Vẫn đà tăng, nhà đầu tư đang ôm cổ phiếu nóng có nên chốt lời?

Thị trường chứng khoán tăng sẽ có những biến động tiêu cực bất ngờ, vì thế nếu nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc đang nắm giữ các cổ phiếu tăng nóng có thể xem xét bán chốt lời từng phần....

Thị trường chứng khoán vẫn tăng điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Sàn HoSE có 319 mã tăng, 40 mã tham chiếu, 206 mã giảm, trong khi sàn HNX có 219 mã tăng, 43 mã tham chiếu, 97 mã giảm.

Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn gia tăng so với phiên cuối tuần trước và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với khối lượng khớp lệnh 1.351 triệu cổ phiếu tương ứng với giá trị khớp lệnh 37.804 tỷ đồng.

VHM, MSN và MWG là 3 mã có đóng góp tích cực nhất cho mức tăng của Vn-Index phiên đầu tuần, lần lượt ở mức 2,23; 1,33 và 0,62 điểm. Trong khi đó, HPG, GVR và NVL là 3 mã tác động tiêu cực nhất đối với chỉ số, khi lấy đi lần lượt 1,14; 0,92 và 0,90 điểm.

Dòng tiền vẫn đang có xu hướng rút khỏi nhóm vốn hóa lớn để đổ vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ giúp cho nhóm này tăng giá mạnh.

“Chúng tôi nhận thấy, nhịp tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có dấu hiệu chốt lãi, nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng với nhóm cổ phiếu này để tránh rủi ro trong ngắn hạn. Mặc dù thị trường vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên lực tăng yếu dần cũng cần chúng ta lưu ý để có chiến lược phòng vệ hợp lý”, Công ty Chứng khoán VDSC đưa ra nhận định về thị trường trong phiên hôm nay, 16/11.

Theo VDSC, có khả năng VN-Index sẽ kiểm tra lại điểm cao trong phiên (1.481,96 điểm), để nhịp tăng được duy trì thì chỉ số phải vượt được điểm số này trong 1-2 phiên tới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục chiến lược và chờ đánh giá lại trạng thái thị trường. Tuy nhiên, nên tranh thủ chốt lời các cổ phiếu mang tính chất đầu cơ cao và đã tăng nhanh trong thời gian gần đây để bảo toàn thành quả.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Công ty Chứng khoán SSI cũng có cái nhìn thận trọng về thị trường khi đưa ra dự báo rủi ro về một đợt điều chỉnh nhẹ trên chỉ số VN-Index, nhiều khả năng sẽ xảy ra với vùng hỗ trợ gần 1.475 - 1.450 điểm. Nhịp điều chỉnh này nếu có sẽ tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua vào do chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn tăng hướng đến vùng mục tiêu nằm tại vùng 1.500 - 1.600 điểm.

Việc thị trường duy trì được đà tăng trong phiên đầu tuần với mức tăng nhẹ và thanh khoản gia tăng so với phiên cuối tuần trước cho thấy lực cầu mua lên vẫn tốt và dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường. Trên góc nhìn kỹ thuật, theo nhận định của Công ty Chứng khoán SHS, VN-Index vẫn đang di chuyển trong sóng tăng 5 với mục tiêu theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.540 điểm, cho nên dư địa để thị trường tiếp tục tăng là vẫn còn.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng mạnh, thị trường có thể cần kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm để tìm kiếm lực cầu.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch hôm nay (16/11), VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và đã mua thêm trong phiên 11/11 khi thị trường kiểm định hỗ trợ 1.450 điểm có thể tiếp tục mua thêm nếu có những nhịp kiểm định lại hỗ trợ kể trên.

Trong khi đó, bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán BVSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện các hoạt động mua ngắn hạn khi thị trường điều chỉnh về dưới vùng 1.470 điểm, nhưng nên ưu tiên mua ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang tích lũy tạo nền giá tốt.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc đang nắm giữ các cổ phiếu tăng nóng có thể xem xét bán chốt lời từng phần khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.480-1.510 điểm hoặc sử dụng lệnh điều kiện “trailing stop” để bảo vệ thành quả khi thị trường biến động tiêu cực bất ngờ. Ngoài ra, nhà đầu tư cần lưu ý kiểm soát tỷ trọng chặt chẽ trong ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 11 diễn ra vào giữa tuần.

Với quan điểm kỹ thuật, Công ty Chứng khoán VCSC cho rằng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực ở tất cả các chỉ số. Mặc dù vậy, có vẻ như bên bán đang có những nỗ lực giành sự kiểm soát thị trường ở các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index.

VCSC dự báo trong phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu đầu cơ phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lời, khiến cho các chỉ số như VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có khả năng điều chỉnh giảm để kiểm định lực cầu giá thấp, thúc đẩy bởi ngưỡng hỗ trợ MA5 ngày.

Ngược lại, lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn, đại diện bởi chỉ số VN30 có thể sẽ mạnh dần lên từ hỗ trợ MA5 ngày, giúp chỉ số này cùng VN-Index tăng điểm để hướng lên các vùng kháng cự gần nhất. Đối với chỉ số VN-Index, đó là vùng 1.500-1.520 điểm, tạo bởi dải Fibonacci Extension; ngưỡng stoploss đối với VN-Index hiện vẫn duy trì ở vùng 1.460 điểm.

Hiền Anh

 

Chứng khoán có thể tiếp tục leo đỉnh mới

Chứng khoán có thể tiếp tục leo đỉnh mới

Các đơn vị phân tích vẫn tin tưởng khả năng VN-Index tiếp tục đi lên tìm đỉnh mới, trong đó trọng tâm sẽ là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VN30.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.