Thép suy giảm, Hoà Phát vẫn tăng thị phần dù lợi nhuận chạm đáy, cổ phiếu HPG sẽ ra sao?

Ngành thép suy giảm trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, giá thép giảm, và thị trường bất động sản chững lại tuy nhiên Hoà Phát vẫn tăng thị phần lên 36,4% trong 6 tháng đầu năm, so với 32,4% năm 2021.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng 7% đạt 37.714 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế quý 2/2022 của Tập đoàn Hoà Phát (HPG) chỉ đạt 4 nghìn tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ, do tỷ suất lợi nhuận giảm đáng kể trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và giá thép giảm.

Lợi nhuận ròng thấp hơn so với cùng kỳ chủ yếu do lỗ tỷ giá 1,1 nghìn tỷ đồng và dự phòng rủi ro hàng tồn kho 575 tỷ đồng. Lũy kế, doanh thu và lợi nhuận ròng của HPG trong 6 tháng đầu năm 2022 lần lượt tăng 24% so với cùng kỳ lên 82,12 nghìn tỷ đồng và giảm 27% so với cùng kỳ xuống 12,23 nghìn tỷ đồng.

HPG vẫn chiếm vị trí độc tôn về thị phần cũng như gia tăng đáng kể thị phần thép xây dựng trong nước. Quý 2/2022, sản lượng thép xây dựng của HPG đạt mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, đạt 1,04 triệu tấn. Đây vẫn là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ toàn ngành giảm hơn 10% so với cùng kỳ trong quý.

{keywords}
Hoà Phát đã tăng thị phần lên 36,4% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Kênh xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính, với sản lượng tăng 40% so với cùng kỳ lên 305 nghìn tấn. Mặt khác, sản lượng thép xây dựng của HPG trong nước giảm 4% do nhu cầu yếu, được phản ánh bởi sản lượng toàn ngành giảm 19% so với cùng kỳ.

Ngành thép suy giảm trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, giá thép giảm, thúc đẩy các nhà phân phối giảm lượng hàng tồn kho, và thị trường bất động sản chững lại. HPG vẫn tăng thị phần lên 36,4% trong 6 tháng đầu năm 2022, so với 32,4% vào năm 2021.

Sản lượng HRC gần như đi ngang (đạt 658 nghìn tấn, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ), trong khi sản lượng của các phân khúc thép khác giảm rõ rệt. Sản lượng phôi thép trong quý 2/2022 giảm đáng kể, ở mức 47%, xuống còn 115 nghìn tấn do nhu cầu của Trung Quốc giảm mạnh, trong khi sản lượng tiêu thụ ống thép cũng giảm 17% so với cùng kỳ do nhu cầu trong nước yếu.

Mặc dù giá HRC vẫn ở mức cao, khoảng 880 USD/tấn trong quý 2/2022 nhờ các hợp đồng ký từ trước, nhưng giá thép xây dựng giảm 10,6% trong quý 2. Giá thép giảm được cho là do nhu cầu yếu cũng như biến động của giá cả trên thị trường thế giới, đặc biệt là giá tại thị trường Trung Quốc. Điều này là do nguồn cung phục hồi kết hợp với nhu cầu trầm lắng trong bối cảnh giãn cách xã hội do Covid-19 ở Trung Quốc, và sự chậm lại của hoạt động sản xuất và thị trường bất động sản tại quốc gia này.

Cùng với việc giá than cốc tăng cao hơn 200% so với cùng kỳ, đây là những yếu tố chính dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp của HPG giảm từ 32,7% trong quý 2/2021 xuống 17,5% trong quý 2/2022, mức thấp nhất kể từ năm 2020. HPG đã tăng dự phòng giảm giá hàng tồn kho 527 tỷ đồng từ 236 tỷ đồng cuối tháng 3 lên 762 tỷ đồng cuối tháng 6 do giá thép giảm.

Theo nhận định của SSI Research, trong nửa cuối năm nhu cầu thép trong nước sẽ bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát và sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với thị trường bất động sản. Sản lượng tiêu thụ HRC cũng sẽ gặp thách thức do các nhà sản xuất tôn mạ đang giảm số dư hàng tồn kho trong bối cảnh giá giảm và nhu cầu chậm lại ở cả kênh nội địa và xuất khẩu.

Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô như than cốc và quặng sắt đã giảm lần lượt 60% và 40% so với mức đỉnh trong quý 2. Chi phí đầu vào giảm có thể giúp ổn định tỷ suất lợi nhuận của công ty trong quý 4.

SSI Research dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 của HPG lần lượt là 147,5 nghìn tỷ đồng (giảm 1,5% so với cùng kỳ) và 21,6 nghìn tỷ đồng (giảm 37,4% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, trong năm 2023 triển vọng lợi nhuận sẽ tăng 11% lên 24 nghìn tỷ đồng do sản lượng từ dòng sản phẩm thép chủ chốt tăng 9% và tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định.

Nhận định Hòa Phát duy trì mức tăng trưởng sản lượng tích cực ngay cả khi thị trường suy giảm nhờ khả năng gia tăng thị phần.

Đóng cửa phiên cuối tuần qua, 05/08, giá cổ phiếu HPG đạt 23.300 đồng/cp. SSI Research khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 1 năm điều chỉnh là 27.600 đồng/cổ phiếu.

Mặc dù quan điểm ngắn hạn là trung lập, nhưng lợi nhuận của HPG chạm đáy trong thời gian sắp tới sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu.

“Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tích lũy cổ phiếu trong thời điểm giá cổ phiếu điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn trong thời gian tới.”, SSI Research khuyến nghị.

Hiền Anh

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.