Thi THPT quốc gia 2016: Những dạng bài thường gặp đối với môn Địa lý

PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Trần Thị Thu Hà – Giáo viên Địa lý trường THPT chuyên Nguyễn Huệ về một số trọng tâm kiến thức cũng như dạng bài thí sinh có thể gặp trong môn Địa lý kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Thưa cô, kỳ thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần. Với kinh nghiệm nhiều năm ôn thi cho các thí sinh, mong cô có thể chia sẻ một số kiến thức trọng tâm mà thí sinh có thể gặp trong kỳ thi sắp tới?

Với kì thi THPT quốc gia, một số kỹ năng và kiến thức mà thí sinh cần phải chú ý như: 

Về kỹ năng: Các em cần nắm được cách vẽ biểu đồ, cách đọc át lát địa lý Việt Nam, kỹ năng nhận xét biểu đồ và vận dụng kiến thức lý thuyết để giải thích biểu đồ. Đây là những kỹ năng cơ bản lại dễ “kiếm điểm” mà thí sinh có thể phải dùng đến trong kỳ thi THPT quốc gia đối với môn Địa lý.

Về lý thuyết: Với phần địa lý tự nhiên thí sinh cần đặc biệt quan tâm đến đặc điểm các thành phần tự nhiên, các miền tự nhiên, sự phân hóa thiên nhiên...

Thi THPT quốc gia 2016: Những dạng bài thường gặp đối với môn Địa lý - ảnh 1

Với phần địa lý xã hội các em cần chú ý tới các vấn đề như: Dân cư, lao động và đô thị hóa. Ngoài ra, các em cũng nên xem kỹ phần địa lý ngành kinh tế và địa lý vùng kinh tế. Đó là những kiến thức cơ bản, “sát sườn” các em có thể bắt gặp trong bài thi.

Khi làm bài thi thí sinh phải nắm những nguyên tắc nào để đạt điểm cao trong bài thi môn Địa lý, thưa cô?

Đối với câu hỏi lý thuyết
: Thí sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản của các phần nêu trên (cái gì, ở đâu, như thế nào, tại sao?). Ngoài ra, các em phải đọc kĩ câu hỏi và xác định phạm vi kiến thức cần vận dụng vào câu hỏi. Hơn thế, khi đọc đề bài, thí sinh cần phân tích được dạng câu hỏi và cách trình bày bài theo từng dạng.

Đối với câu hỏi kĩ năng: Các câu hỏi liên quan đến phần đọc át lát các em phải đọc kỹ yêu cầu, xác định trang át lát cần dùng, xác định các kí hiệu trên át lát cần tìm, các yêu cầu cần xác định....

Câu hỏi biểu đồ: Các em cần lưu ý các yêu cầu đối với dạng biểu đồ cụ thể mà đề bài yêu cầu vẽ (cần xử lí số liệu hay không, tính toán theo công thức nào, khi vẽ cần chú ý gì để biểu đồ chính xác và đảm bảo thẩm mỹ...). Với câu hỏi biểu đồ thí sinh phải xác định được đúng loại biểu đồ mà đề bài yêu cầu. Nếu xác định và vẽ sai biểu đồ coi như câu hỏi về biểu đồ sẽ không được tính điểm.

Thí sinh cần phân bổ thời gian thế nào cho phù hợp thưa cô?

Các em nên chia thời gian theo lượng điểm của mỗi câu hỏi và theo dạng câu hỏi là kĩ năng hay câu hỏi lý thuyết (câu hỏi kĩ năng đọc át lát và nhận xét biểu đồ muốn đảm bảo tiến độ về thời gian cần được rèn luyện nhuần nhuyễn khi ôn tập. Câu hỏi lý thuyết ngoài sự nhuần nhuyễn khi ôn tập còn cần kĩ năng viết và tư duy liên hệ lô gic thật tốt).

Cô có thể chia sẻ các dạng câu hỏi thường gặp trong bài, thưa cô?

Với câu hỏi kĩ năng đọc át lát: Thí sinh cần xác định chính xác trang át lát, các kí hiệu cần tìm, các yêu cầu đối với các đối tường cần đọc.

Câu hỏi kĩ năng vẽ biểu đồ cần tuân thủ đúng các yêu cầu với loại biểu đồ cần vẽ trong bài (xử lí số liệu, xác định tỉ lệ trên biểu đồ, cách vẽ sao cho nhanh và đẹp, các chi tiết cần hoàn thiện để tránh mất điểm lẻ tẻ...)

Câu hỏi lý thuyết như: Trình bày... hay nêu... thí sinh cần nêu đầy đủ và chính xác các kiến thức theo yêu cầu.

Câu hỏi: Chứng minh....hay : Phân tích.... thì ngoài sự chính xác về mặt kiến thức còn phải biết vận dụng kiến thức để chứng minh hay phân tích vấn đề một cách hợp lí và có logic chặt chẽ theo đặc trưng bộ môn Địa lý, theo yêu cầu của câu hỏi, theo nội dung cụ thể trong chương
trình mà các em đã được học.

Ví dụ với câu hỏi chứng minh cần phải đưa ra các bằng chứng thật nổi bật để chứng minh một vấn đề Địa lý nào đó theo yêu cầu câu hỏi, tránh đưa ra các ví dụ không phù hợp, các ví dụ có mối liên hệ không chặt chẽ với vấn đề đang cần chứng minh... Tránh viết chung chung không có bằng chứng xác thực.

Xu hướng ra đề hiện nay với rất nhiều môn thường hỏi một số vấn đề thời sự, xin cô cho biết những vấn đề thời sự nào thí sinh có thể gặp trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới?

Đây là xu hướng ra đề mở đang được đánh giá cao và tạo hứng thú cho nhiều thí sinh. Các em nên chú ý tới một số vấn đề như: Tình trạng hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề chủ quyền biển đảo, vấn đề môi trường và thiên tai, vấn đề đô thị hóa, dân số lao động và việc làm... Đó đều là những vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.

Ngoài những vấn đề trên, cô còn điều gì muốn chia sẻ cùng các thí sinh không thưa cô?

Các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia cần hiểu rõ mục tiêu của mình và hãy nỗ lực hết mình vì mục tiêu ấy, cho dù chỉ còn một quĩ thời gian rất hạn chế nhưng các con hãy thật bình tĩnh và tự tin. Chiến thắng nhất định sẽ mỉm cười với các con. Ngoài ra, các con hãy luôn nhớ: Cuộc sống tuy có nhiều thử thách nhưng cũng rất nhiều cơ hội để mình nắm bắt. Chỉ cần bản thân mình luôn có ước mơ.

Xin cảm ơn sự chia sẻ từ cô!
Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !