VW Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Thông qua các đại lý ủy quyền, Volkswagen Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ các mẫu Sedan (Passat, Polo), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ), Coupe thể thao  (Scirocco) và đặc biệt là biểu tượng huyền thoại “con bọ” (Beetle Dune).

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm. Do đó, theo thời gian sẽ ngày càng nhiều xe sang đến tay người tiêu dùng Việt.

 Hiền Anh

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.