"Bão" chứng khoán thổi bay nghìn tỷ của các đại gia Việt

Một loạt “ông lớn” niêm yết trên sàn chứng khoán đã công bố lãi lớn trong quý 3/2020, nhưng thị trường phiên 28/10 vẫn bị "bão" quét qua do tác động từ thị trường chứng khoán thế giới.

Trong ngày 28/10, hai doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vingroup và có ảnh hưởng lớn đến VN-Index là Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) công bố kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng. Trong khi VHM báo lãi sau thuế công ty mẹ đạt 16.337 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, VRE công bố lợi nhuận sau thuế quý 3/2020 đạt 572 tỷ đồng, bằng 80% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tăng 67% so với quý trước.

Tuy nhiên, cơn "bão" giảm giá của thị trường chứng khoán thế giới đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước khiến VN-Index mất đi 25,42 điểm (2,69%) còn 921,05 điểm sau khi kết thúc phiên 28/10. Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục bị bán ra và gần như toàn bộ đều giảm.

Như VIC của Vingroup giảm 5,2%, VCB của Vietcombank giảm 2,1%, VHM của Vinhomes giảm 2,6%, BID của BIDV giảm 3,4%, VNM của Vinamilk giảm 2%, VRE của Vincom Retail giảm 5,6%, HPG của Hòa Phát giảm 3,2%, CTG của Vietinbank giảm 2,8%, TCB của Techcombank giảm 3,9%, VPB của VPBank giảm 4,7%...

Như vậy, chỉ sau 1 phiên hôm qua, loạt tỷ phú chứng khoán đã bị “bão” quét qua và thổi bay hàng chục nghìn tỷ đồng.

{keywords}
 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sụt giảm 10.542 tỷ đồng, còn 192.062 tỷ đồng trong khối tài sản tại Vingroup.

Đứng thứ hai trong danh sách những người giàu nhất sàn, ông Hồ Hùng Anh cũng bị “thổi bay” 505 tỷ đồng khi cả MSN và TCB cùng giảm giá. Hiện giá trị cổ phiếu của Chủ tịch Techcombank tại TCB và MSN còn 22.148 tỷ đồng.

Đứng sau đó là nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khi tài sản giảm 157 tỷ đồng, còn 21.857 tỷ đồng sau khi cả HDB và VJC cùng giảm giá.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, cũng đánh mất 700 tỷ đồng, còn lại 21.688 tỷ đồng, chủ yếu do MSN giảm 2,1% về thị giá.

Vẫn ở top 5 người giàu nhất sàn, tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát Group, cũng bị "bốc hơi" 700 tỷ đồng, còn 21.280 tỷ đồng trong khối tài sản tại HPG.

Trước đó, Hòa Phát công bố kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng khi tốc độ tăng trưởng của doanh thu và lợi nhuận tiếp tục được duy trì nhờ chiếm thị phần thép xây dựng, sản lượng thép dài tăng mạnh và bắt đầu sản xuất HRC.

Kết quả này đã khiến cho Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phải điều chỉnh tăng dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2020 của Hòa Phát lên mức lần lượt 91.946 tỷ đồng (tăng 42,2% so với năm 2019) và 11.989 tỷ đồng (tăng 59,3%), so với số dự báo gần nhất của BVSC là 82.915 tỷ đồng doanh thu và 9.606 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Thậm chí, BVSC còn mạnh dạn dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Hòa Phát lần lượt đạt 111.560 tỷ đồng (tăng 21,3)) và 14.480 tỷ đồng (tăng 20,8%) nhờ sản lượng HRC tăng lên 2,7 triệu tấn và sản lượng thép xây dựng đạt 4 triệu tấn (thị phần khoảng 37%).

Hiền Anh

Bất chấp "bão dịch", lợi nhuận Vinhomes, Vincom Retail vẫn tăng

Bất chấp "bão dịch", lợi nhuận Vinhomes, Vincom Retail vẫn tăng

Bất chấp dịch bệnh, kết thúc quý 3/2020, Vinhomes, Vincom Retail của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn tăng trưởng.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.