Chuyển từ trái cây sang bán thịt heo, công ty Bầu Đức bắt đầu thu lãi

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, mặc dù doanh thu giảm 102 tỷ đồng nhưng HAG lãi sau thuế 87 tỷ đồng, tăng mạnh 1.416 tỷ đồng so với mức lỗ sau thuế 1.324 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Không còn bán trái cây, lợi nhuận của công ty Bầu Đức cải thiện nhờ bán heo hơi

CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa có công văn giải trình biến động kết quả kinh doanh quý 2/2021.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 mới được công bố, mặc dù doanh thu giảm 102 tỷ đồng nhưng HAG lãi sau thuế 87 tỷ đồng, tăng mạnh 1.416 tỷ đồng so với mức lỗ sau thuế 1.324 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình của HAG, nguyên nhân biến động này là do quý 2 năm nay tập đoàn không phải trích lập dự phòng liên quan đến các khoản phải thu khó đòi lớn trong quá khứ. Trong quý 2/2021, khoản dự phòng công nợ tồn đọng giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng thời, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ được cải thiện hơn so với quý 2/2020 nhờ hoạt động kinh doanh các sản phẩm từ chăn nuôi heo, lãi từ bán cổ phần tại CTCP Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HNG) và chi phí lãi vay giảm.

Cụ thể, doanh thu quý 2 đạt 535 tỷ đồng, giảm 102 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái do không còn doanh thu từ trái cây và mủ cao su sau khi tập đoàn không còn hợp nhất doanh thu của HNG.

Ngược lại, doanh thu bán heo tăng 190 tỷ đồng (năm ngoái không phát sinh doanh thu mảng này); doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa tăng 56 tỷ đồng; doanh thu cung cấp dịch vụ khác tăng 17 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán trong kỳ giảm 150 tỷ đồng so với cùng kỳ; chi phí quản lý trong kỳ giảm 1.463 tỷ đồng do khoản dự phòng liên quan đến các khoản công nợ tồn đọng trong quá khứ giảm.

Doanh thu từ hoạt động tài chính trong kỳ giảm 64 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020 (quý 2/2020: 193 tỷ đồng; quý 2/2021: 129 tỷ đồng), nguyên nhân chủ yếu do lãi cho vay giảm 62 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 128 tỷ đồng.

Ngoài ra, lỗ khác trong công ty tăng 106 tỷ đồng so với cùng kỳ (quý 2/2020: 59 tỷ đồng; quý 2/2021: 165 tỷ đồng) do HAG đã chuyển đổi một số vườn cây trồng không hiệu quả để chuyển sang trồng chuối.

Giá cổ phiếu HAG vừa trải qua 2 phiên biến động liên quan đến thông tin Tập đoàn Thaco dừng rót vốn vào HNG, đồng thời Thaco “tố” HAG không trả nợ BIDV khiến một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của HNG vẫn bị kẹt trong ngân hàng. HAG cũng không giữ đúng cam kết khi đã đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu HNG để giảm tỷ lệ sở hữu.

Tuy nhiên, sau 2 phiên giảm giá các phiên 23 và 26/7, cổ phiếu HAG và HNG đã tăng giá trở lại trong phiên 27/7 với thanh khoản tăng vọt sau khi thỏa thuận 3 bên (HAG, Thaco và BIDV) được công bố. Cho đến phiên 28/7, HAG lại đứng giá tham chiếu 5.000 đồng/cp.

Hiền Anh

Lộ bất đồng, tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức cùng sụt giảm tài sản

Lộ bất đồng, tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức cùng sụt giảm tài sản

Trước những râm ran về 'khoảng trống' giữa hai ông chủ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) và Công ty Nông nghiệp Thagrico, giá cổ phiếu HNG và HAG của Hoàng Anh Gia Lai giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, 26/7.

 

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.