Thầy giáo TP.HCM viết thư gửi học trò trượt nguyện vọng lớp 10

Thi THPT 2020: "Thầy mong gặp các em của nhiều năm sau này, không cần trở thành người xuất chúng, chỉ cần thành công vừa đủ để sống một đời an yên", thầy Đỗ Đức Anh viết.

Ngày TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10, bao nhiêu em vui thì cũng có bấy nhiêu em buồn, khóc vì trượt nguyện vọng vào ngôi trường mình mơ ước.

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), cho biết có học trò trượt nguyện vọng 1 chỉ vì thiếu 0,25 điểm. Em khóc nức nở. 23h, thầy giật mình vì có phụ huynh gọi điện chỉ vì con thi trượt.

Lắng nghe và suy nghĩ về tâm tư của học trò, thầy giáo trẻ thôi thúc mình viết điều gì đó như điểm tựa tinh thần, giúp các em vực dậy sau thất bại.

"Tôi nghĩ mình không thể thay đổi được nguyện vọng nhưng có thể giúp các em vượt qua cú sốc đầu đời với những lời an ủi, động viên", thầy Đức Anh chia sẻ.

truot lop 10 anh 1

Không thay đổi được nguyện vọng của học trò nhưng thầy Đức Anh mong có thể động viên, giúp các em nhìn về những mục tiêu trước mắt.

Bức thư của thầy Đỗ Đức Anh đến học sinh trượt nguyện vọng vào lớp 10:

"Cuối cùng ngày ấy cũng đến - ngày công bố điểm chuẩn tuyển sinh. Một ngày ẩn chứa rất nhiều niềm vui và cả bi thương trong lòng của những người trẻ đang lớn.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh hãnh diện khoe con đậu trường mong ước, tôi thấy tự hào lây. Nhiều cô cậu học trò tuổi 15 cười tươi, đổi ảnh đại diện bằng hình ngôi trường vừa đậu. Tôi thấy mừng. Nhưng tôi biết đâu đó, có những em trượt nguyện vọng 1 vì thiếu chút điểm, thậm chí có em trượt cả ba nguyện vọng, thất vọng như mất đi cả thế giới, không dám kể, đóng cửa phòng và khóc rất nhiều.

Vậy thì khóc đi em, khóc thật nhiều, thậm chí gào thét cũng được, không cần khoác lên vai mình chiếc áo của sự mãnh mẽ, không cần gồng mình để chứng tỏ điều gì. Và sau cái hôm vật vã ấy, mình sẽ lại bình yên.

Đừng day dứt quá lâu, đừng thất vọng quá nhiều, đừng ngược đãi cơ thể và hãy đối xử tử tế với chính mình, hãy giữ lại niềm tin cho giấc mơ tuổi trẻ. Nhưng em cũng đừng quên đi thất bại hôm nay, chấp nhận thất bại và hãy nghiêm túc lấy đó làm động lực để mạnh mẽ tiến về phía trước. Thất bại, thật ra chỉ là cơ hội để bắt đầu lại một cách thông minh hơn.

Hãy nhìn đi, Edison - từ đứa trẻ bị đuổi học vì 'đần độn' đã trở thành thiên tài thế kỷ, nhờ niềm đam mê khám phá của bản thân, trở thành người mang 'Mặt Trời thứ hai' cho nhân loại. Ông trải qua hơn 10.000 lần thử nghiệm thất bại mới mang lại ánh sáng bằng phát minh đèn dây tóc. So với Edison, cú ngã ngựa hôm nay của em, không là gì.

Hành trình trưởng thành của ai cũng sẽ có lúc vấp ngã, sai lầm hay lạc hướng. Không đi đường thẳng, mình đi đường vòng. Đích đến và thành công của cuộc đời mỗi người là khi được là bản thân, hạnh phúc với những gì mình vượt qua được. Tại sao em phải nản lòng nếu không bước vào được vào ngôi trường mà ta trông đợi? Thế gian này rộng lớn, em hãy tin rằng cánh cửa ngôi trường này khép lại nhưng hạnh phúc vẫn chia đều cho tất cả. Cớ gì mà em phải buồn bã nát lòng khi thanh xuân rực rỡ mới chỉ bắt đầu?

Bố mẹ, thầy cô, bạn bè vẫn ở đó, sẽ không ai quay lưng với em. Em hãy chạy đến và ôm họ một cái thật lâu, tựa vào họ sau tất cả những chông chênh vừa qua đi. Em không cần xin lỗi vì đã làm họ thất vọng mà hãy hứa sẽ thật bản lĩnh, cố gắng hết mình trong chặng đường mới, hãy vui vẻ với những trải nghiệm mới mẻ ở một ngôi trường khác. Biết đâu, sẽ có những thú vị bất ngờ chờ đón em để khám phá.

Mọi chuyện trên đời âu cũng đều là do lòng người có muốn hay không, nếu muốn sẽ tìm mọi cách vượt qua, nếu không muốn sẽ tự nhốt mình trong những ngày buồn bã. Mà rồi ai đau lòng? Mình chứ ai. Thầy biết cú ngã nào cũng đau, nhưng phải đứng dậy và bước tiếp. Cây non oằn mình đón trận bão đầu tiên trong đời, sẽ nghiêng ngả. Nhưng em thấy không, cổ thụ vững chãi cũng từng là một cây non.

Thầy mong được gặp các em của nhiều năm sau này, không cần phải trở thành người xuất chúng, chỉ cần thành công vừa đủ để sống một đời thật an yên.

Tôi mong các bậc cha mẹ đừng đặt lên vai con trẻ những kỳ vọng lớn lao, đừng so sánh con mình với con nhà người ta, hãy để con được là một đứa trẻ bình thường, giản dị và trong trẻo. Bởi suy cho cùng, thương một một người là được nhìn thấy họ ăn ngon, ngủ sâu, hạnh phúc và bình an thì mình đã yên lòng.

Hãy đến bên giường, vuốt lọn tóc mai trên gương mặt xinh xắn của con, đặt một nụ hôn lên vầng trán ương bướng tuổi 15 và thì thầm: “Con yêu, không cần con trở thành Edison hay Picasso, chỉ cần con bình an, hạnh phúc. Giấc mơ vẫn chưa khép lại".

Theo zingnews.vn

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !