Chiến hạm của quốc gia nào vừa đi qua eo biển Đài Loan?

Một chiến hạm của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 3/10, giữa lúc căng thẳng quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây.

{keywords}
Tàu hộ vệ HMCS Ottawa lớp Halifax của hải quân Canada đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 9/2019. (Ảnh: CTV News)

Reuters đưa tin, theo thông báo từ Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, một tàu hộ tống của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan từ Biển Đông. Các lực lượng vũ trang Đài Loan đã theo dõi hoạt động di chuyển của tàu chiến Canada trong quá trình đi qua eo biển Đài Loan.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh, tình hình ở eo biển Đài Loan là hoàn toàn bình thường khi tàu chiến Canada đi qua. Những thông tin cụ thể không được Cơ quan Quốc phòng Đài Loan chia sẻ thêm. Hải quân Canada từng di chuyển qua eo biển Đài Loan trước đây bao gồm chuyến đi vào tháng 9/2019.

Trong khi đó, hải quân Mỹ thường xuyên điều động tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Song phía Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hoạt động của chiến hạm Mỹ.

Gần đây nhất, hồi tháng Tám, sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin của hải quân Mỹ thực hiện sứ mệnh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc cáo buộc đây là động thái “cực kỳ nguy hiểm”.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng, kể từ khi khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei là bà Mạnh Vãn Chu hồi cuối năm 2018. Bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ theo đề nghị dẫn độ của Mỹ với các cáo buộc gian lận do vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran. Song phía Trung Quốc đã yêu cầu Canada thả công dân.

Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt giữ, Trung Quốc cũng đã bắt 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig trước cáo buộc làm gián điệp.

Trong vài tuần gần đây, Trung Quốc liên tiếp có hành động quân sự quanh đảo Đài Loan như điều động dàn chiến đấu cơ bay qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan. Đường trung tuyến trên eo biển là một ranh giới kiểm soát không chính thức, nhưng được coi trọng đối với cả Bắc Kinh và Đài Bắc.

“Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Cái gọi là đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan không hề tồn tại”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 20/9.

Một bài viết đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu hồi tháng Chín cũng nhấn mạnh rằng, “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Chương trình tập trận của quân đội Trung Quốc là cần thiết để duy trì chủ quyền của Trung Quốc và an ninh ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc yêu hòa bình, nhưng chúng ta cần nhận thức rõ hòa bình được quyết định bằng sức mạnh quân sự và chắc chắn Trung Quốc sẽ sử dụng khi cần thiết”. 

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần nhấn mạnh sẵn sàng dùng biện pháp mạnh để sáp nhập Đài Loan vào đại lục nếu cần thiết. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !