Thêm 5 ca nghi mắc Covid-19, ổ dịch ở huyện Quốc Oai diễn biến hết sức phức tạp

Đánh giá ổ dịch ở Quốc Oai rất phức tạp, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu giãn cách tối đa, xét nghiệm nhanh, truy vét thần tốc, phấn đấu đến cuối tháng 10/2021 có thể dập ổ dịch.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Theo thông tin từ  CDC Hà Nội mà huyện Quốc Oai nhận được tính từ tối 25/10, tại Tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai đã ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

5 trường hợp mới được ghi nhận gồm:

1. BN P.V.T, nam, sinh năm 1971 ở xóm  Bảo Tháp 1

2. BN P.V.H, nam, sinh năm 1954 ở xóm Bảo Tháp 1;

3. BN Đ.T.L, nam, sinh năm 1958 ở xóm Bảo Tháp 1, Ngô Sài;

4. BN P.V.T, nam, sinh năm 1946 ở Bảo Tháp 1;

5. BN T.V.Đ, nam, sinh năm 1942, ở  Ngô Sài.

Tất cả các trường hợp trên đều là F1 đã được cách ly.

Ngay sau khi ghi nhận các ca nghi mắc, lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với các F0 ngay trong đêm 25/10 và các trường hợp liên quan trong ngày 26/10.

Từ ngày 24- 25/10, Thị trấn Quốc Oai đã có 8 ca dương tính với SARS-CoV-2, riêng Tổ dân phố Ngô Sài đã có tổng cộng 7 ca.

Thị trấn tổ chức phong tỏa các khu vực có ca nhiễm Covid-19; Bố trí công an và lực lượng chức năng lập rào chắn, chốt chặn để kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người ra, vào, có cán bộ chốt trực nghiêm túc; Thông báo rộng rãi để người dân trong tổ dân phố tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Dự kiến có khoảng 800 người dân tổ dân phố Ngô Sài được lấy mẫu xét nghiệm. 

Ổ dịch tại huyện Quốc Oai hiện là "điểm nóng" của Thủ đô. Trước đó, chùm ca bệnh liên quan đến ổ dịch này đã ghi nhận 19 F0, trong đó có 10 ca tại Quốc Oai, 6 ca tại Thanh Oai, 2 ca tại Hà Đông và một ca tại Sơn Tây.

Trong các trường hợp được ghi nhận có nhiều trường hợp là cán bộ công an, tòa án công tác tại huyện Quốc Oai.

Ca bệnh chỉ điểm của ổ dịch ở Quốc Oai là một người phụ nữ ở xã Sài Sơn. Chiều 23/10, người này đến Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai thăm khám vì có triệu chứng ho, sốt. Qua xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh, bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được gửi đi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Đánh giá về ổ dịch ở huyện Quốc Oai, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội cho biết, “ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai diễn biến hết sức phức tạp, chưa rõ nguồn lây, chưa rõ F0 là ai, F1 đông”.

Do vậy, ông Tuấn cho rằng các cơ quan chức năng của Quốc Oai cần hết sức khẩn trương, nhanh chóng xác định hết F1, không để bỏ sót F1, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đồng thời rà soát các trường hợp F2. Bố trí cách ly tập trung trường hợp F1 khoa học, hợp lý tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Ông Tuấn cũng lưu ý địa phương chú trọng công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không hoang mang, lo lắng. Bởi khi các địa phương nói chung, Hà Nội nói riêng thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19 trong đó có việc mở cửa thì việc xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng cũng đã nằm trong dự kiến.

Tuy nhiên, mấu chốt không để dịch bùng phát trong thời gian tới vẫn là mỗi người dân phải đảm bảo 5K, khi có dấu hiệu phải khai báo sớm.

Đồng tình với quan điểm này, GĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đánh giá, đây là ổ dịch tương đối phức tạp, hơn nữa biến chủng vi rút có khả năng lây lan nhanh, nên tinh thần chỉ đạo phải có chiến lược đồng bộ từ điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch đến tiêm chủng và dịch đến đâu dập đến đó, hạn chế tối đa trường hợp F1 trở thành F0. Tăng cường công tác tuyên truyền để các trường hợp ho, sốt, khó thở tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị huyện tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và tiêm mũi 1 cho các trường hợp trong quá trình di biến động dân cư chưa tiêm. Tổ chức cách ly chặt chẽ, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa hẹp và yêu cầu người dân phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

“Giãn cách tối đa, xét nghiệm nhanh, truy vét thần tốc, phấn đấu đến cuối tháng 10/2021 có thể dập ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai”, bà Nhị Hà nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !