Chủ đầu tư 'dọa' tăng giá bán nhà, nhà thầu kêu cứu vì vật liệu tăng vọt

Giá thép, xi măng tăng vọt 30-40% khiến giới nhà thầu xây dựng phát hoảng, kêu cứu; còn những chủ đầu tư tính chuyện tăng giá bán nhà.

Giá thép, xi măng đua tăng giá

Theo Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), nhà thầu xây dựng cả nước đang đứng trước nguy cơ vỡ trận, phá sản do tình hình giá thép tăng đột biến trong quý 1, đặc biệt ở tháng 4.

{keywords}
Giá thép tăng đến 40% khiến nhà thầu kêu ‘cứu’...

Cụ thể, giá thép phi 6 Việt Mỹ trong quý 4/2020 là 13.145 đồng/kg thì hiện nay, giá thép này ở Đà Nẵng được bán ở mức 18.370 đồng/kg, tăng 40%. Trong khi đó, giá thép do Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố với nhà thầu áp dụng thanh quyết toán cũng chỉ là 13.805 đồng/kg.

Hiệp hội khẳng định không riêng thép Việt Mỹ mà tất cả các thương hiệu thép đều đồng loạt tăng giá từ 30% đến 40% so với quý cuối năm trước.

Theo khảo sát, tại một số đại lý sắt thép ở miền Bắc, giá thép tăng liên tục nên các đại lý sắt thép chỉ báo giá với khách hàng 2 ngày/lần.

Đơn cử, sắt cuộn có giá 11.500 đồng/kg vào thời điểm trước tháng 7/2020, nhưng đến nay giá đã lên trên dưới 16.000/kg, tăng 4.500/kg.

Một số đơn vị chuyên bán thép cũng báo giá theo tuần. Đơn cử, thép Hòa Phát được xuất tại kho ở Hải Dương được báo giá 16.800 đồng/kg đối với thép cuộn D6, D8 và đối với thép cây thanh vằn D14, D32 – L11,7m; thép cây thanh vằn D10 – L11,7 có giá 17.100 đồng/kg.

Hay giá thép Hoà Phát loại phi 22 được báo 280.000 đồng/cây, hiện nay lên 463.000 đồng/cây, tăng 65% so với tháng 6/2020. Còn Thép Việt Nhật phi 22 giá 489.000 đồng/cây, cao hơn 96.000 đồng, tăng khoảng 24% so với tháng 6/2020, hiện có giá 393.000 đồng/cây.

Không chỉ có thép, xi măng cũng tăng giá theo. Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, trong quý 1/2021, khu vực Đông Nam bộ tiêu thụ xi măng lớn nhất cả nước. Tháng 2 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng sang tháng 3, sản lượng tiêu thụ mặt hàng này tăng vọt gấp 2,3 lần. Cùng thời điểm tháng 3, tại miền Bắc tiêu thụ xi măng tăng gần 40% so với tháng 2.

Từ trung tuần tháng 4, nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng đã điều chỉnh mức giá sản phẩm bán ra, với mức tăng từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/tấn trở lên. 

Nhà thầu lo lắng, kêu ‘cứu’

Chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết: Giá thép chiếm tỷ lệ rất lớn trong giá thành xây dựng nên khi giá thép tăng đến 40% thì nhà thầu không có cách gì chống đỡ cả.

{keywords}
Khi giá thép, xi măng tăng giá, các chủ đầu tư xây nhà cũng tính chuyện tăng giá bán.

Ông cho rằng, các nhà thầu xây dựng đều vấp phải khó khăn, không có cách tháo gỡ do các chủ đầu tư không phải vốn nhà nước đa số đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định không điều chỉnh ở thời điểm ký (trừ trường hợp bất khả kháng). Vì vậy, các nhà thầu phải tự giải quyết sự thâm hụt này còn các dự án đầu tư vốn ngân sách thì lại phải áp dụng đơn giá vật liệu theo thông báo của các Sở Xây dựng mà các thông báo này lại không cập nhật biến động giá kịp thời.

“Các nhà thầu gay go sẽ khiến cả công trình xây dựng tê liệt, như thế tổng sản phẩm GDP của cả nước sẽ không đạt được mục tiêu Chính phủ đặt ra, bởi lẽ xây dựng chiếm đến gần 10% GDP của cả nước. Giá vật liệu xây dựng tăng sẽ đẩy giá tất cả các thứ lên, dẫn đến giá thành bất động sản cũng tăng lên.

Hiệp hội Nhà thầu kiến nghị vì quyền lợi của nhà thầu nhưng cũng đề nghị Chính phủ kiểm tra, xem xét nguyên nhân nào dẫn đến việc giá thép tăng giá như vậy, từ đó cần có biện pháp tháo gỡ cho từng loại dự án”, ông Hiệp kiến nghị.

Ở góc độ chủ đầu tư dự án, cũng chia sẻ với PV Infonet, ông Vũ Kim Giang – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát cho biết, trước tình hình giá vật liệu xây dựng đầu vào tăng cũng có 1-2 nhà thầu có ý kiến, nhưng cơ bản các nhà thầu là các đơn vị đã gắn bó với chủ đầu tư nhiều năm nên hai bên cũng đều tìm cách để hỗ trợ nhau.

Ông Giang cho rằng: “Giá vật liệu xây dựng tăng hiển nhiên giá xây dựng sẽ cao hơn, điều này cũng khiến chúng tôi xem xét việc điều chỉnh giá nhà và sẽ phải giải trình cho khách hàng hiểu. Tùy từng kết cấu công trình, giá nhà có thể tăng quanh mức 20%”.

Anh Nguyễn Tuấn – người chuyên mua đất xây nhà để bán lại cho biết, cả tháng nay, tuần nào anh cũng nhận được thông báo tăng giá của các nhà thầu xây dựng.

“Trước Tết nguyên đán, giá xây thô khoảng 3 triệu đồng/m2 nhưng nay phải 3,3 triệu đồng/m2 mới có đơn vị nhận, đã thế lại kèm điều kiện sẽ điều chỉnh giá khi giá thép và vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao. Với tình hình này buộc tôi sẽ phải tăng giá bán nhà mới có thể bù vào chi phí vật liệu”, anh Tuấn cho hay.

Minh Thư

Có người có 15-20 căn chung cư cho thuê, đánh thuế sẽ tăng giá thuê lên

Có người có 15-20 căn chung cư cho thuê, đánh thuế sẽ tăng giá thuê lên

Đề xuất thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ chung cư, văn phòng được nhiều ý kiến ủng hộ vì điều này sẽ tạo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, người dân kinh doanh và nhà nước tránh thất thu thuế.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.