'Bão giá' vật liệu xây dựng: Nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không dám ký hợp đồng

Thông tin tại cuộc họp với Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau mới đây, đại diện ban quản lý công trình cho biết nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không ký hợp đồng bởi 'bão giá' vật liệu xây dựng hiện nay.

'Bão giá' vật liệu xây dựng: Nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không dám ký hợp đồng - Ảnh 1.

Đại diện ban quản lý công trình ở Cà Mau cho biết, "một thực tế đáng lo ngại là nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không ký hợp đồng thầu trước 'bão giá' như hiện nay". (Ảnh minh họa).

Chiều ngày 5/5, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với các nhà thầu trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc giá vật liệu xây dựng leo thang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước đó, đại diện 40 nhà thầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã cùng ký tên, gửi đơn xin cầu cứu đến UBND tỉnh và 9 sở, ban ngành có liên quan về việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và đơn giá nhân công sát đúng với giá thực tế, đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp đang thi công công trình.

Trong đơn kiến nghị, đại diện các nhà thầu cho biết nguồn cung hiện nay không đủ nhu cầu để thi công công trình, làm cho các nhà thầu trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong thời gian. Trong khi đó, giá một số vật liệu đã tăng rất cao.

40 nhà thầu tại Cà Mau có đơn cầu cứu UBND tỉnh. (Nguồn: Tấn Lợi).

"Ngoài thị trường, giá đã tăng lên ào ào quá cao, ví dụ như giá cát tăng gấp 2,5 lần hoặc 3 lần so với giá dự toán, sắt thép và xăng dầu cũng tăng gần gấp đôi, cấp phối đá dăm tăng gần gấp rưỡi,…", các nhà thầu thông tin.

Báo Cà Mau cập nhật thông tin tại cuộc họp, đại diện Công ty Xây dựng Sử Thạnh Phú cho rằng giá cát, đá hiện nay không phải là đầu cơ mà do khan hiếm, dự báo khả năng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

"Sở Xây dựng xem xét công bố giá một cách cụ thể, chi tiết từng loại vật liệu xây dựng, bởi cát hiện có 5 - 7 loại, đá thì trên 20 loại", đại diện Công ty Xây dựng Sử Thạnh Phú kiến nghị.

Theo ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban Quản lý Công trình Nông nghiệp, nhiều công trình phát sinh ngoài hợp đồng phải thương thảo với nhà thầu nhưng họ không đồng ý. 

"Bởi lẽ nhà thầu nhận sẽ bị lỗ, dẫn đến công trình dở dang, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả sử dụng dự án. Một thực tế đáng lo ngại là nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không ký hợp đồng thầu trước 'bão giá' như hiện nay, bút sa gà chết", ông Lâm Minh Thời nói.

Một thực tế khác được các nhà thầu nêu ra từ hệ quả "bão giá” vật tư xây dựng là giá công nhân cũng tăng rất cao và khan hiếm lao động.

Từ những khó khăn trên, các chủ đầu tư và nhà thầu kiến nghị Sở Xây dựng tỉnh và Sở Tài chính tỉnh Cà Mau sớm thông báo giá mới nhất đúng sát với thực tế để cập nhật trong đấu thầu, ngăn chặn xảy ra tình trạng trượt giá, cũng như tạo thuận lợi trong xuất toán công trình.

Đồng thời, các nhà thầu cũng kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan cho phép được điều chỉnh lại giá vật liệu xây dựng và giá nhân công đúng với tình hình thực tế tại địa phương.

Phản hồi các nhà thầu, ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau thừa nhận "việc công bố giá, điều chỉnh giá… dù đã học tập nhiều ở các tỉnh, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, bởi hiện đơn vị thiếu thông tin và nguồn dữ liệu".

Theo định kỳ hàng tháng và quý, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau sẽ công bố giá vật liệu xây dựng trên website của Sở. Bảng giá này được xác định trên cơ sở giá trung bình phổ biến từ bảng báo giá của một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài chính các huyện và Phòng Quản Đô thị TP Cà Mau.

Tuy nhiên, các nhà thầu cho rằng bảng báo giá vật liệu xây dựng tháng 1 và 2 của Sở Xây dựng, Sở Tài chính vẫn còn cũ và rất thấp so với giá thực tế. Ngày 28/4 vừa qua, Sở Xây dựng đã công bố bảng báo giá tháng 3. Song, giá các vật liệu xây dựng không thay đổi nhiều so với hai tháng trước đó.

Giá một số loại thép tháng 2 (trái) và tháng 3 (phải) do Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau công bố.

Về việc các cửa hàng trên địa bàn tỉnh có chấp thuận, bán vật liệu xây dựng theo giá được Sở công bố hay không, đại diện Sở Xây dựng cho rằng trong cùng một địa phương, mức giá cùng một loại vật liệu có sự chênh lệch.

"Sở Xây dựng ghi nhận ý kiến của các nhà thầu, ban quản lý dự án để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh có những giải pháp trong thời gian tới, đẩy nhanh tiến độ công trình", đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Ngoài ra, đại diện Sở Xây dựng cũng lưu ý đối với các gói đấu thầu trọn gói, nhà thầu cần tính toán trước khi tham gia đấu thầu.

Theo ghi nhận của Báo Cà Mau, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thép từ 12.000-13.000 đồng tăng lên 19.000-20.000 đồng/kg. Giữa tháng 3/2021 đến nay, giá đá cũng đã tăng đột biến, còn giá cát từ 200.000 đồng/khối tăng lên 380.000 đồng/khối.

Chủ đầu tư 'dọa' tăng giá bán nhà, nhà thầu kêu cứu vì vật liệu tăng vọt

Chủ đầu tư 'dọa' tăng giá bán nhà, nhà thầu kêu cứu vì vật liệu tăng vọt

Giá thép, xi măng tăng vọt 30-40% khiến giới nhà thầu xây dựng phát hoảng, kêu cứu; còn những chủ đầu tư tính chuyện tăng giá bán nhà.

Theo vietnambiz.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.