Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Các thương hiệu xe sang của Đức như Audi, Mercedes-Benz, BMW hay Volkswagen đều là những tên tuổi lừng danh thế giới và luôn giành được sự ngưỡng mộ từ người tiêu dùng Việt Nam.

Dù không được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng những thương hiệu xe hơi nói trên đều rất ăn khách nhờ giá trị thương hiệu. Việc nhập khẩu và phân phối của từng hãng tại thị trường Việt Nam cũng rất khác nhau.

Với thương hiệu xe sang BMW, từ tháng 1/2018 Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải được Tập đoàn BMW châu Á chọn là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Trước đó, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ năm 2006. Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Sau đó, có nhiều thông tin nổi lên về cuộc chạy đua giành quyền phân phối BMW với khoảng năm cái tên lớn, trong đó có Trường Hải.

{keywords}
 

Cho đến nay, Trường Hải vẫn là nhà nhập khẩu và trực tiếp phân phối BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Trường Hải - có thể hiện thực hóa tham vọng lắp ráp xe BMW ngay tại Việt Nam, giống như những gì ông đang làm với Mazda và KIA.

Trong khi đó, để được nhập khẩu xe sang Audi vào Việt Nam cũng chỉ có một đơn vị chính thức là Công ty TNHH Ô tô Á Châu. Đây là doanh nghiệp được tập đoàn AUDI AG chỉ định là nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu Audi tại Việt Nam từ năm 2007 với cổ đông chính là tập đoàn CFAO có trụ sở tại Pháp.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Ô tô Á Châu không trực tiếp phân phối xe Audi đến tay khách hàng mà thông qua Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế kể từ năm 2008. Nhà phân phối này có 3 chi nhánh tại Việt Nam tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

{keywords}
 

Với dòng xe sang Mercedes-Benz, hãng xe này vào Việt Nam thông qua liên doanh Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

MBV có nhà máy đặt tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện mới chỉ sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam các loại xe du lịch 5 chỗ, xe mini- buýt 16 chỗ, xe buýt nội thành và xe buýt du lịch.

MBV mới đây đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, việc phân phối xe Mercedes-Benz đến tay khách hàng lại là công việc của 3 nhà phân phối chính thức: CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Nhà phân phối An Du, và Vietnam Star. Trong đó, Haxaco nắm giữ tới 38% thị phần phân phối xe Mercedes – Benz tại Việt Nam, còn Vietnam Star  là công ty 100% vốn của tập đoàn tập đoàn Lei Shing Hong.

{keywords}
 

Trong số 4 thương hiệu xe của Đức tại Việt Nam, Volkswagen tỏ ra lép vế hơn cả. Tuy nhiên trong khoảng 1 năm gần đây hãng xe này trỗi dậy cùng mẫu SUV Tiguan Allspace - mẫu xe SUV 7 chỗ đến từ Đức duy nhất dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô VW Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Thông qua các đại lý ủy quyền, Volkswagen Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ các mẫu Sedan (Passat, Polo), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ), Coupe thể thao  (Scirocco) và đặc biệt là biểu tượng huyền thoại “con bọ” (Beetle Dune).

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm. Do đó, theo thời gian sẽ ngày càng nhiều xe sang đến tay người tiêu dùng Việt.

 Hiền Anh

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.