Ấn Độ đối mặt với khủng hoảng năng lượng trầm trọng

Theo Indian Express, ở Ấn Độ sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng năng lượng đã được dự đoán do tình trạng thiếu than trầm trọng.

Cơ quan Điện lực Trung ương Ấn Độ (CEA) cho biết, sự phục hồi kinh tế sau các yếu tố khí hậu và đại dịch đã làm tăng nhu cầu điện, dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng tại các nhà máy nhiệt điện của nước này.

Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Raj Kumar Singh cho hay, 63 trong số 135 nhà máy nhiệt điện than có thể hết than trong vòng 2 ngày tới, trong khi 17 nhà máy không có dự trữ nhiên liệu. Tổng cộng 75 nhà máy đang bị đe dọa do nguồn cung cấp than bị gián đoạn hoặc nhu cầu tăng cao. Nhiệt điện than chiếm gần 70% sản lượng điện của Ấn Độ và khoảng 3/4 nhiên liệu hóa thạch được khai thác trong nước.

{keywords}
Ấn Độ cũng đang đối mặt với khủng hoảng điện. (Ảnh: Reuters)

Bộ Năng lượng Ấn Độ trước đó lưu ý rằng, nhu cầu năng lượng tăng là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế vì nó có nghĩa là nhiều hộ gia đình và ngành công nghiệp đang quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Tuy nhiên, đầu mùa mưa lớn trên cả nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động khai thác và vận tải. Bộ trưởng nhấn mạnh, sự thiếu hụt hiện nay đã vượt quá định mức, nhưng điều này vẫn chưa dẫn đến tình trạng mất điện ở các thành phố.

“Nhu cầu không giảm đi mà sẽ tăng lên. Chúng tôi đã có thêm 28,2 triệu người dùng. Hầu hết trong số họ là tầng lớp trung lưu thấp, nghèo và họ đang sắm thêm những thiết bị điện mới”, Bộ trưởng Singh trả lời Indian Express.

Theo các nhà phân tích tại Công ty tài chính Nomura, nếu Ấn Độ không thể sớm khắc phục tình trạng khan hiếm than, “các công ty ngành điện sẽ đối mặt với viễn cảnh phải nhập khẩu than với chi phí đáng kể” gây tổn hại cho sự phục hồi kinh tế. Bởi vì, đà gia tăng sản xuất hậu đại dịch và nỗ lực giảm khai thác than chống biến đổi khí hậu của nhiều nước đã khiến giá nhiên liệu toàn cầu gần đây leo thang chóng mặt.

“Với nhu cầu điện có khả năng tăng trong bối cảnh khôi phục nền kinh tế và lễ hội sắp tới, sự gián đoạn từ phía nguồn cung gây ra rủi ro nghiêm trọng trong ngắn hạn đối với động lực tăng trưởng”, các nhà phân tích của Công ty tài chính Nomura nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Singh, chính phủ dự kiến ​​nhu cầu sẽ bắt đầu giảm từ nửa cuối tháng 10/2021, nhưng ảnh hưởng của thâm hụt có thể tiếp tục trong 6 tháng nữa.

Cuộc khủng hoảng than ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã buộc các nhà máy phải cắt giảm sản lượng, đồng thời giá điện tăng mạnh ở châu Âu đã đe dọa sự phục hồi kinh tế của toàn bộ khu vực đồng euro.

Giá than thế giới đang tăng kỷ lục khiến nhập khẩu than của Ấn Độ trong tháng 8 và tháng 9 giảm hơn 30% so với mức trung bình nhiều tháng trước đó. Các công ty điện nước này đã cố gắng thực hiện bằng cách mua than rẻ hơn được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị phá bỏ khi trận mưa xối xả vào tháng trước khiến sản lượng tại các mỏ bị cắt giảm.

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Nga Markus Ederer cảnh báo khi giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Nga như một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !