Bị ‘tố’ bán tăng giá, đại diện Bách Hóa Xanh lên tiếng, cơ quan QLTT vào cuộc kiểm tra

Câu chuyện chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) công khai tăng giá bán một số mặt hàng rau, củ, quả trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đang gây tranh cãi mạnh.

{keywords}
 

Giữa lúc chuỗi cung ứng thực phẩm tại TP.HCM bị đứt gãy do những yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh, hệ thống cửa hàng tiện lợi BHX lại đưa ra thông báo: “Không thể đảm bảo 100% việc giữ giá bán như đợt trước dịch với một số mặt hàng tươi sống”.

Theo BHX, chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP Hồ Chí Minh đã được BHX điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng BHX tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng, cộng thêm giá xăng tăng và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao. BHX cũng khẳng định “không có chủ trương tăng giá để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh”.

Tuy nhiên, giải thích này của BHX không được nhiều người chấp nhận. Thậm chí một số người còn lớn tiếng đòi tẩy chay BHX.

Bên cạnh đó, vẫn có những ý kiến bày tỏ thông cảm với BHX khi cho rằng việc nguồn cung bị đứt gãy khiến chi phí logistic tăng cao tác động đến giá cả hàng hóa là việc khó tránh khỏi.

{keywords}
Hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX được cộng đồng mạng chia sẻ.

Trên MHX hiện đang chia sẻ hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX, một tờ được in vào ngày 11/7, tờ còn lại được in vào ngày 17/7. Theo tờ hóa đơn ngày 11/7 thì một số mặt hàng tại BHX có giá như sau: Giá bí xanh 55.000 đồng/kg; bí đỏ hồ lô 50.000 đồng/kg; chanh tươi 40.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 30.000 đồng/kg; hành lá 35.000 đồng/kg.

Còn hóa đơn ngày 17/7, một số mặt hàng tại BHX có giá như: Rau xà lách búp mỡ 35.000 đồng/kg; cà chua 33.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 33.000 đồng/kg; bầu sao 40.000 đồng/kg; dưa leo 40.000 đồng/kg.

So sánh giữa hai thời điểm trên, có thể thấy giá cà rốt Đà Lạt được BHX tăng thêm 3.000 đồng/kg, từ 30.000 đồng/kg tăng lên 33.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện truyền thông của Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh cho biết: “Mức tăng này nhằm bù vào chi phí đầu vào tăng như trong thông báo trước đó của BHX, và hoàn toàn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác, chứ không phải chúng tôi muốn bán giá nào thì bán, bởi vì còn có sự kiểm soát của cơ quan Quản lý thị trường. Đây là điều thị trường chưa nhìn nhận được đầy đủ nên khá là thiệt thòi cho Bách Hóa Xanh”.

{keywords}
Giá cà chua được BHX niêm yết tại thời điểm cơ quan QLTT TP đi kiểm tra.

Theo đại diện của BHX, những ý kiến phản đối về giá tại BHX đa phần chỉ tập trung vào câu chữ trong công văn thông báo tăng giá của BHX và suy luận ra rằng BHX bán giá cắt cổ,… Đại diện của BHX cho rằng nếu chỉ nhìn nhận như vậy là điều rất “thiệt thòi” cho BHX.

"Mặt bằng giá mới vẫn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác. Hơn nữa, việc các siêu thị khác không công bố tăng giá nhằm bình ổn giá, nhưng vấn đề là họ… có hàng để bán hay không", đại diện BHX nhấn mạnh thêm.

{keywords}
Hình ảnh giá niêm yết hành lá tại BHX tại thời điểm cơ quan QLTT TP.HCM kiểm tra. 

Liên quan đến vấn đề tăng giá bán, chia sẻ với PV Infonet, đại diện hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ cho biết, hiện tại hệ thống giá cả tại VinMart/VinMart+ ở khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn được giữ ổn định.

Khó khăn về vận chuyển chủ yếu ở quy định xét nghiệm Covid-19. Tài xế cần có xét nghiệm âm tính hiệu lực 3 ngày. Thời gian này quá ngắn, việc xét nghiệm lại mất thời gian do chờ đợi nên gây ra một số khó khăn về lưu thông hàng hóa. 

Bách Hóa Xanh được CTCP Đầu tư Thế giới Di động đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm. Ngay từ khi mới ra đời, MWG tuyên bố sẽ bán giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tính đến hết tháng 5/2021, BHX có 1.851 cửa hàng tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc. 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống BHX đóng góp 20,5% doanh thu trong tổng doanh thu 51.830 tỷ đồng của MWG, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

BHX bán đúng giá niêm yết
Cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ người dân về việc một số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức tăng giá bán so với giá niêm yết, ngày 16/7, cơ quan QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức và và 11 quận, huyện trên địa bàn.
Theo đó, khi kiểm tra tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP Thủ Đức và 11 quận, huyện như: Quận 1, quận 3, quận 5, quận 7, quận 10, quận 11, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh nhân viên cửa hàng đã cung cấp thông tin hóa đơn chứng từ đầu vào được lưu trữ tại Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, giá cả hàng hóa mỗi ngày được thông báo qua phần mềm quản lý nội bộ QR code, không sử dụng hệ thống máy tính kế toán tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Qua làm việc, quản lý thị trường TP kết luận, các cửa hàng Bách Hóa Xanh chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết. Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định, tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. 

 Nguyễn Tuân

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Theo KQKD tháng 4/2021 của Công ty Cổ phần Thế giới di động (MWG), doanh thu thuần 4 tháng đầu năm của công ty đạt 40,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng lên 1,691 nghìn tỷ đồng (tăng 26%).

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.