Đằng sau việc ACB tuyên bố "ngừng hợp tác" với 2 hãng bảo hiểm

Thông tin Ngân hàng ACB sẽ ngừng hoạt động phân phối 2 sản phẩm bảo hiểm để chơi riêng với 1 hãng mới gây chú ý khi cuộc bắt tay ngân hàng-bảo hiểm được coi là “gà đẻ trứng vàng”

{keywords}
Thông báo của ACB gửi các khách hàng đăng trên website của ngân hàng về việc ngừng phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của 2 hãng AIA và Manulife.

Ngày 2/12/2020, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bất ngờ ra thông báo gửi các khách hàng về việc ngừng phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của Công ty TNHH BHNT AIA và Công ty NHHH BHNT Manulife Việt Nam.

Theo đó, ACB cho hay sẽ ngừng hoạt động phân phối các sản phẩm bảo hiểm của AIA và Manulife Việt Nam tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của ACB trên toàn quốc kể từ ngày 2/12/2020.

Nhà băng này cũng khẳng định việc ngừng hợp tác này sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đối với các hợp đồng bán bảo hiểm đã mua từ hai công ty trên.

Thông tin này khiến giới ngân hàng xôn xao bởi thu nhập từ dịch vụ bán bảo hiểm đang được coi là “con gà đẻ trứng vàng” cho các ngân hàng bấy lâu nay, nay bỗng dưng ACB lại ngừng hợp tác với hai đối tác bảo hiểm.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với số hotline của ngân hàng và được cho hay, ACB sẽ chỉ phân phối độc quyền sản phẩm BHNT của Công ty TNHH BHNT Sun Life Việt Nam kể từ tháng 12/2020.

Trên thực tế, hai bên đã “bí mật” ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm từ trước đó, lễ ký kết diễn ra vào ngày 18/11/2020 tại TP.HCM. Được biết, ACB và Sun Life Việt Nam sẽ "bắt tay" nhau trong thời hạn 15 năm.

Tuy nhiên, phía ACB cũng như Sun Life chưa có bất cứ thông báo chính thức về việc hợp tác này, nhưng theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc kí hợp đồng bảo hiểm độc quyền sẽ giúp cho ACB có được khoản phí trả trước khá lớn. Với tập khách hàng hiện có, BVSC ước tính mức phí trả trước có thể hơn 90 triệu USD (2.100 tỉ đồng).

Còn bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đánh giá mức phí độc quyền trong trường hợp của ACB có thể vào khoảng 2.500 đến 3.000 tỉ đồng. Còn theo nguồn tin của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mức phí trả trước mà ACB nhận được lên tới 370 triệu USD (tương đương 8.500 tỉ đồng).

Việc Sun Life Việt Nam đủ khả năng “hất cẳng” hai ông lớn AIA và Manulife ra khỏi hệ thống phân phối của ACB cho thấy tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường BHNT hiện nay.

Điều đáng nói là cuối năm 2019, ACB cũng từng ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với công ty bảo hiểm đến từ Hồng Kông, FWD.

Tất nhiên, kèm theo đó là những điều khoản hấp dẫn với mức phí hoa hồng cho phía ngân hàng từ 40%-60%. Điều này khiến các ngân hàng coi thu nhập từ bán bảo hiểm (bancassurance) trở thành nguồn thu chính trong vài năm trở lại đây. Vấn đề này đã tạo áp lực đối với nhân viên nhà băng khi họ liên tục phải nghĩ đủ cách để khách hàng phải mua BHNT.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020, ACB không công bố chi tiết khoản thu nhập bancassurance. Tuy nhiên, ngân hàng ghi nhận thu nhập lãi thuần 6.531 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 11% xuống mức 797 tỷ đồng; lãi thuần từ hoạt động khác giảm mạnh 83%, chỉ còn 102 tỷ đồng.

Theo tiết lộ từ một nhà băng dẫn đầu thị trường hiện nay là Vietcombank, thỏa thuận bancassurance độc quyền với FWD đã mang về cho Vietcombank 400 triệu USD phí trả trước (tương đương 40% lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Vietcombank), sẽ được phân bổ trong 5 năm.

Điều này mang lại cho Vietcombank một khoản thu nhập bất thường hàng năm. Tuy nhiên, báo cáo tài chính 3 quý đầu năm của Vietcombank chưa ghi nhận khoản thu nhập này, rất có thể sẽ được ngân hàng hạch toán trong báo cáo tài chính quý 4.

Đây cũng là lý do 9 tháng đầu năm 2020 thu nhập từ dịch vụ và hoa hồng của Vietcombank tăng trưởng yếu (giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2019). Một nguyên nhân khác khiến thu nhập dịch vụ tăng trưởng yếu (của các ngân hàng nói chung)  là sự giảm tốc của tăng trưởng dư nợ cho vay trong 9 tháng đầu năm 2020, qua đó ảnh hưởng đến thu nhập phí bancassurance.

Ngân Giang

Vay ngân hàng được dỗ ngon lãi suất thấp, gật đầu mới ngã ngửa vì mua

Vay ngân hàng được dỗ ngon lãi suất thấp, gật đầu mới ngã ngửa vì mua "bia kèm lạc"

Khách đến ngân hàng xin vay, nhân viên tín dụng mời chào nếu gửi tiết kiệm trong thời gian vay sẽ được giảm 2% lãi suất. Gật đầu, khi nhận tiền vay khách ngã ngửa vì cái gọi là “gửi tiết kiệm” đó chính là ký hợp đồng “mua bảo hiểm nhân thọ”

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.