Giá xăng giảm, sao giá hàng hóa vẫn tăng?

Những nỗ lực giảm giá xăng dầu của Chính phủ vẫn chưa thực sự ngấm đến hàng hóa ngoài thị trường và bán lẻ truyền thống.

Giá cả hàng hóa vẫn tạo áp lực lên đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp dù giá xăng dầu đã giảm sâu 2 phiên liên tiếp - Ảnh minh họa

Giá cả hàng hóa vẫn tạo áp lực lên đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp dù giá xăng dầu đã giảm sâu 2 phiên liên tiếp - Ảnh minh họa

Cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng, đôi khi chỉ tăng nhẹ, nhưng nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng giá ngay lập tức. Đó là quy luật tất yếu của thị trường, bởi xăng dầu là mặt hàng chiến lược, khi xăng dầu tăng thì hàng hóa bán lẻ sẽ tăng theo.

Nhưng dù giá xăng dầu những ngày qua đã liên tiếp giảm sâu, giá rau củ, thịt cá không hề giảm, thậm chí còn nhích tăng. Điều này phần nào gây “ức chế” trong dư luận. Có điều, chuyện này chắng phải mới mẻ vì từ trước đến nay, giá cả đã tăng thì còn lâu mới… xuống.

Chẳng hạn, theo khảo sát tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội thì giá bán lẻ thịt heo dao động trong khoảng 100.000 - 150.000 đồng/kg tùy loại. Thịt bò dao động từ khoảng 240.000 - 300.000 đồng tùy loại. Thịt gà công nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 60.000 - 80.000 đồng tùy loại, gà ta nguyên lông khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg. Cá điêu hồng vẫn giữ giá 60.000 - 70.000 đồng/kg... Rau cải xanh tới 25.000 đồng/kg.

Thực tế, chuyện xăng tăng, giá cả tăng, xăng giảm giá không giảm, âu cũng là điều dễ hiểu, vì tâm lý của người tiêu dùng đã chấp nhận mặt bằng giá mới và hoàn toàn phụ thuộc vào các tiểu thương, tư thương kinh doanh tại các chợ truyền thống.

Còn phía doanh nghiệp, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải khác cũng viện dẫn việc doanh nghiệp đã phải bù lỗ quá nhiều ngày khi giá xăng dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói: “Khi nhiều mặt hàng đã thiết lập mặt bằng giá mới thì việc giảm giá sau khi xăng dầu hạ nhiệt là khó”.

Còn dưới góc nhìn của chuyên gia, chuyên gia kinh tế  Đinh Trọng Thịnh  cho rằng: “Giá hàng loạt mặt hàng tăng mạnh thời gian vừa qua là quy luật cung cầu của thị trường. Theo đó, các mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng giá như nhân công, xăng dầu, logistic kéo hàng hóa đắt đỏ lên là điều dễ”.

Theo các chuyên gia, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng xăng dầu - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng xăng dầu - Ảnh minh họa

Ngoài ra, nguyên nhân khác ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá cả các mặt hàng hiện nay là câu hỏi xăng giảm có mang tính bền vững, ổn định hay không, hay chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục tăng. Do đó, phần lớn người bán và kể cả doanh nghiệp cũng chần chừ điều chỉnh sản phẩm, hàng hóa.

 

Tức là, đang có một số mặt hàng tự do hiện đang không theo quy luật thị trường vì người kinh doanh càng giữ được giá cao thì lợi nhuận càng cao. Đây là một nghịch lý, vì chuyện tăng giá kiểu “tát nước theo xăng” dường như là thói quen xấu của người Việt, trong khi việc giảm giá lại phải xuất phát từ lợi ích nên doanh nghiệp, tiểu thương thường ít khi chủ động.

Chính vì thế, đã đến lúc cần sự vào cuộc của Tổng cục quản lý thị trường và Cục Quản lý giá, nếu các mặt hàng có điều kiện giảm giá mà vẫn bảo thủ không chiụ điều chỉnh.

Có thể nói, giá xăng dầu tăng liên tục làm gia tăng áp lực lên đời sống người dân và hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu, chưa kể còn đẩy nhanh tốc độ lạm phát của đất nước.

 Nhiều bài toán giảm thuế bảo vệ môi trường, thậm chí đang có kịch bản giảm luôn cả các loại thuế xăng dầu khác cũng đã được tính toán. Bên cạnh đó, Quỹ bình ổn giá cũng hoạt động liên tục để kéo giảm giá xăng dầu giúp người dân.

Công bằng mà nói việc kìm giá, giảm giá xăng dầu trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của nhà nước. Và cũng đã có những tín hiệu rất tích cực từ những nố lực này. Nhưng thực tế, giảm thuế không thể giải quyết tận gốc vấn đề giá xăng dầu đang tăng cao. Chúng ta cũng cần nhiều giải pháp hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở việc giảm thuế.

Hơn nữa, cần nhìn đúng bản chất, đúng thực tế thì giá xăng dầu sẽ ngày càng tăng, chứ không có chuyện giảm. Bởi đây là nguồn tài nguyên sẽ cạn kiệt dần theo thời gian, khi cung không đủ cầu thì giá tăng là quy luật tất yếu. Dù có chiến tranh hay không thì xăng dầu vẫn thuận theo cơ chế thị trường mà tăng giá.

Thay vì nghĩ cách cắt giảm thuế thì mỗi người Việt nên thay đổi tư duy về xăng dầu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông bằng điện. Song song đó là việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh.

Đó mới chính là giải pháp lâu dài và hữu hiệu góp phần đảm bảo nguồn cung và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ như xăng dầu. 

Khi nào giá xăng dầu có thể về 22.000 đồng/lít?

Khi nào giá xăng dầu có thể về 22.000 đồng/lít?

"Chỉ khi giá xăng dầu khoảng 22.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới có thể chịu đựng được và không ai bình ổn giá xăng dầu bằng số tiền “tạm mượn” của người dân"...

Theo DDDN

Chủ đề :

giá xăng

 
List comment
 
 
Xăng giảm gần 7.000 đồng/lít, hàng hóa vẫn khó giảm ngay
icon

Từ đầu tháng đến nay, giá xăng trong nước đã giảm gần 7.000 đồng/lít, về mức tương đương cuối tháng 2. Song, động thái này chỉ giúp hàng hóa, dịch vụ chững lại đà tăng.

 
 
Thị trường vàng đang 'bé' lại?
icon

Các chuyên gia nhận định thị trường vàng đang thu hẹp lại, nhiều người ngưng đầu tư nhưng không có nghĩa là từ bỏ vàng.

 
 
Phát hiện hàng loạt cây xăng tự ý điều chỉnh giá bán, không đảm bảo chất lượng
icon

Hàng loạt cây xăng ở Sơn La, Tây Ninh, Kiên Giang, đã tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bán xăng dầu chất lượng không đảm bảo, vi phạm về niêm yết giá bán lẻ xăng dầu….

 
 
Hàng loạt mỳ ăn liền Việt Nam xuất sang EU bị phát hiện chứa chất cấm
icon

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã xác minh và có thông tin bước đầu liên quan đến vụ mì ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU).

 
 
Thứ quả 'để ngửi không ăn' được chị em kháo nhau 'ring' cả cành quả xanh về cắm chơi
icon

Có giá từ 100.000 – 700.000 đồng/cành, tùy dáng và số lượng quả, cành quả thị xanh mới xuất hiện trên thị trường Hà Nội trông rất lạ mắt khiến nhiều chị em ‘kháo’ nhau thử cắm chơi.

 
 
Giá xăng giảm sâu, sao hàng thiết yếu vẫn neo giá cao?
icon

Sau hai lần xăng giảm giá sâu (gần 7.000 đồng/lít), lương thực thực phẩm, và nhiều mặt hàng tiêu dùng tại TPHCM vẫn không giảm giá, thậm chí còn có xu hướng tăng.

 
Bắc Giang, Hải Dương bội thu mùa vải, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, giá bán cao nhất 10 năm nay
icon

Sản phẩm có chất lượng, tiêu thụ thuận lợi ở nhiều thị trường, giá cả ổn định… nên mùa vải năm 2022 được đánh giá là mùa vải bội thu của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương.

 
Khi nào giá xăng dầu có thể về 22.000 đồng/lít?
icon

'Chỉ khi giá xăng dầu khoảng 22.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới có thể chịu đựng được và không ai bình ổn giá xăng dầu bằng số tiền “tạm mượn” của người dân'...

 
Ngân hàng đại hạ giá món nợ của ông lớn bất động sản, DN có giám đốc bỏ trốn
icon

Agribank vừa thông báo sẽ tiến hành xử lý tài sản của Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam có giám đốc cùng 17 bộ sậu bỏ trốn về Đài Loan, và một DN là chủ đầu tư nhiều dự án tại Thanh Hóa

 
Những đặc sản mỗi năm chỉ có 1 lần, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn lùng mua
icon

Những loại đặc sản có tự nhiên, mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần và được ví là lộc đất, lộc rừng, rồi lộc trời... cho trở thành những đặc sản độc lạ hiếm có được nhiều người săn lùng dù giá đắt đỏ...