Ngân hàng phải trả phí SMS tốn kém nhất cho nhà mạng?

Theo báo cáo tài chính quý 4/2021 của các ngân hàng niêm yết, chỉ có 3 ngân hàng công khai chi phí phải trả cho nhà mạng đối với dịch vụ viễn thông, trong đó phần lớn là dịch vụ SMS banking.

Các ngân hàng này gồm Vietcombank, Techcombank và VIB. Trong khi đó, các nhà băng còn lại không nêu cụ thể chi phí cho dịch vụ viễn thông, thay vào đó là chi phí chung cho hoạt động dịch vụ.

Theo công bố của Vietcombank, năm 2021 ngân hàng đã chi tới 136,648 tỷ đồng để trả cho nhà mạng, tăng 9,1% so với năm 2020. Con số này chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng số 1.081 tỷ đồng chi phí hoạt động dịch vụ của Vietcombank (ngân hàng thu được 3.302 tỷ đồng từ hoạt động dịch vụ).

{keywords}
Chi phí hoạt động dịch vụ của Vietcombank năm 2021 và 2020.

Trong khi đó, năm 2021 Techcombank trả cho nhà mạng phí dịch vụ dưới tên gọi “chi phí thông tin liên lạc” là 83,863 tỷ đồng, tăng tới 80% so với năm 2020. Dù tăng gần gấp đôi so với năm trước nhưng chi phí này chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ so với mức chi 529 tỷ đồng hoạt động dịch vụ của ngân hàng này (năm 2021 Techcombank lãi 1.400 tỷ đồng từ hoạt động dịch vụ).

Điều bất ngờ khi dù là ngân hàng quy mô nhỏ hơn nhưng ngân hàng VIB lại chi tới 132,080 tỷ đồng cho “Cước phí bưu điện về mạng viễn thông”, tăng tới 130% so với năm 2020.

Điều này được lý giải bởi chi phí cước viễn thông VIB phải trả cho nhà mạng không chỉ gói gọn trong tin nhắn SMS banking mà phần lớn nằm ở chi phí gửi tin nhắn spam tới các thuê bao di động. Những tin nhắn mời gọi mở thẻ tín dụng, mời gọi vay vốn được ngân hàng này gửi đi đều đặn mỗi tháng từ 1-2 lần. Thậm chí những chủ thuê bao không phải là khách hàng của VIB cũng nhận được những tin nhắn này.

{keywords}
Ngoài chi cho SMS banking, VIB phải trả cho nhà mạng số tiền lớn từ hoạt động quảng cáo qua tin nhắn SMS.

Câu chuyện các ngân hàng đồng loạt tăng phí tin nhắn SMS đang nóng trong vài ngày qua. Nhiều khách hàng của các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Techcombank,… bỗng ngã ngửa khi bất ngờ bị trừ số tiền thậm chí lên tới 77.000 đồng/tháng tùy theo số lượng tin nhắn ngân hàng đã gửi.

Thay vì cách tính phí cố định 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT) như trước, một số ngân hàng đã tính lũy kế theo số lượng tin nhắn đã gửi cho khách hàng trong tháng.

Chẳng hạn như Vietcombank áp mức phí duy trì dịch vụ SMS banking thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Cụ thể, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng. Từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.

Tương tự, BIDV thay đổi từ mức 9.000 đồng/tháng cố định thành 9.000 đồng với 0-15 tin nhắn/tháng; 30.000 đồng với 16-50 tin nhắn/tháng; 55.000 đồng với 51-100 tin nhắn/tháng và 70.000 đồng với 101 tin nhắn trở lên/tháng (chưa bao gồm VAT).

Techcombank cũng đang tận thu phí dịch vụ này khi phân chia theo các mốc: 0-15 tin nhắn/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 tin nhắn/tháng 82.500 đồng/tháng.

Lãnh đạo một ngân hàng than vãn, một trong những những chi phí ngân hàng này đang phải bù lỗ nhiều nhất chính là dịch vụ SMS ngân hàng phải trả cho nhà mạng để họ cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn cho khách hàng.

Đối với mỗi giao dịch thanh toán, ngân hàng phải gửi cho khách hàng ít nhất 2 tin nhắn là OTP xác thực giao dịch và thông tin báo biến động số dư.

Mức chi phí của dịch vụ gửi tin nhắn từ doanh nghiệp đến nhà mạng hiện đang bị tính cao hơn so với cá nhân gửi cho nhau. Cụ thể: Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn, trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99-350 đồng/tin nhắn.

Như vậy, một giao dịch 2 tin nhắn, bình quân khoảng 1.500 đồng chi phí tin nhắn cho một giao dịch. Với mức chi phí SMS quá lớn, các ngân hàng đang đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (app) và xác thực giao dịch thông qua smart OTP.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu xác thực giao dịch bằng OTP gửi qua tin nhắn SMS truyền thống, hạn mức giao dịch tối đa chỉ là 100 triệu đồng/giao dịch, nhưng nếu xác thực bằng Smart OTP, khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên tới cả tỷ đồng/giao dịch.

Ngân Giang

Vietcombank bất ngờ thông báo miễn phí chuyển tiền từ ngày 1/1/2022

Vietcombank bất ngờ thông báo miễn phí chuyển tiền từ ngày 1/1/2022

Thực tế việc cạnh tranh về phí đã giúp các ngân hàng thu hút được lượng khách hàng cá nhân, từ đó đẩy mạnh kênh ngân hàng số và lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của nhà băng, nhằm giúp hạ chi phí vốn.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.