Bát nháo nạn phân lô bán nền, loạn tên dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Những cánh đồng lúa rộng hàng ngàn mét vuông, từng ruộng muối mênh mông bát ngát, tất cả bị san lấp để nhường chỗ cho những dự án phân lô bán nền. Cơn sốt đất nền đang lan đến huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu.

San lấp ruộng lúa, ruộng muối để phân lô 

Vài tháng nay, thị trường đất nền ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bỗng trở nên sôi động. Cứ đến cuối tuần, nhà đầu tư từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đổ về đây xem đất. 

Cảnh mua bán tập nập khác hẳn với nhịp sống thường nhật của người dân nơi thủ phủ muối vùng Đông Nam bộ này. Giá đất tại huyện Long Điền thời gian qua cũng liên tục đẩy lên cao, dự án phân lô bán nền mọc lên như nấm sau mưa. 

Khu đất của bà N. biến thành dự án Golden Central Park hoành tráng.

Theo ghi nhận của PV Infonet, từ cổng chào TP. Bà Rịa đi vào Tỉnh lộ 44, hai bên đường có gần chục khu đất đang được rào tôn, treo nhan nhản bảng quảng cáo. Bên trong các khu đất, hoạt động san lấp mặt bằng đang diễn ra ráo riết. 

Đến khu đất được giới thiệu là dự án Golden Central Park do Công ty TNHH BĐS Vincomreal và Công ty TNHH đầu tư BĐS Phúc Điền hợp tác phát triển, chúng tôi được H, nhân viên bán hàng chào mời: Giá ở đây chỉ 6,8 triệu đồng/m2, tụi em đảm bảo rẻ nhất khu vực. Anh chỉ cần đặt cọc 30 triệu đồng/nền, sau 7 ngày công ty sẽ ký hợp đồng mua bán". 

“Dự án có 100 nền nhưng tụi em đã bán gần hết, chỉ còn lại 7 – 8 nền ở vị trí phía trong. Nếu anh mua bên em cam kết 1 tháng sau sẽ ra sổ đỏ, sang tên hẳn hoi”, H. nói chắc. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem pháp lý khu đất thì nhân viên này cho biết không mang theo (!?) 

Công ty Evoreal phủ nhận liên quan đến dự án The Sunny.

Cách đó vài trăm mét là khu đất trưng bảng quảng cáo dự án The Sunny do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Evoreal (Công ty Evoreal) phát triển, giá bán dao động từ 8 – 12 triệu đồng/m2. Dù đã chào bán rầm rộ từ hơn 2 tháng qua nhưng theo cơ quan chức năng huyện Long Điền, dự án này vẫn chưa được phép mở bán.

Tương tự, tại địa bàn xã An Ngãi, một khu đất đang được rào tôn và san lấp ruộng lúa được giới thiệu là dự án Moon Lake do Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Gia Khang đầu tư. Cách đó không xa là dự án Boulevard City II được chào bán bởi Công ty cổ phần địa ốc Đất Việt. 

Bịa tên dự án, vẽ tiện ích

Theo tìm hiểu của PV Infonet, tại địa bàn xã An Ngãi, huyện Long Điền, có không ít trường hợp hộ cá nhân thu gom đất nông nghiệp, đất ruộng muối với diện tích lớn, sau đó xin hiến đất làm đường không theo tuyến trong đô thị rồi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, phân lô bán nền. 

Những khu đất này về tay các công ty địa ốc dưới hình thức mua lại từ chủ đất hoặc hợp tác đầu tư. Đáng nói, các doanh nghiệp bất động sản sau đó đã bịa tên dự án, “vẽ” thêm nhiều tiện ích hoành tráng để lôi kéo khách hàng. 

Dự án Moon Lake đang san lấp mặt bằng.

Như trường hợp khu đất được giới thiệu là dự án Moon Lake thực tế là của bà N.T.N, ngụ xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tháng 5/2018, UBND huyện Long Điền cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường giao thông trên đất cho bà N. theo nguyện vọng. Đến nay việc xây dựng vẫn chưa hoàn tất nhưng đơn vị phân phối đã bán ra thị trường. 

Ngoài mập mờ pháp lý, tiện ích của dự án tự đặt tên Moon Lake cũng được “vẽ” ra hoành tráng như xây dựng công viên cây xanh và hồ sinh thái phát triển khu vui chơi giải trí… trong tương lai. 

Những đồng lúa và ruộng muối phải nhường chỗ cho dự án đất nền.

Từ những khu đất do các cá nhân mua gom đã được “hô biến” thành dự án có tên rất hoành tráng, như dự án The Sunny của Công ty Evoreal. Thực tế chủ khu đất này là ông N.V.S, ngụ xã An Ngãi, huyện Long Điền.

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Thế Cường, Phụ trách Marketing và truyền thông Công ty Evoreal khẳng định, Evoreal không có liên quan hay có trách nhiệm pháp lý nào đến dự án The Sunny. Công ty chỉ đang phân phối duy nhất sản phẩm đất nền là Khu dân cư An Ngãi (!?). 

Trong khi đó, ông Dương Văn Khang, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH đầu tư BĐS Phúc Điền, đơn vị phân phối dự án Golden Central Park lại cho rằng, để dự án có đầy đủ pháp lý mới được bán ra thị trường chắc không doanh nghiệp nào đáp ứng được…

Khu đất được đơn vị phân phối đặt tên rất Tây "Boulevard City II".

Trước tình trạng phân lô bán nền, "sáng tác" tên dự án tràn lan tại xã An Ngãi, ông Lê Công Hải, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Long Điền cho biết, khu vực dọc Tỉnh lộ 44 được quy hoạch là khu dân cư từ năm 2007. Giao dịch đất nền nhiều năm qua rất trầm lắng, nhưng từ năm 2017 đến nay, khu vực này bỗng trở thành điểm nóng. 

Theo ông Hải, qua kiểm tra, huyện phát hiện có tình trạng một số công ty địa ốc rao bán đất nền phân lô khi chưa xây dựng xong hạ tầng, tự đặt tên dự án. Do đó, huyện đã yêu cầu tháo dỡ các bảng quảng cáo sai sự thật. 

“Các công ty bịa tên dự án cho hoành tráng, quảng cáo tiện ích này nọ để tăng giá trị lô đất chứ huyện không cấp phép cho các dự án này. Đây là những khu đất của cá nhân xin chuyển mục đích và tách thửa theo Quyết định 23 về quy định tách thửa của UBND tỉnh. 

Thanh tra và công an tỉnh đang phối hợp cùng UBND huyện Long Điền để kiểm tra, rà soát việc làm của các công ty trên các khu đất này. Còn việc họ đăng thông tin rao bán đất trên mạng thì vượt thẩm quyền xử lý của huyện”, ông Hải cho hay. 

Để đảm bảo việc giao dịch đất nền tại huyện Long Điền an toàn và phù hợp quy định pháp luật, ông Hải khuyến cáo người dân trước khi nhận chuyển nhượng nên liên hệ Phòng Kinh tế - Hạ tầng để được cung cấp thông tin quy hoạch khu đất một cách rõ ràng, chính xác. 

Phương Anh Linh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?