Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe. 
Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh
Nhu cầu xe sang tăng mạnh bất chấp dịch bệnh (ảnh minh họa).

Do việc thiếu nguồn cung chip kéo dài trên toàn cầu đã dẫn tới tình trạng thiếu xe tại Việt Nam, thực trạng này khiến cho các nhà phân phối được hưởng lợi khi tận dụng dụng tình trạng khan hiếm để gia tăng lợi nhuận kiếm được trên mỗi xe. Trong khi đó, nhu cầu xe ô tô hạng sang đã tăng mạnh nhờ sự tích cực của thị trường ô tô trong nước cùng với nền so sánh thấp năm ngoái.

Đơn cử như Haxaco, nhà phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam công bố trong quý 1/2021, tổng doanh thu đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (tăng 56% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng hơn 55 tỷ đồng (tăng 17 lần so với cùng kỳ), với tổng sản lượng xe Mercedes đã bán trong quý ước tính tăng 45% so với cùng kỳ.

Nhu cầu xe Mercedes nói riêng và dòng xe hạng sang nói chung tiếp tục tăng mạnh theo đà hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, trong khi nhà phân phối kiếm lời nhiều hơn nhờ khả năng đàm phán giá cao hơn với khách hàng, trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung xe hạng sang trong nước.

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe. Thậm chí, thời gian bàn giao xe cũng kéo dài hơn từ 4 đến 10 tháng.

Theo các nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới (Samsung, Intel, TSMC), tình trạng khan hiếm chip có thể kéo dài từ 1 tới 2 năm, lâu hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là chỉ từ 4 đến 6 tháng. Điều này là do nhu cầu chip cho thiết bị điện tử và ô tô liên tục tăng cùng với việc xây dựng các nhà máy mới bị trì hoãn vì nhiều lý do trong thời điểm dịch bệnh.

Ở phân khúc thấp hơn, hãng xe MG tiếp tục thâm nhập thị trường Việt Nam với chiết khấu cao cho các đại lý phân phối và đã bắt đầu ghi nhận kết quả bán hàng tích cực.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng ở mức kỷ lục 480% so với cùng kỳ trong tháng 4/2021, trong đó thương hiệu BEIJING và MG có mức tăng trưởng cao nhất.

Riêng tại Haxaco, một nhà phân phối của xe MG, lượng xe phân phối từ 40-50 xe MG/tháng, chiếm đáng kể so với doanh số mảng cốt lõi của công ty là bán xe Mercedes (200-220 xe/ tháng).Haxaco cho biết, mảng phân phối xe MG đã bắt đầu hòa vốn về lợi nhuận chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động, thậm chí thiếu xe để bán trong quý 1/2021.

Để gia tăng sức hút với khách hàng, một số nhà phân phối đã thay đổi chính sách thu hút khách hàng bằng cách tiếp cận mới hơn. Trong đó, thay vì chiết khấu tiền mặt trực tiếp cho khách mua xe, một số nhà phân phối đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án bất động sản nghỉ dưỡng nhằm cung cấp chương trình khuyến mãi/quà tặng nghỉ dưỡng cho khách hàng mua xe. Quà tặng thay thế này sẽ giảm chiết khấu tiền mặt trực tiếp cho khách, trong khi có thể có tiềm năng tăng giá trong dài hạn và sẽ là khoản đầu tư đáng kể nếu bất động sản tăng giá.

Dựa trên lượng khách hàng đăng ký và đặt cọc, nhu cầu mua xe của khách hàng đến thời điểm hiện tại đã tăng cao hơn so với quý 1/2021. Điều này cho thấy sự khởi sắc của thị trường bất chấp dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

 

Trước đó VAMA công bố doanh số bán hàng quý 1/2021 tăng 32% so với cùng kỳ, lên 66.191 chiếc. Trong đó, doanh số xe du lịch đã có sự phục hồi mạnh khi tăng 34%, đạt 49.428 chiếc.

Động lực tăng trưởng đến từ các hãng xe Mitsubishi, VinFast, Mercedes-Benz, MG và Honda chủ động hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng sau khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực vào cuối năm 2020.

Theo thị phần, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 37%, tăng thêm 1,5% so với năm 2020 nhờ doanh số bán xe KIA tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Tiếp sau là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi.

Trong khi thị phần Mitsubishi được duy trì nhờ sự ưa chuộng của người mua với mẫu xe Mitsubishi Xpander thì Toyota đã đánh mất khoảng 4,7% thị phần do Toyota Vios dần đánh mất sự ưa thích của thị trường.

Còn Ford Việt Nam, nhà sản xuất “thống lĩnh” phân khúc xe bán tải - đứng ở vị trí thứ 5 với 8,9% thị phần trong quý 1. 

Ford cũng vừa công bố doanh số bán lẻ tháng 4 tiếp tục tăng trưởng với 2.564 xe được giao tới tay khách hàng, đưa tổng số lượng xe bán ra cộng dồn từ đầu năm đến nay lên 8.478 xe - tăng gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford Ranger tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng phân khúc bán tải với doanh số tháng 4 đạt 1.491 xe, chiếm 66% thị phần của phân khúc, đưa doanh số cộng dồn từ đầu năm tới nay lên tới 5.364 xe.

Hiền Anh

Xe sang khan hiếm, khách có phải "chờ dài cổ"?

Xe sang khan hiếm, khách có phải "chờ dài cổ"?

Tình trạng khan hiếm nguồn cung xe sang có thể khiến nhu cầu về xe sang tại Việt Nam bị thiếu hụt đáng kể, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
icon

The Sherpa (công ty con của TĐ Masan) đã chính thức mua lại 70% CP Mobicast, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Đây là bước đi chiến lược nằm trong lộ trình hiện thực hóa nền tảng “Point of Life” đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước.

 
 
Cụm trang trại bò sữa đạt kỷ lục thế giới tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia quốc tế
icon

Cho đến nay nhiều chuyên gia vẫn còn gắn bó với mảnh đất đầy nắng gió của Việt Nam, góp phần đảm bảo chất lượng dòng sữa chuẩn quốc tế của trang trại TH.

 
 
VinMart/VinMart+ đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại
icon

Đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn, hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước VinMart/VinMart+ thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại giá tốt, ra mắt các sản phẩm thiết yếu chất lượng cao.

 
 
FWD giới thiệu sản phẩm mới nhiều đột phá “FWD đón đầu thay đổi 3.0”
icon

FWD Việt Nam vừa cho ra mắt giải pháp bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “FWD đón đầu thay đổi 3.0”, kết hợp giữa bảo vệ dài hạn với đầu tư an toàn.

 
 
Bánh nướng, bánh dẻo 'né' COVID-19 bằng đường online
icon

Bán hàng trên fanpage, các trang thương mại điện tử... là những cách mà nhiều hãng sản xuất bánh Trung thu thực hiện.

 
 
Hàng rửa ôtô, sửa xe máy đông khách khi Hà Nội nới giãn cách
icon

Vài ngày sau nới lỏng giãn cách, người dân tại một số quận thuộc 'vùng xanh' Hà Nội tranh thủ mang xe máy, ôtô đi sửa và bảo dưỡng sau thời gian không sử dụng.

 
Du lịch sẵn sàng 'bùng nổ' hậu Covid-19, khách nội địa vẫn là 'oxy'
icon

Dù vẫn “ngủ đông” nhưng doanh nghiệp du lịch khẳng định họ “ngủ đông chủ động', sẵn sàng đón khách bất cứ lúc nào. Thị trường nội địa sẽ là mục tiêu nhắm đến trước tiên của các công ty du lịch.

 
Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ
icon

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa rao bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy.  

 
'Đóng băng' hoạt động gần 2 tháng, hàng loạt quán cà phê Hà Nội rao bán, đại hạ giá 4-5 lần
icon

'Đóng băng' hoạt động gần 2 tháng, hàng loạt quán cà phê Hà Nội rao bán, đại hạ giá 4-5 lần

 
Tôm, cua biển tăng giá; bưởi da xanh ế ẩm cận Tết Trung thu, giá dưới 10.000 đồng/kg
icon

Sau thời gian giá giảm thấp, những ngày gần đây, giá cua biển và tôm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng trở lại. Trong khi đó, gần đến dịp Trung thu, giá bưởi da xanh ở Đồng Nai rớt giá mạnh, hiện chỉ dưới 10.000 đồng/kg.