Đón hơn 100 nghìn F0 'đẩy thuyền' mỗi tháng, thị trường chứng khoán tháng 10 sau nới giãn cách sẽ ra sao?

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký, trong tháng 9, số lượng tài khoản mở mới là 114.962 tài khoản, thấp hơn so với mức 120 nghìn tài khoản của tháng 8 nhưng vẫn là tháng thứ bảy liên tiếp đạt ngưỡng trên 100 nghìn tài khoản mở mới.

Trong đó, đa phần là tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước, số lượng tới 114.810 tài khoản mới, chiếm tới 99,87% tổng số lượng tài khoản mở mới. Tuy nhiên, so với tháng trước, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân giảm gần 5%.

Tương tự, số lượng mở mới tài khoản của nhà đầu tư tổ chức trong nước và cá nhân nước ngoài cũng giảm so với tháng trước, lần lượt là 97 và 121 tài khoản. Chỉ có số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài là tăng mạnh so với tháng trước, đạt 31 tài khoản, tăng 82%.

Lũy kế từ đầu năm, số lượng tài khoản mở mới đã là 960 nghìn tài khoản, nâng tổng số tài khoản lên 3,7 triệu tài khoản. Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 9 tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy sự sôi động của thị trường chứng khoán trong nước.

Thị trường chứng khoán trong nước sôi động thời gian qua phần lớn nhờ sự “đẩy thuyền” của các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường (còn gọi là F0). Liệu việc có thêm những F0 mới gia nhập thị trường sẽ là động lực cho thị trường trong tháng 10 cũng như 3 tháng cuối năm nhất là khi khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Tháng 9 vừa qua khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng giá trị là 8.368 tỷ đồng – là tháng bán ròng cao thứ 3 trong năm 2021. Tổng lượng bán ròng trong 9 tháng đầu năm lên tới hơn 40 nghìn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức bán ròng gần 6 nghìn tỷ cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
 

Nhìn nhận về cơ hội từ thị trường chứng khoán tháng 10, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, điểm tích cực là dòng tiền vẫn duy trì tốt trên thị trường khi trú ẩn ở nhóm vốn hóa thấp và một số ngành dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3. Theo SSI, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong quý 3/2021 do tác động từ việc nhiều địa phương thực hiện giãn cách.

Trong khi triển vọng lợi nhuận các ngành liên quan đến cầu tiêu dùng nội địa như bán lẻ, bia, ô tô, xe máy, dầu khí và ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều từ đợt giãn cách thì một số ngành lại được hưởng lợi từ giá hàng hóa đã có mức tăng mạnh kể từ đầu năm như sắt thép, đường, phân bón, hóa chất.

Ngoài ra, vận tải container và một số ngành liên quan đến xuất khẩu cũng dự kiến có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn giằng co và đi ngang trong ngưỡng 1.320 – 1.360 điểm. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, SSI cho rằng xu hướng đi ngang của chỉ số sẽ kết thúc khi xảy ra một trong hai kịch bản.

Thứ nhất, xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index sẽ được xác nhận khi chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 1.360 điểm với khối lượng tích cực (tốt hơn mức bình quân 20 phiên). Khi đó, VN-Index có thể hướng tới các vùng mục tiêu tiếp theo nằm tại 1.380 – 1.388 điểm.

Thứ hai, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ quay trở lại với VN-Index nếu chỉ số kết thúc giai đoạn tích lũy bằng một "cây nến" giảm điểm, phá vỡ hỗ trợ 1.320 đi cùng thanh khoản gia tăng. Khi đó, chỉ số có thể tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.300 – 1.285 điểm trước khi hồi phục trở lại.

Hiền Anh

Chứng khoán giảm điểm trước báo cáo quý 3, đã đến lúc tiền rời đi

Chứng khoán giảm điểm trước báo cáo quý 3, đã đến lúc tiền rời đi

“Tổng lượng tiền của mỗi chủ thể giảm cùng với việc cần tiền để hoạt động trở lại sau dịch khiến dòng tiền từ chứng khoán chảy sang lĩnh vực khác, đó là lúc thị trường chứng khoán sẽ bước vào chu kì giảm”

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.