Giá xăng giảm sâu, sao hàng thiết yếu vẫn neo giá cao?

Sau hai lần xăng giảm giá sâu (gần 7.000 đồng/lít), lương thực thực phẩm, và nhiều mặt hàng tiêu dùng tại TPHCM vẫn không giảm giá, thậm chí còn có xu hướng tăng.

Giá xăng giảm sâu, sao hàng thiết yếu vẫn neo giá cao? ảnh 1
Nhiều mặt hàng tại chợ TPHCM vẫn neo ở mức giá cao, sức mua yếu

Trưa ngày 22/7, quầy hàng thịt heo của bà Lê Thị Hương tại chợ Bình Thới (quận 11) còn vài dây sườn non đang chờ khách mua. Cứ tưởng nay hết hàng sớm, nhưng bà Hương xua tay: “Thịt heo giá cao nên ế ẩm lắm, trước đây mỗi ngày chúng tôi bán cả trăm kg thịt nhưng giờ chỉ lấy đủ số lượng bạn hàng đặt trước, dôi dư vài kg mới bán lẻ thôi”.

Theo bà Hương, giá heo mảnh tại chợ đầu mối hiện đã 83.000 đồng/kg, giá tăng từng ngày, mỗi ngày một giá. Các sản phẩm thịt heo sau khi lóc đã tăng 30% so với hồi đầu tuần, cụ thể sườn non 200.000 đồng/kg (tăng 30.000 đồng/kg); thịt ba chỉ 150.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg). “Giá xăng giảm nhưng ở chợ đầu mối, nhà cung cấp không giảm giá, thậm chí còn tăng nên việc bán buôn càng thêm khó khăn”, bà Hương nói.

Tại chợ Phú Lâm (quận 6), chị Trương Mỹ Tiên (32 tuổi, giáo viên tiểu học) thở dài trước giá các loại rau củ, thịt cá đều đứng ở mức cao. “Rau xà lách lên tới 60.000 đồng/kg, cải bó xôi 50.000 đồng/kg, các loại cà chua, hành vẫn ở mức 30.000-50.000 đồng/kg. Ở siêu thị, giá các mặt hàng vẫn chưa có gì thay đổi. Hỏi tiểu thương thì được biết, do thời tiết mưa bão, nguồn rau đứt hàng nên giá sẽ còn cao hơn chứ khó có thể giảm”, chị Tiên chia sẻ.

Với nhóm hàng hóa nhập khẩu, giá cũng không giảm theo giá xăng. Cụ thể, sữa Similac nhập khẩu loại dành cho bé 1 tuổi có giá trên 700.000 đồng/hộp, các loại ngũ cốc dinh dưỡng vẫn trên 350.000 đồng/kg, bột mì Canada 90.000 đồng/kg... Ông Lê Thanh Hòa, chủ cửa hàng tạp hóa Lê Hòa (Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) chuyên kinh doanh thực phẩm nhập khẩu cho rằng, để hàng hóa nhập về đến tay người tiêu dùng phải mất ít nhất một tháng. “Giá của hàng hóa nhập khẩu ảnh hưởng bởi thị trường thế giới, nên chỉ khi giá nguyên liệu thế giới giảm thì hàng nhập trong nước mới có thể hạ giá. Hiện, giá nguyên liệu đầu vào của các sản phẩm ngũ cốc, sữa, đường, dầu cọ đang tăng 40-60% so với 6 tháng đầu năm 2021 nên hàng hóa hiện vẫn giữ giá cao, thậm chí còn tăng dù giá xăng trong nước hạ nhiệt”, ông Hòa nói.

Mới tạm thời làm chững lại giá hàng tiêu dùng

Chiều 22/7, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (V.Food) cho rằng, giá trứng đang có xu hướng tăng trở lại vì giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng, nguồn cung trứng hạn chế đẩy giá lên theo. “Giá xăng dầu hạ nhiệt là điểm sáng để làm chững đà tăng của giá hàng hóa trên thị trường, nhưng giá sẽ khó giảm bởi mỗi sản phẩm bao gồm nhiều chi phí. Riêng với trứng, chi phí vận chuyển chỉ chiếm khoảng 15-20%, trong khi đó các chi phí khác như thức ăn chăn nuôi, bao bì đóng gói, nhân công, nhãn mác... tăng 20-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi đang cố gắng cầm giữ giá thấp hơn thị trường khoảng 15% nhưng không biết có thể giữ được bao lâu” - ông Thiện chia sẻ.

Theo đại diện Công ty Vissan, giá xăng dầu chiếm không nhiều trong cơ cấu giá của hàng hóa đơn vị sản xuất. Do đó, việc giảm giá bán thực phẩm theo mức giá xăng dầu là không dễ. Thực tế, hàng thịt tươi sống và nguyên liệu cho thực phẩm chế biến lại đang tăng giá nhanh thời gian qua.

Trước diễn biến của giá xăng dầu, nhiều hệ thống siêu thị tại TPHCM phải tự điều tiết giảm giá để giữ khách hàng. Theo đại diện các siêu thị, giá bán phụ thuộc vào mức tăng giảm của nhà sản xuất nên trước thông tin giá xăng sẽ giảm sâu, siêu thị cũng kỳ vọng giá hàng hóa sẽ giảm để người tiêu dùng bớt đi các chi phí. Ông Lê Hữu Tình, đại diện siêu thị Emart cho biết, dù xăng đã hai lần giảm giá nhưng hầu như chưa có nhà cung cấp nào đề nghị giảm giá hàng hóa. “Để hỗ trợ khách hàng, siêu thị tự đầu tư ngân sách để giảm giá bán, tăng thêm chương trình khuyến mãi dành cho người tiêu dùng”, ông Tình bộc bạch.

Theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, giá mặt hàng bình ổn bán ra trong thời gian qua tăng không nhiều, thậm chí không tăng. Do đó những mặt hàng này không giảm theo mức giảm giá xăng. Ngoài ra, giá xăng dầu chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng cơ cấu giá thành của nhiều thực phẩm, trong khi đó nguồn nguyên liệu chiếm phần nhiều chi phí thì giá lại tăng. Vì vậy cần có phương án giảm giá nguyên vật liệu mới giúp giá bán thực phẩm giảm nhiều.

 Ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM nhìn nhận, giá xăng giảm hai lần vừa qua chỉ tạm thời làm giảm sức ép lên DN, tạm thời chặn đà tăng giá cả hàng hóa tiêu dùng, tạm thời chặn nguy cơ lạm phát... chứ chưa thể đưa DN trở về trạng thái hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả để điều chỉnh giảm giá hàng hóa tiêu dùng xuống. “Một số yếu tố làm tăng chi phí quản lý DN như thiếu vốn, thiếu lao động, chi phí logistics tăng, thị trường tiêu thụ chưa khởi sắc, sức mua giảm khá sâu, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp… Do đó, DN phải dự báo, dự phòng những rủi ro nên cũng khó tính toán chiến lược dài hạn”, ông Dũng phân tích.

Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển nhận định, giá xăng dầu giảm thì chắc chắn những hàng hóa có tác động trực tiếp phải giảm như cước phí xe chở khách du lịch, xe vận tải dạng hợp đồng. Sau đó, sẽ có những sản phẩm lần lượt được giảm theo tùy theo sự tác động ở mức độ nào của giá xăng dầu. Bởi với nhiều sản phẩm, giá xăng dầu chỉ chiếm một phần nhỏ trong giá thành. Trong khi đó, giá thành hàng hóa còn phụ thuộc vào các chi phí đầu vào, từ nguyên phụ liệu đến nhân công và cả cung - cầu trên thị trường. “Hiện nay, chuỗi cung ứng hàng hóa, thị trường lao động vẫn chưa hoàn toàn hồi phục như thời điểm trước khi có dịch COVID-19 đã khiến cho mặt bằng giá đều tăng cao nên khó giảm đồng loạt”, ông Hiển nói.

Giá lợn hơi tăng trở lại, người chăn nuôi khấp khởi vui mừng

Giá lợn hơi tăng trở lại, người chăn nuôi khấp khởi vui mừng

Chi phí chăn nuôi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ước tính khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, trong khi chi phí của trang trại ước tính khoảng 50.000 đồng/kg. Với mức giá từ 65.000 – 70.000 đồng như hiện nay, người chăn nuôi bắt đầu có lãi.

Theo TPO

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.