Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Không ít người phải học cách đi chợ mạng.

Loay hoay đi chợ mạng

Biết tin TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 9/7, ngay chiều 8/7, Hoàng Nguyên định (ngụ quận 1) đến các siêu thị gần nhà để mua thực phẩm. Tuy nhiên, Nguyên nhanh chóng từ bỏ ý định khi chứng kiến cảnh xếp hàng đông đúc tại các siêu thị trên mạng xã hội và báo chí. 

Chuyển sang sử dụng dịch vụ đi chợ hộ trên Grab, Nguyên vẫn toát mồ hôi. "Đặt hàng nhiều lần nhưng không có tài xế dù tôi là thành viên hạng Platinum. Siêu thị mà tôi hay đặt hàng lại thông báo đóng cửa trên ứng dụng, tiệm nhỏ lẻ thì ít hàng. Mình cũng chỉ biết thông cảm vì ở đâu cũng quá tải", Nguyên kể lại.

Sau gần một tiếng loay hoay nhưng vẫn không đặt mua được loại rau đang cần trên ứng dụng, Nguyên nhờ một người bạn đang đi siêu thị mua hộ rồi đặt shipper giao hàng từ TP Thủ Đức sang quận 1.

Sống tại chung cư có một trường hợp mắc Covid-19 nên Phương không thể ra ngoài từ trước khi TPHCM giãn cách xã hội. Cửa hàng tiện lợi phía dưới chung cư chỉ cho phép 2 khách vào mua sắm mỗi lượt nên nhiều lần Phương đợi nửa tiếng vẫn chưa đến lượt. 

Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM - 1

Nhiều gian hàng siêu thị trên một ứng dụng đi chợ hộ thông báo đóng cửa ngày 9/7 (Ảnh: Nhân Cơ).

Lên website mua sắm online của một vài hệ thống siêu thị tại TPHCM, Phương lại nhận thông báo do số lượng đơn hàng tăng cao nên có thể giao chậm hơn vài ngày so với dự kiến. Dù đã đặt hàng nhưng đợi 3-4 ngày sau mới có thể nhận, Phương tranh thủ mua thêm đồ trong nhóm mua bán của cư dân chung cư. "Nhiều người bán từ rau củ, đồ tươi sống đến đồ ăn sẵn không thiếu gì, lại giao nhanh", Phương nói.

Đơn hàng tăng vọt

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Các doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp điều phối nguồn lực, giao hàng sớm cho khách hàng.

Bách Hóa Xanh cho biết, gần đây họ tiếp nhận 15.000 - 20.000 đơn hàng trực tuyến mỗi ngày, gấp nhiều lần con số 5.000 - 6.000 đơn hàng/ngày thời điểm bình thường. "Thông thường người tiêu dùng có tâm lý tích trữ nên đơn hàng tăng đột biến trong 3-4 ngày đầu, sau đó sẽ ổn định trở lại", đại diện hệ thống này chia sẻ.

Đại diện Lotte Mart cũng chia sẻ số lượng đơn đặt hàng trực tuyến đang ở mức cao, kín lịch giao hàng trong 5 ngày tiếp theo. Doanh nghiệp đang tập trung, điều động nhân lực hỗ trợ kênh trực tuyến, làm việc với nhà cung cấp để triển khai chương trình trợ giá nhu yếu phẩm, điều phối đơn hàng. Ví dụ trường hợp hàng tươi sống chưa có để giao kịp, siêu thị giao trước hàng khô cho khách.

Các ứng dụng như Grab hay Be cũng ghi nhận nhu cầu sử dụng dịch vụ đi chợ hộ tăng đột biến. Riêng hai ngày trước thời điểm TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, dịch vụ đi chợ hộ của Be tăng trưởng gấp đôi so với tuần trước.

Phía Grab cũng cho rằng, các gian hàng có thể tạm thời tắt ứng dụng nếu hết hàng hoặc đang quá tải, tránh tình trạng nhận quá nhiều đơn hàng vượt khả năng xử lý và tránh nguy cơ tài xế tập trung đông cùng một thời điểm không đảm bảo giãn cách, không chuẩn bị kịp đơn rồi giao chậm.

Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM - 2

Đơn hàng đặt mua thực phẩm trực tuyến tăng vọt (Ảnh: Đăng Trường).

Ngoài các siêu thị hay ứng dụng đi chợ online, các sàn thương mại điện tử cũng chứng kiến tốc độ tăng vọt các đơn hàng mua sắm thực phẩm. Theo thông tin của Lazada, sức mua ngành hàng thực phẩm tươi sống trên sàn này ngày 7/7 tương đương với cả tháng 7 năm ngoái. Sau 12 giờ, hơn 2 tấn sườn que, thịt gà, 10.000 quả trứng gia cầm đã được bán hết.

Đại diện doanh nghiệp này cho hay đang triển khai nhiều phương án, tăng cường sắp xếp nhân sự giao hàng liên tục 7 ngày trong tuần. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế lộ trình di chuyển của shipper để có thể giao được nhiều đơn hàng nhanh nhất, làm việc với đối tác để tiếp tục mở rộng nguồn cung sản phẩm.

Trước nhu cầu mua sắm thực phẩm trực tuyến tăng cao, một sàn thương mại điện tử khác là Sendo cũng nhanh chóng tham gia thị trường với việc bắt đầu cung cấp rau củ quả, trái cây, trứng ngay trong ngày 8/7. Sàn này cho biết kết nối trực tiếp với các hợp tác xã lân cận TPHCM để đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh, không bị gián đoạn bởi việc các chợ đầu mối đóng cửa. 

Thực hư bắp cải giá gần  200.000 đồng ở siêu thị TP.HCM

Thực hư bắp cải giá gần 200.000 đồng ở siêu thị TP.HCM

Những ngày gần đây, tại các siêu thị, chợ truyền thống ở TP.HCM thường xảy ra tình trạng "quá tải" do nhiều người dân đổ xô đi mua sắm. Việc...

Theo dantri.com.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.