Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Các thương hiệu xe sang của Đức như Audi, Mercedes-Benz, BMW hay Volkswagen đều là những tên tuổi lừng danh thế giới và luôn giành được sự ngưỡng mộ từ người tiêu dùng Việt Nam.

Dù không được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng những thương hiệu xe hơi nói trên đều rất ăn khách nhờ giá trị thương hiệu. Việc nhập khẩu và phân phối của từng hãng tại thị trường Việt Nam cũng rất khác nhau.

Với thương hiệu xe sang BMW, từ tháng 1/2018 Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải được Tập đoàn BMW châu Á chọn là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Trước đó, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ năm 2006. Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Sau đó, có nhiều thông tin nổi lên về cuộc chạy đua giành quyền phân phối BMW với khoảng năm cái tên lớn, trong đó có Trường Hải.

Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Cho đến nay, Trường Hải vẫn là nhà nhập khẩu và trực tiếp phân phối BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Trường Hải - có thể hiện thực hóa tham vọng lắp ráp xe BMW ngay tại Việt Nam, giống như những gì ông đang làm với Mazda và KIA.

Trong khi đó, để được nhập khẩu xe sang Audi vào Việt Nam cũng chỉ có một đơn vị chính thức là Công ty TNHH Ô tô Á Châu. Đây là doanh nghiệp được tập đoàn AUDI AG chỉ định là nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu Audi tại Việt Nam từ năm 2007 với cổ đông chính là tập đoàn CFAO có trụ sở tại Pháp.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Ô tô Á Châu không trực tiếp phân phối xe Audi đến tay khách hàng mà thông qua Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế kể từ năm 2008. Nhà phân phối này có 3 chi nhánh tại Việt Nam tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?
 

Với dòng xe sang Mercedes-Benz, hãng xe này vào Việt Nam thông qua liên doanh Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

MBV có nhà máy đặt tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện mới chỉ sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam các loại xe du lịch 5 chỗ, xe mini- buýt 16 chỗ, xe buýt nội thành và xe buýt du lịch.

MBV mới đây đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, việc phân phối xe Mercedes-Benz đến tay khách hàng lại là công việc của 3 nhà phân phối chính thức: CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Nhà phân phối An Du, và Vietnam Star. Trong đó, Haxaco nắm giữ tới 38% thị phần phân phối xe Mercedes – Benz tại Việt Nam, còn Vietnam Star  là công ty 100% vốn của tập đoàn tập đoàn Lei Shing Hong.

Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Trong số 4 thương hiệu xe của Đức tại Việt Nam, Volkswagen tỏ ra lép vế hơn cả. Tuy nhiên trong khoảng 1 năm gần đây hãng xe này trỗi dậy cùng mẫu SUV Tiguan Allspace - mẫu xe SUV 7 chỗ đến từ Đức duy nhất dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô VW Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Thông qua các đại lý ủy quyền, Volkswagen Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ các mẫu Sedan (Passat, Polo), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ), Coupe thể thao  (Scirocco) và đặc biệt là biểu tượng huyền thoại “con bọ” (Beetle Dune).

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm. Do đó, theo thời gian sẽ ngày càng nhiều xe sang đến tay người tiêu dùng Việt.

 Hiền Anh

 
List comment
 
 
Thịt mát – Xu hướng tiêu dùng hiện đại
icon

Ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu đã tạo ra những biến chuyển mang tính bước ngoặt trong xu hướng tiêu dùng: Ưu tiên chi tiêu cho những thực phẩm tiện lợi, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cao.

 
 
'Chuyên cơ tàu biển' Cần Giờ Vũng Tàu vừa được vận hành có giá vé bao nhiêu?
icon

Phà biển 'xịn sò' sang chảnh và xịn sò từ Cần Giờ (TP.HCM) đi Vũng Tàu vừa chính thức được đưa vào vận hành với thời gian khoảng 30 phút. Sở G​iao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra mức vé đi phà biển từ 70.000 đồng/người.

 
 
Bất động sản hết thời hướng biển, nóng xu hướng lên rừng
icon

Nhận định về thị trường bất động sản 2021, các chuyên gia cho rằng, sẽ khó nguy cơ tạo bong bóng mà sẽ phát triển vền vững hơn. Giá nhà sẽ tăng và các nhà đầu tư có tiền nên đầu tư vào bất động sản...

 
 
Loại cá sang chảnh lúc nào cũng cháy hàng giờ ế hàng tấn, người nuôi sập nợ
icon

Cả tấn cá hồi của người dân Sa Pa đến kỳ xuất bán vẫn chưa tìm được người mua dù giá đã giảm dưới 100.000 đồng/kg khiến nhiều chủ ao nuôi cá hồi ở Sa Pa, Bát Xát... (Lào Cai) tính dừng nuôi vì lỗ nặng.

 
 
Năm 2021, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào lãi suất cao?
icon

Theo thống kê mức lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại ngày 5/1/2021, lãi suất tiếp tục được các ngân hàng duy trì ở mức thấp và duy trì đà giảm ở hầu hết các ngân hàng.

 
 
Lệ phí làm Căn cước công dân gắn chip từ ngày 1/1/2021
icon

Theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp Căn cước công dân giảm 50%. Vậy lệ phí làm Căn cước công dân áp dụng từ ngày 1/1/2021 sẽ là bao nhiêu?

 
Địa phương nào thưởng Tết Âm lịch 2021 cao nhất?
icon

Mức thưởng Tết Âm lịch 2021 đã và đang được các địa phương công bố, trong đó TP Hồ Chí Minh đang có mức cao nhất là hơn 1 tỷ đồng, Hà Nội là 400 triệu đồng...

 
Nutifood được vinh danh giải thưởng Sáng tạo Đổi mới Quốc tế 2020
icon

Năm 2020, Nutifood - thương hiệu sữa Việt ra mắt nhiều giải pháp đổi mới về dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu và thể trạng đặc thù của người Việt. Nỗ lực ấy được ghi nhận với giải thưởng Sáng tạo Đổi mới Quốc tế 2020.

 
Nhiều điểm du lịch “cháy” phòng khách sạn đợt nghỉ Tết dương lịch
icon

Tết Dương lịch 2021 này rơi vào ngày cuối tuần nên thời gian nghỉ kéo dài trong 3 ngày nên nhiều người tổ chức đi du lịch khiến các khách sạn, nhà nghỉ tại nhiều điểm du lịch “cháy” phòng.

 
Một xã của Nghệ An có lượng kiều hối gần 8 triệu USD
icon

Xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện có 1.470 con em đang sinh sống, lao động ở nước ngoài. Trong năm 2020, lượng kiều hối của địa phương này ước đạt 8 triệu USD.