Thẻ khám bệnh tích hợp với thẻ ATM: Xu hướng mới của y tế thông minh

Việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và người nhà giúp họ giảm bớt thời gian xếp hàng chờ đợi khi đi bệnh viện.

Nhanh hơn nửa thời gian

Ông Nguyễn Văn Minh ở quận 4 (TP.HCM) bị bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, theo định kỳ 3 tháng ông tới bệnh viện kiểm tra sức khoẻ 1 lần. Ông Minh đăng ký làm thẻ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học y dược. Nếu trước kia, ông Minh phải xếp hàng lấy số khám, xếp hàng chờ đóng viện phí thì giờ đây mọi thao tác đều trên chiếc điện thoại thông minh.

Ông Minh kể, ông đăng ký khám theo lịch hẹn của bác sĩ, ông đến trước 15 phút rồi vào khám, các thanh toán đều thực hiện qua thẻ đã được nạp tiền sẵn, rất nhanh chóng và thuận tiện.

Nếu trước đây, mỗi lần đi khám ông Minh phải chờ tận cuối giờ trưa mới hoàn tất các thủ tục từ rút hồ sơ, nhận kết quả đến đóng viện phí, thì hiện nay chỉ mất khoảng 2-3 tiếng đồng hồ là ông đã được về nhà. Việc ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký khám chữa bệnh như hiện tại, ông Minh thấy rất tiện.

Không riêng ông Minh, chị Đỗ Kiều Trang (TP.HCM) cũng cho biết, hiện tại chị đi viện cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Khi khám chờ bác sĩ xong nhận phiếu chỉ định đi siêu âm, trong lúc chờ siêu âm, chị thực hiện thanh toán viện phí qua tài khoản ngân hàng và chỉ trong vài phút là đóng xong viện phí. Mỗi lần chờ đợi như trước kia mất hàng tiếng đồng hồ thì nay chỉ mất mấy phút đã thực hiện xong.

{keywords}
Thẻ khám bệnh tích hợp với thẻ ATM: Xu hướng mới của y tế thông minh

Còn chị Lê Thị Cẩm Vân ở Bình Dương cho biết, chị đi khám bệnh được bác sĩ phát phiếu chỉ định. Sau đó chị mang ra khu quầy thu ngân. Chị được hướng dẫn dùng điện thoại có cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử và chụp mã QR ngay trên phiếu khám bệnh, thao tác vô cùng đơn giản, chỉ chụp mã QR rồi bấm nút thanh toán là có thể hoàn thành việc thanh toán viện phí mà không cần chờ đợi như trước kia. Thực sự hiệu quả, bỏ hẳn những ám ảnh khi nghĩ đến chuyện vào viện khám bệnh sợ móc trộm, sợ rơi hay bỏ quên và nhất là mất thời gian. 

Ngoài sử dụng thanh toán quan tài khoản ngân hàng, ví điện tử, quét mã QR, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM còn triển khai phát hành thẻ khám chữa bệnh bao gồm ID của bệnh nhân, chi tiết lịch sử khám chữa bệnh và bao gồm cả tài khoản ATM cho người bệnh dễ dàng thông tin sức khoẻ cũng như quá trình khám chữa bệnh, chi phí đều lưu lại.

Để giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nắm rõ những lợi ích cũng như thuận tiện trong việc sử dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, Bệnh viện Đại học Y dược có các video hướng dẫn thanh toán điện tử trình chiếu ở các khu vực chờ khám bệnh, nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng để sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn người bệnh.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng có thể hỗ trợ ban giám đốc nắm bắt thông tin sớm nhất nên giúp bệnh viện quản trị bệnh viện và hỗ trợ người bệnh và thân nhân đến khám tốt hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Âu Thanh Tùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được người dân đến khám sử dụng dịch vụ này chiếm từ 35 – 40 %. Bác sĩ Tùng cho biết, do còn mới nên không phải ai đến khám chữa bệnh là sử dụng ngay. Tuy nhiên, số người đăng ký thanh toán điện tử ngày càng tăng hơn.

Theo BS Tùng, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp người bệnh dễ dàng hơn. Nếu như trước đây, người bệnh đến khám phải xếp hàng chờ đợi rất lâu thì nay lại cực kỳ nhanh, thuận tiện cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Hiện Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã phát hành thẻ khám chữa bệnh tích hợp nhiều dữ liệu. Đây là thẻ đa năng như một thẻ y tế thông minh bao gồm cả ATM, các chi phí sử dụng phần mềm đã tính toán ngay cả bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT vẫn có thể sử dụng được.

BS Tùng cho biết việc thanh toán không sử dụng tiền mặt người bệnh và thân nhân có thể có thẻ dùng thẻ ATM của ngân hàng, thẻ khám chữa bệnh điện tử hoặc ví điện tử.

Khánh Chi

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !