Đại gia phố cổ "ném" hàng chục tỷ đồng vào "cổ cánh" DN tên tuổi, không ngờ "sụt hố"

Ông chủ một tiệm thuốc đông y gia truyền lâu đời trên phố Thuốc Bắc, quận Hoàn Kiếm, tên tuổi của ông Hà không ai không biết tới trong giới kinh doanh thuốc đông y miền Bắc và khu phố cổ. Từ gia sản trăm tỷ, ông đổ vào cổ phiếu...

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiệu thuốc đông y gia truyền của gia đình ông Hà có bí kíp từ đời ông cha truyền lại là bài thuốc chữa phong tê thấp thuộc hàng lâu đời bậc nhất miền Bắc. Danh tiếng của cửa hàng đã đem lại cho ông một gia sản cả trăm tỷ đồng tại thời điểm trước năm 2010.

Sẵn có tiền, đúng lúc thị trường chứng khoán và bất động sản đang “nóng”, ông Hà được bạn bè rủ rê đầu tư chứng khoán. Vốn từ trước đến nay chỉ biết đến nghề kinh doanh buôn bán, bào chế thuốc cổ truyền, thị trường chứng khoán là thứ còn rất mới mẻ với ông, nhưng thấy nhiều người rỉ tai nhau mua cổ phiếu “một vốn bốn lời”, đại gia phố cổ quyết định dốc hết vốn liếng vào thị trường này.

Khoảng hơn 10 năm trước, khi chưa hình thành thị trường UPCOM, việc mua cổ phiếu trên thị trường OTC (thị trường chứng khoán chưa niêm yết) diễn ra khá phổ biến. Một trong số những doanh nghiệp trên thị trường OTC được nhiều nhà đầu tư quan tâm là Tập đoàn Mai Linh, doanh nghiệp sở hữu hãng taxi cùng tên lớn nhất thị trường thời bấy giờ.

Cảm giác hồ hởi xúc động như bao nhà đầu tư khác, ông Hà cảm thấy may mắn khi nhờ được mối quan hệ thân quen mới có được suất mua cổ phần Mai Linh. Để trở thành cổ đông của doanh nghiệp kinh doanh vận tải này, ông đã phải dốc phần lớn vốn liếng của gia đình lúc đó khoảng gần 70 tỷ đồng.

“Thời điểm đó phải có mối quan hệ khủng mới đến lượt mua cổ phiếu của Mai Linh, mua xong là cả một niềm tự hào lớn lao, vì Mai Linh thời đó rất hot” – ông Hà chia sẻ.

Đây là 'cú' làm ăn lớn nhất của cuộc đời ông, dù chỉ nghe nói cổ phiếu Mai Linh đang “hot”, bản thân ông cũng không có nhiều thông tin, dữ liệu về công ty này.

Tiếc rằng thị trường cổ phiếu không giống như những gì ông nắm vững ở thị trường thuốc đông y. Ngay sau đó, những khó khăn của Mai Linh dần được phát lộ. Hãng taxi Mai Linh mất dần thị phần vào tay các đối thủ. Đau đớn hơn, Mai Linh bị sa lầy trong thị trường bất động sản sau loạt sai lầm đầu tư vào lĩnh vực hoàn toàn mới của công ty.

{keywords}
Đại gia phố cổ Hà Nội suýt mất nghiệp vì "lao" vào cổ phiếu Mai Linh

Giai đoạn 2011-2012, Mai Linh phải bán đi hàng trăm đầu xe để trả nợ ngân hàng, thậm chí mỗi lái xe còn phải hùn 4 triệu đồng cho tập đoàn vay mượn để giảm bớt khó khăn. Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đã phải xin khoanh nợ, gia hạn nộp BHXH,…

Không thể phục hồi sau những cú vấp kể trên, Mai Linh còn bị dội thêm cú đánh trời giáng bởi sự xuất hiện lần lượt của các hãng taxi, xe ôm công nghệ. Điều này càng khiến ông Hà trở nên mất niềm tin vào Mai Linh và coi như khoản đầu tư đó đã gần như mất trắng.

“Giờ thì coi như mất trắng luôn, cổ phiếu không thể bán, cổ tức cũng không có. Dù ném vào đó hàng chục tỷ đồng nhưng mình vẫn chỉ là cổ đông nhỏ lẻ, tiếng nói không có tác động đến ban lãnh đạo công ty” – ông Hà ngậm ngùi chia sẻ.

Việc đánh mất gần 70 tỷ đồng vào Mai Linh khiến anh Hà phải mất đến 4-5 năm sau mới gượng dậy được. Giờ đây, nhắc đến khoản đầu tư này, anh chỉ biết tự trách mình đã “đầu tư ngoài ngành”, giống như Mai Linh với tham vọng lấn sân sang bất động sản và đều có kết cục tương tự.

Dẫu vậy, điều may mắn nhất đối với ông Hà là không phải vay mượn ngân hàng. Sau thất bại đó, ông đã không còn màng đến những khoản đầu tư mang tính rủi ro cao.

Trước đó, anh Hà từng mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thuốc đông y gia truyền. Với số tiền đó có thể đưa thương hiệu gia truyền lên một tầm cao mới, nhưng tiếc rằng mọi thứ đều lỡ dở vì cú đầu tư định mệnh có tên cổ phiếu Mai Linh. Dù bây giờ đã phục hồi lại phần nào, nhưng số tiền hiện có cũng chẳng thể giúp anh hiện thực hóa giấc mơ của mình với nghề truyền thống.

Năm 2019, Mai Linh Group đã phát hành gần 172,9 triệu cổ phần để hoán đổi cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Mai Linh, CTCP Mai Linh Miền Bắc và CTCP Mai Linh Miền Trung. Công ty cổ phần sau hợp nhất lấy tên là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, vốn điều lệ gần 1.729 tỷ đồng.
Năm 2019, năm đầu tiên Mai Linh sáp nhập với hai công ty con là Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung, tập đoàn này lỗ thuần 148 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Nhờ khoản "lợi nhuận khác" đạt 150 tỷ đồng, Mai Linh chỉ còn ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế đã giảm xuống còn 6 tỷ đồng so với khoản lỗ 26 tỷ đồng của năm 2018.
Với khoản lỗ ròng 5,2 tỷ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ, tổng lỗ luỹ kế của Mai Linh Group đã lến đến 1.039 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2019. Hiện tập đoàn chưa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020, nhưng dự báo không mấy khả quan bởi các hãng vận tải taxi đều gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm do đại dịch.

Hiền Anh (ghi)

* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Mỗi sáng mở mắt lãi trăm triệu, nữ phóng viên phút chốc có tiền tỷ và kết đắng

Mỗi sáng mở mắt lãi trăm triệu, nữ phóng viên phút chốc có tiền tỷ và kết đắng

“Có thời điểm, mỗi sáng mở mắt nhìn bảng điện tử thấy lãi cả trăm triệu đồng, tôi đã tính đến chuyện mua nhà, mua xe hơi. Giá như hồi đó quyết bán thì tôi đã có tất cả, đúng là hai bàn tay trắng làm nên đống nợ”.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.