Xe sang khan hiếm, khách có phải "chờ dài cổ"?

Tình trạng khan hiếm nguồn cung xe sang có thể khiến nhu cầu về xe sang tại Việt Nam bị thiếu hụt đáng kể, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021.

{keywords}
 

Haxaco, một trong ba doanh nghiệp phân phối chính thức của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận ròng là 125 tỷ đồng, tăng 145%.

Bất chấp đại dịch Covid-19, năm 2020, đã có khoảng 15.000 xe sang đến tay người Việt, trong đó Mercedes chiếm 46% thị phần xe sang với 6.850 chiếc. Doanh số bán xe Mercedes-Benz của Haxaco đạt 2.558 chiếc.

Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất được lắp ráp tại Việt Nam nên đã tận dụng được đáng kể lợi thế từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP. Bằng chứng là nhu cầu mua xe Mercedes trong nửa cuối năm 2020, quý 3 và quý 4 lần lượt tăng 18% và 10% so với quý liền trước.

Mặc dù vậy, sản lượng tiêu thụ xe Mercedes vẫn thấp hơn so với kế hoạch của Haxaco do sản lượng sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn về nguồn cung linh kiện ô tô từ các nhà máy Mercedes tại Đức, nguyên nhân do lệnh giãn cách xã hội tại EU kéo dài.

Nhiều thương hiệu xe sang khác nhập khẩu từ EU như BMW, Audi và Volvo cũng phải chịu tình trạng thiếu hụt xe tương tự trong năm 2020.

Sang đến năm 2021, Daimler (công ty mẹ của Mercedes) đang cố gắng tái khởi động việc sản xuất Mercedes tại Đức sau làn sóng Covid-19 thứ 2 với kỳ vọng sẽ đáp ứng một lượng lớn các đơn hàng trên thế giới trong quý 3 và quý 4/2021.

Cho đến khi đó, nguồn cung Mercedes Benz và các thương hiệu ô tô EU khác sẽ tiếp tục ảm đạm trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung xe sang có thể khiến nhu cầu về xe sang và nhu cầu mua xe Mercedes tại Việt Nam chịu sự dồn nén đáng kể, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021.

Nửa đầu năm 2020, để vượt qua giai đoạn ảm đạm do dịch Covid-19, Mercedes đã tạm thời hỗ trợ các đại lý bằng cách tăng chiết khấu bán hàng và bổ sung các chương trình ưu đãi cho các đại lý. Chính sách này khiến các nhà phân phối Mercedes như Haxaco, Vietnam Star, và An Du thu được lợi nhuận cao hơn trên mỗi chiếc xe bán ra trong nửa cuối năm 2020.

Sau khi EVFTA có hiệu lực (tháng 7/2020), thuế nhập khẩu ô tô của EU bắt đầu giảm từ 70% xuống 0% trong 10 năm (2020 - 2030), trong khi phụ tùng ô tô của EU giảm từ 45% xuống 0% trong 7 năm (2020 - 2027).

Hiện tại, thuế nhập khẩu chiếm 26% giá xe Mercedes nhập khẩu và 18% giá xe Mercedes lắp ráp trong nước. Khi thuế nhập khẩu giảm dần, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra của Mercedes sẽ tăng do giá xe sang thường khó giảm, hoặc giảm ít hơn so với mức giảm thuế nhập khẩu.

Mặc dù cả Mercedes và Haxaco đều không tiết lộ nhiều thông tin về các chính sách chiết khấu giữa nhà sản xuất và đại lý trong những năm tới sau EVFTA, nhưng theo nhận định của SSI Research, Haxaco cũng như An Du và Vietnam Star có thể hưởng lợi do Mercedes có thể tăng chiết khấu bán hàng cho đại lý như một phương pháp gián tiếp thay vì hạ giá niêm yết của xe nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng mà không làm ảnh hưởng đến vị thế thị trường của hãng trong phân khúc xe sang.

Hiền Anh

Bất chấp dịch bệnh, ”đại gia” bán xe Mercedes vẫn khởi sắc, dự kiến tăng gấp đôi cổ tức

Bất chấp dịch bệnh, ”đại gia” bán xe Mercedes vẫn khởi sắc, dự kiến tăng gấp đôi cổ tức

Kết quả kinh doanh năm 2020 vượt xa kế hoạch đầu năm nên CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh đang xem xét việc nâng cổ tức tiền mặt năm 2020 từ 1.500 đồng/cổ phiếu lên 3.000 đồng/cổ phiều.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.