Mỹ tiến hành tập trận và trinh sát quanh bán đảo Triều Tiên

Mỹ cho điều động dàn oanh tạc cơ và máy bay quân sự tiến hành tập trận và trinh sát quanh bán đảo Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

{keywords}
Oanh tạc cơ B-1B Lancer của Mỹ tiến hành tập trận trên bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ cùng lúc cho tiến hành đợt huấn luyện quân sự và trinh sát ở trong và quanh bán đảo Triều Tiên giữa lúc mối quan hệ liên Triều vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, trong khi nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho tổ chức đợt diễu binh quy mô lớn nhằm kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, theo thông báo từ Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ vào hôm nay (4/10), hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ đã khởi hành từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam để cùng hoạt động chung với 1 tiêm kích F-15J thuộc Lực lượng Phòng không Nhật Bản trên biển Hoa Đông vào ngày 30/9.

Các oanh tạc cơ B-1B Lancer còn tham gia huấn luyện chung với máy bay E/A-18G Growler của hải quân Mỹ sau khi được triển khai tới căn cứ không quân Misawa ở Nhật Bản. Đợt huấn luyện chung này cũng diễn ra trên biển Hoa Đông.

Sau khi hoàn thành chương trình diễn tập, hai máy bay ném bom B-1 đã quay trở lại căn cứ ở Ellsworth AFB thuộc bang Nam Dakota.

Còn vào ngày 2/10, hải quân Mỹ đã cho điều động máy bay trinh sát EP-3E hoạt động ở khu vực bờ biển phía tây của Hàn Quốc gần thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul về phía tây khoảng 40 km, theo trang web theo dõi hàng không No callsign.

Không quân Mỹ còn cho 1 máy bay E-3 Sentry và 1 chiếc E-8 Joint STARS bay trên không phận Hàn Quốc vào ngày 1/10.

Các máy bay trinh sát của Mỹ được cho làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và giám sát bất cứ diễn biến nào liên quan tới cuộc diễu binh quy mô lớn được cho sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Thông thường, cứ 5 hoặc 10 năm, Triều Tiên sẽ tiến hành kỷ niệm các ngày lễ với những sự kiện quy mô lớn, cũng như phô trương các loại vũ khí chiến lược mới phát triển và nhiều vũ khí khác.

Trong thông điệp mừng Năm mới 2020, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ cho ra mắt một “vũ khí chiến lược mới”. Theo giới chuyên gia, ngụ ý của ông Kim có thể là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Những hoạt động quân sự của Mỹ thời gian gần đây quanh bán đảo Triều Tiên diễn ra sau khi binh sĩ Triều Tiên nổ súng bắn chết một viên chức Hàn Quốc 47 tuổi trong vùng biển Triều Tiên. Sự việc này đẩy mối quan hệ liên Triều càng trở nên bấp bênh.

Viên chức thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn đã bị mất tích trong quá trình làm nhiệm vụ ngoài khơi phía tây đảo Yeonpyeong. Người này đã bất ngờ biến mất khỏi con tàu giám sát có trọng tải 500 tấn vào trưa ngày 21/9. Vào thời điểm đó, con tàu của Hàn Quốc đang tiến hành tuần tra quanh khu vực 10 km thuộc phía nam Đường giới hạn phía bắc (NLL), đường biên giới trên biển giữa Hàn – Triều.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên sau khi bắn chết công dân nước này còn đốt xác và kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành điều tra chung với lực lượng chức năng Seoul.

Sau sự việc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi vì khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc. Việc ông Kim đưa ra lời xin lỗi về vụ việc xảy ra đối với viên chức Hàn Quốc được xem là hành động vô cùng hiếm hoi.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !