Thị trường phục hồi, tài sản các tỷ phú giàu nhất biến động ngược dòng

Thị trường chứng khoán hồi phục trong tuần thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng đáng kể. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, VN-Index tăng 15,6 điểm (1,2%) lên 1.357,05 điểm.

Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 16% lên 119.160 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 13,8% lên 3.696 triệu cổ phiếu.

Thị trường hồi phục giúp cho gần như toàn bộ các nhóm ngành cổ phiếu đều có sự tăng trưởng. Nhóm cổ phiếu công nghiệp tăng mạnh nhất nhất với 6,3% giá trị vốn hóa, với các cổ phiếu tiêu biểu như GEX (5,4%), PHP (27,5%), VCG (5,2%)...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu với mức tăng 1,9% giá trị vốn hóa, với các mã tiêu biểu trong ngành như HPG (0,5%), NKG (3,6%), DPM (19,8%), DCM (10,6%)...

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng 1,5% giá trị vốn hóa, với các mã trụ cột như VNM (3,1%), BHN (5,9%)... Các nhóm còn lại đều có mức tăng nhẹ như tiện ích cộng đồng (1,3%), tài chính (1,4%), ngân hàng (0,7%), dược phẩm và y tế (0,4%), dịch vụ tiêu dùng (0,7%), dầu khí (0,9%).

Ở chiều ngược lại, chỉ có nhóm công nghệ thông tin là giảm với 1,4% giá trị vốn hóa với các mã như FPT (1,7%), CMG (2,9%)...

Mặc dù thị trường tăng trở lại nhưng tuần qua hầu hết các tỷ phú chứng khoán đều ghi nhận tài sản giảm. Tính riêng trong Top 5, chỉ duy nhất ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (HPG) giữ được túi tiền nhờ hai phiên tăng giá của HPG đầu tuần và cuối tuần.

Sau 3 phiên giảm giá liên tiếp, HPG đảo chiều tăng giá trong phiên cuối tuần, nhờ đó cổ phiếu này tăng nhẹ 0,51% lên 48.650 đồng/cp, nhờ đó giúp ông chủ Hòa Phát tích lũy thêm 216 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu HPG do Chủ tịch tập đoàn này nắm giữ lên mức 42.033 tỷ đồng. Mức tăng này giúp ông Trần Đình Long củng cố vững chắc vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

{keywords}
 

VIC giảm 2,12% trong tuần qua, chỉ có duy nhất 1 phiên tăng giá nhẹ (0,1%) trong chuỗi 8 phiên giao dịch gần nhất khiến Chủ tịch Vingroup mất 4.600 tỷ đồng. Hiện giá trị cổ phiếu do ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ thông qua cổ phiếu VIC trị giá 212.571 tỷ đồng, giữ vững vị thế người giàu nhất sàn chứng khoán.

Vị trí thứ ba vẫn thuộc về ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank. Mặc dù cổ phiếu TCB của Techcombank tăng 0,7% nhưng việc cổ phiếu MSN của Masan Group giảm tỷ lệ tương tự đã khiến đại gia này đánh mất 231 tỷ đồng trong tuần vừa qua. Hiện tổng giá trị tài sản tại TCB và MSN của ông Hồ Hùng Anh là 35.066 tỷ đồng.

Với vua hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan, người đang nắm giữ vị trí thứ tư trên sàn chứng khoán, giá trị tài sản của ông Quang tại TCB và MSN đã giảm 250 tỷ đồng trong tuần qua, xuống còn 34.421 tỷ đồng.

Vị trí còn lại trong Top 5 là ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch tập đoàn Novaland. NVL là cổ phiếu duy nhất giảm giá cả 5 phiên liên tiếp trong tuần qua, nối dài chuỗi giảm giá sang phiên thứ 6 liên tiếp. Theo đó, giá trị tài sản của ông Bùi Thành Nhơn giảm 3,7%, tương đương mức giảm 1.269 tỷ đồng trong tuần vừa qua. Hiện tổng giá trị cổ phiếu NVL do ông Nhơn nắm giữ là 32.844 tỷ đồng.

Việc VN-Index có tuần hồi phục thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 tuần, kết hợp với diễn biến giao dịch, có thể thấy là đà tăng đang có dấu hiệu suy yếu và áp lực bán trong ba phiên cuối tuần là khá mạnh. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trong tuần qua với hơn 2.200 tỷ đồng trên hai sàn cũng phần nào tạo ra áp lực lên thị trường.

Hiền Anh

 

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.