Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15/11

Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian thực hiện từ 15/11/2021 đến giữa tháng 5/2022.

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5/2022.

Theo Bộ Tài chính, trường hợp Chính phủ ký ban hành nghị định sau 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022. Bộ Tài chính cho biết, mục đích của chính sách trên nhằm kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. 

Bộ này nêu thực tế, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô. Đối với ngân sách nhà nước, dù giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước sẽ khiến giảm số thu lệ phí trước bạ xuống 7.314 tỉ đồng.

Tuy nhiên về tổng thể, số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng sẽ tăng lên do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh, với tổng doanh thu dự kiến tăng 14.110 tỉ đồng.

Năm 2020, Chính phủ cũng ban hành chính sách trên. Chỉ trong 6 tháng cuối năm, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

"Ngoài ra, việc giảm lệ phí trước bạ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, từ đó có tác dụng lan tỏa sang các ngành kinh tế khác…"- Bộ Tài chính lý giải.

Giá ô tô tại Việt Nam có thể sẽ giảm mạnh từ ngày 15-11 - ảnh 1
 


Giảm 50% phí trước bạ giúp kích cầu thị trường ô tô. Ảnh: QH

Theo các đại lý kinh doanh ô tô, việc giảm phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệm từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Ví dụ như đối với xe Toyota Vios, có giá khoảng 580 triệu đồng, người mua tại TP.HCM phải đóng thêm 10% lệ phí trước bạ tương ứng với khoảng 58 triệu đồng. Nhưng khi được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ chỉ phải đóng khoảng 29 triệu đồng. 

Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz, người mua tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Cụ thể như mẫu xe Mercedes-Benz E300 có giá hơn 2,9 tỉ đồng, hiện khách hàng phải đóng gần 300 triệu đồng phí trước bạ. Nếu áp dụng giảm 50% phí trước bạ, khách chỉ phải đóng 150 triệu đồng. 

Cũng trong dự thảo, Bộ Tài chính thông tin thêm về những thách thức khi áp dụng chính sách ưu đãi. Áp lực đó là Việt Nam có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, các hãng sản xuất lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số nhà máy có công suất khá lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia. Do đó, các chính sách ưu đãi nội địa khuyến khích hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam cũng sẽ có lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới.

Các DN nhập khẩu ô tô chính hãng kiến nghị giảm 50% phí trước bạ

Các DN nhập khẩu ô tô chính hãng kiến nghị giảm 50% phí trước bạ

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam kiến nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và xe sản xuất, nhập khẩu từ nước ngoài (CBU) về.

Theo plo.vn

 
List comment
 
 
Hải quan thông tin công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 9
icon

Trong Quý III/2021, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có xu hướng giảm, các vụ việc vi phạm chỉ mang tính chất nhỏ, lẻ, trị giá hàng vi phạm thấp.

 
 
Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa
icon

Tổng cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 
 
Tổng cục Hải quan thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu trong tháng 9
icon

Trong tháng 9/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 53,5 tỷ USD, giảm 2% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 27 tỷ USD, giảm 0,8% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 26,5 tỷ USD, giảm 3,1%.

 
 
VinMart+ Thanh Xuân Complex đã có thêm trà Phúc Long, Techcombank và nhà mạng mới Reddi
icon

Ngày 8/11, cửa hàng VinMart+ tại Thanh Xuân Complex (số 6 Lê Văn Thiêm, Hà Nội) đã chuyển đổi theo mô hình mới mini-mall đa trải nghiệm của Masan và thu hút nhiều khách tham quan, mua sắm.

 
 
Đà Nẵng mở đón khách quốc tế, khách sạn, nhà hàng vẫn cửa đóng then cài
icon

Theo kế hoạch, từ tháng 11, Đà Nẵng sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến thành phố. Tuy nhiên, nhiều khách sạn, nhà hàng vẫn đóng cửa im lìm, nhiều nơi hoang tàn như vừa qua cơn bão

 
 
Hai ông bầu hốt bạc, người kiếm ngàn tỷ nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng sôi sục
icon

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển và người thân có thêm 1400 tỷ sau tuần tăng đầy phấn khởi của cổ phiếu SHB, trong khi đó Phó Chủ tịch LienViet Post bank Nguyễn Đức Thụy có thêm 80 tỷ đồng nhờ LPB tăng hơn 10%

 
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam
icon

Chiều 4/11, Tổng cục Hải quan cho biết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã tiếp và làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

 
Trúng Jackpot hơn 3,8 tỷ đồng, một người ở Hải Phòng trở thành tỷ phú Vietlott
icon

Vừa có duy nhất một chiếc vé may mắn trúng Jackpot 2 trị giá hơn 3,8 tỷ đồng vào tối qua 4/11. Chủ nhân chiếc vé may mắn trúng thưởng đã trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 11.

 
Đặc sản rươi Tứ Kỳ vào mùa, giá hơn nửa triệu đồng/kg
icon

Do thời tiết không thuận lợi nên lượng rươi không nhiều như những năm trước, mỗi sào chỉ thu được từ 1-2 kg rươi, vì thế dù đặc sản rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) đã vào vụ nhưng giá bán khá cao, hơn nửa triệu đồng/kg.

 
Sinh nhật VinMart/VinMart+: Ngàn ưu đãi vàng tri ân khách hàng
icon

Dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước, hoạt động kinh doanh, thương mại dần sôi động trở lại. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà bán lẻ Việt tích cực tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm.