Chứng khoán đỏ rực sàn trong ngày rằm Trung thu

Do chịu tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán phố Wall, thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ trong cả phiên giao dịch ngày 21/9, trùng với ngày rằm Trung thu nên nhà đầu tư gọi phiên giao dịch hôm nay là “tiệc trăng máu”.

Ngay trong phiên buổi sáng, hàng loạt các mã cổ phiếu trong rổ VN30 cùng rớt giá, trong đó VRE, VIC, TCB, VHM, PNJ, KDH hay GVR là những mã giảm mạnh nhất. MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động là một trong số những mã hiếm hoi duy trì được sắc xanh nhờ sự kỳ vọng của nhà đầu tư sau khi Hà Nội và TP.HCM cho phép mở cửa trở lại loại hình dịch vụ cửa hàng thiết bị di động.

Tạm dừng phiên sáng 21/9, sàn HoSE ghi nhận 71 mã tăng và 342 mã giảm, VN-Index giảm 18,19 điểm, tương đương mức giảm 1,35%, xuống 1.332,29 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 565,66 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch 15.141,9 tỷ đồng, tăng gần 15% về khối lượng và 12% về giá trị so với phiên sáng hôm qua.

Bước sang phiên giao dịch buổi chiều, diễn biến không mấy khả quan khi sắc đỏ vẫn duy trì trên diện rộng. Rổ VN30 chỉ ghi nhận vỏn vẹn 4 mã tăng giá là BVH của Tập đoàn Bảo Việt (tăng 3,3%), MSN của Tập đoàn Masan (tăng 0,3%), MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (tăng 0,7%), và VNM của Vinamilk tăng 0,1%.

{keywords}
Diễn biến thị trường đầu phiên giao dịch buổi chiều 21/9.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng là nguyên nhân chính kéo thị trường đi xuống. ACB của ngân hàng ACB giảm 0,9%; BID của BIDV giảm 0,6%; CTG của Vietinbank giảm 1,1%; HDB của HDBank giảm 0,6%; MBB giảm 0,9%; STB của Sacombank giảm 1,1%; TCB của Techcombank giảm 0,6%; TPB của TienPhongBank giảm 0,2%; VCB của Vietcombank giảm 1,6%; và VPB của BPBank giảm 0,9%.

Các mã cổ phiếu lớn khác cũng đồng loạt giảm giá, như HPG của Tập đoàn Hòa Phát giảm 1%; VJC của Vietjet Air giảm 0,6%; VRE của Vincom Retail giảm mạnh 3,1%; VIC của Vingroup giảm 1,3%; VHM của Vinhomes giảm mạn 3%,…

Kết thúc phiên 21/9, VN-Index giảm 10,64 điểm và đóng cửa ở ngưỡng 1.339,84 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn HoSE đạt 859,674 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch là 23,432 nghìn tỷ đồng. Sàn HoSE ghi nhận 136 mã tăng giá, 36 mã đứng giá và có tới 275 mã giảm giá.

Như vậy, thị trường đã không giữ được kháng cự 1.350 điểm như kỳ vọng của giới đầu tư. Theo nhận định của các công ty chứng khoán, một khi VN-Index không giữ được ngưỡng kháng cự này, thị trường có thể sẽ vẫn tiếp tục giảm nhưng đà giảm sẽ chậm lại trong những phiên tiếp theo. Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Theo nhận định của giới phân tích, VN-Index giảm điểm mạnh ngày hôm nay có nguyên nhân từ diễn biến trên thị trường phố Wall vào đêm qua (theo giờ Việt Nam).  Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ phiên đầu tuần 20/9 khi nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande phá sản, Fed rút bớt nới lỏng tiền tệ, số ca Covid-19 tăng cao...

Theo đó, chỉ số S&P 500 mất 1,7%, đóng cửa ở gần 4.358 điểm. Đây là phiên giảm sâu nhất của chỉ số này kể từ ngày 12/5, tức là hơn 4 tháng trước. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 614 điểm, tương đương 1,8%, và đóng cửa ở 33.970 điểm, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 19/7. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite cũng sụt 2,2% còn 14.714 điểm.

Hiền Anh

Giải mã hiện tượng 'lạ' trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Giải mã hiện tượng 'lạ' trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Dịch bệnh lần 4 đã ảnh hưởng khá nhiều đến nền kinh tế nhưng thị trường chứng khoán vẫn có màn tăng trưởng ấn tượng.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.