Đặc sản mận trái mùa Mộc Châu được giá, nhiều chủ vườn thu tiền tỷ

Quả trái mùa đang vụ thu hoạch từ cuối tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, trái mận sớm giòn hơn nhưng vừa chua vừa chát vẫn bán được giá gấp 3-4 lần mận chính vụ, nhà vườn tùy quy mô thu về từ hàng chục triệu đến bạc tỷ

Có lợi thế về thời gian thu hoạch, nhu cầu thị trường cao, nhiều nông dân trồng mận tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã thu được cả tỷ đồng từ mận hậu trái vụ.

Được thu hoạch trong khoảng từ cuối tháng 1 đến tháng 3 dương lịch hàng năm, mận sớm thường không có mẫu mã đẹp và ngọt như mận chính vụ, thay vào đó là vị chua dôn dốt, hơi chát nhẹ, dù quả đã chín nhưng vẫn sẽ giòn hơn so với mận chính vụ.

{keywords}
Hình ảnh những quả mận trái mùa ở "thung lũng" Mộc Châu. 

Chia sẻ với PV Infonet, chị Ánh Tuyết - chủ của 4 vườn mận tại thung lũng mận Nà Ka, Nông trường Mộc Châu cho biết: “Mận trái mùa khi được hái xuống thường còn xanh, có quả chuyển hồng nhưng vẫn giữ được độ cứng, giòn đặc trưng. Với những gia đình có quy mô nhỏ, mỗi lần hái chỉ được khoảng 15-20 kg mận, còn với những nhà vườn lớn hơn, con số có thể lên tới cả tạ”.

{keywords}
Theo chị Tuyết, mận được hái vào buổi sáng, khi còn nguyên phấn quả sẽ đẹp và được giá nhất.

Du khách đến tham quan, chụp ảnh thường muốn tự tay hái và mua ngay tại vườn. Nhiều người tranh thủ mua một lúc 5-10kg, vừa để ăn vừa làm quà biếu anh em, bạn bè.

Tại Nông trường Mộc Châu, đầu ra của mận đa dạng từ bán lẻ cho khách thập phương, bán buôn cho thương lái đến kết hợp phân phối tới các hệ thống siêu thị ở nhiều tỉnh, thành.

{keywords}
Vì chỉ có trong thời gian ngắn, số lượng ít nên mận trái mùa Mộc Châu thường có giá cao hơn từ 2-3 lần mận chính vụ. Mỗi vụ, người dân trồng mận có thể thu được từ vài chục triệu đồng đến cả tỉ đồng tiền mận trái mùa.

Vừa bán trực tiếp cho khách du lịch và người dân địa phương, chị Tuyết cùng nhiều gia đình khác còn chủ động bán mận trên “chợ mạng”.

{keywords}
Nông dân Mộc Châu thu tiền tỉ nhờ mận trái mùa

Giá mận trái mùa giao buôn tại vườn hiện nay rơi vào khoảng 75- 90 nghìn đồng/kg tùy vào chất lượng mận. Tuy nhiên giá mận trái mùa bán lẻ khi nhập về các địa phương có sự giao động lớn, từ 100.000 - 200 nghìn đồng/kg.

Chị Ánh Tuyết nhớ lại mùa mận năm vừa qua, có thể nói mặc dù là năm có mùa mận sai quả nhất từ trước đến giờ, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh mà không ít hộ nông dân phải “điêu đứng”. Nếu không nhờ vào nguồn thu từ mận trái mùa, thì nông dân sẽ rất khó khăn để xoay sở chi phí phân bón, chăm sóc cây trồng. 

Theo nhiều người dân trồng mận cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi khi có lượng mưa đều, độ ẩm tốt, giúp cây mận phát triển nhanh, cho sai quả. Tuy năm nay mận trái mùa được giá, cho doanh thu tốt, nhưng người dân vẫn lo sợ những trận mưa đá đầu tháng 3 âm lịch, vì một trận mưa đá có thể khiến họ mất trắng cả một vụ mùa.

{keywords}
Nông dân Mộc Châu thu tiền tỉ nhờ mận trái mùa

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa đá gây ra, những năm gần đây, người dân trồng mận tại Mộc Châu áp dụng căng lưới bao phủ cả vườn mận. Nếu căng lưới đúng cách, phương pháp này có thể giúp người dân giảm thiểu đến 80% thiệt hại do mưa đá.

Phương Huyền - Triệu Trang

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam?

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam?

Thông tin Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) tối 24/3 khiến dư luận dậy sóng. Không chỉ livestream chửi bới, bôi xấu nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, bà Hằng có thể hiện coi thường pháp luật...

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.