Thầy trò miền núi phía Bắc tìm mọi cách "đối phó" đợt rét kỷ lục

Trung tâm DBKTTV Quốc gia dự báo, trong những ngày tới, nhiệt độ miền Bắc thấp nhất phổ biến từ 8-11 độ, vùng núi cao 2-4 độ. Vậy nên lãnh đạo các cơ sở giáo dục đã lên các phương án học tập cho học sinh.

Cụ thể, theo dự báo, từ 31/12/2020 đến 3/1/2021 nền nhiệt toàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Lào Cai, Lạng Sơn giảm sâu, nhiệt độ thấp nhất các khu vực có thể xuống đến 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C.

Các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ C; các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; từ ngày 31/12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Theo lãnh đạo các sở giáo dục đợt rét kỷ lục này đúng dịp nghỉ Tết Dương lịch, nhà trường cần thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh và phụ huynh qua các kênh liên lạc, có hướng dẫn cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ rét.

Trường hợp học sinh vẫn đến trường những ngày rét đậm, nhà trường phải bố trí cho học sinh vào một phòng để giữ ấm và quản lý đến khi phụ huynh đón về.

{keywords}
Địa phương sẽ chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét (ảnh minh họa)

Thầy Đỗ Văn Long – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xín Cái (huyện Mèo Vạc - Hà Giang) cho biết, trường cách trung tâm xã Xín Cái 16km, mùa đông năm nào giáo viên, học sinh cũng chịu ảnh hưởng của hàng chục đợt rét đậm dưới 10 độ.

“Năm nay, dự báo nhiệt độ xuống sâu thêm 3-5 độ, chúng tôi yêu cầu giáo viên không triển khai các hoạt động giáo dục ngoài trời, buổi tối học sinh được mang sách vở về phòng học ôn thay vì học tập trung tại phòng học tập thể như bình thường.

Bộ phận nấu bếp cũng tăng cường giữ nhiệt bữa ăn bán trú. Khi học sinh ngồi vào bàn ăn mới bắt đầu chia đồ ăn ra bát cho học sinh. Trong các phòng bán trú, giường học sinh đã kê sát gần nhau để các em nằm sát nhau, đảm bảo đảm giữ nhiệt”, thầy Long cho biết.

Cô Hoàng Thị Chinh – Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt Chu (xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang - Cao Bằng) cho biết trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, nhà trường đã lùi thời gian đưa đón trẻ từ 15-30 phút hàng ngày.

“Theo dự báo, Hạ Lang về đêm có thể còn 1-2 độ, sáng tăng 5-6 độ và cao nhất 8-9 độ. Như vậy với trẻ mầm non sẽ phải có những biện pháp để giữ ấm cho các em khi nhiều phòng học chưa có lò sưởi, ngủ trên nền xốp, không có đệm. 100% lớp phòng lớp học không có nhà vệ sinh khép kín…”, cô Chinh nói.

Ông Bùi Văn Tiến – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà (Lào Cai) cũng cho biết trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, phòng chỉ đạo nhà trường tăng cường phòng chống rét đảm bảo sức khỏe học sinh, tỉ lệ chuyên cần hàng ngày.

“Chúng tôi yêu cầu hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời. Chúng tôi cũng đầu tư kinh phí mua thiết bị giữ nhiệt bữa ăn cho hầu hết các trường trong huyện.

Các nhà trường phải theo dõi và căn cứ tình hình thực tế khi có rét đậm, rét hại trên địa bàn sẽ nhanh chóng thông báo tới phụ huynh và học sinh nghỉ học theo quy định. Sau khi thời tiết ấm trở lại sẽ tổ chức dạy, học đúng kế hoạch”, ông Tiến nói.

Theo quy định, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ dưới 10 độ; học sinh THCS được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ. Đồng thời, nhà trường được quy định không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm và không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày rét.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !