Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: 'Bắc Giang vẫn còn né tránh'

'Tôi cho rằng kết luận này vẫn còn quá nhẹ. Giáo viên của Đồi Ngô sai phạm là do được phân công trước. Tội của họ một thì tội của lãnh đạo gấp mười' - thầy giáo Đỗ Việt Khoa nói.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: 'Bắc Giang vẫn còn né tránh'

Chiều qua (18/6), trong cuộc họp diễn ra rất nhanh gọn tại Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đưa ra kết luận sa thải một loạt giáo viên, kiến nghị cách chức một hiệu trưởng, không công nhận chức danh hiệu trưởng và hiệu phó trường THPT Dân lập Đồi Ngô - nơi xảy ra sự việc.

Cũng trong kết luận này, Sở Giáo dục Bắc Giang nêu 8 sai phạm trong vụ việc trên. Tuy nhiên, theo thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người cung cấp clip gian lận ở trường Đồi Ngô cho các phương tiện truyền thông thì cách xử lý này vẫn còn nhiều điểm chưa thỏa đáng.

- Hôm qua (18/6), Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã có kết luận về vụ clip tiêu cực tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô, theo đó một loạt giáo viên đã bị sa thải, thí sinh thì vẫn được công nhận kết quả… thầy cảm thấy thế nào với kết luận này?

- Tôi cho rằng kết luận này vẫn còn né tránh. Sở GD ĐT Bắc Giang chưa đề cập đến sai phạm môn tiếng Anh: Ai lấy đề, ai giải đề, ai ném bài môn tiếng Anh? Clip môn này, tôi đã đưa vào CD nộp cho sở GD ĐT Bắc Giang ngày 14/6.

Bắc Giang không thừa nhận đây là một vụ sai phạm có tổ chức mà đổ cho một số cá nhân tự làm. Điều này cũng là né tránh. Nếu không có sự tổ chức sắp đặt kế hoạch trước khi thi của ban giám hiệu trường THPT Dân lập Đồi Ngô, phân công nhiệm vụ cho từng người của trường, chuẩn bị sẵn máy phô tô… (máy của trường bị niêm phong) … thì làm gì có việc 6 giáo viên nhân viên của trường dám vi phạm?

Hơn nữa, hình ảnh từ máy quay thứ 3 ở ngoài cổng trường thu được cho thấy có sự có mặt trong trường của hiệu trưởng và hiệu phó sở tại vào thời điểm đang thi. Vậy nhưng họ chưa tự khai nhận việc này.

Bắc Giang cũng chưa làm rõ số tiền thu trước khi thi của thí sinh gần 500.000 đồng/thí sinh được dùng như thế nào.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: 'Bắc Giang vẫn còn né tránh'
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa. (Ảnh Giáo dục Việt Nam)

- Vậy còn với kết quả vẫn được tốt nghiệp của thí sinh thực hiện quay clip?

- Thí sinh này đã được sở khẳng định là không có bài làm giống các bạn khác. Việc không hủy bài thi của thí sinh này là điều đương nhiên tôi đoán được trước, vì nếu hủy, phải hủy toàn bộ những học sinh dùng phao thi và quay cóp khác

- Ngoài ra, theo thầy còn có điều gì chưa thỏa đáng trong kết luận xử lý các giáo viên, cán bộ liên quan?

- Chủ mưu sai phạm ở đây là ban giám hiệu Trường THPT Dân lập Đồi Ngô. Không công nhận chức danh hiệu trưởng, hiệu phó trường Đồi Ngô nghĩa là thế nào? Những giáo viên của Đồi Ngô sai phạm là do được phân công trước, tự bản thân họ sao dám tổ chức vi phạm tập thể được. Tội của họ một thì tội của lãnh đạo gấp mười. Hiệu trưởng, hiệu phó trường Đồi Ngô bị kiến nghị không công nhận chức danh có nặng bằng giáo viên bị sa thải không?

Tại sao trong buổi thi ngày 4/6, cả hiệu trưởng, hiệu phó sở tại có mặt ở trường để làm gì?

Điểm cuối cùng là thầy N.D.N, người cung cấp clip bị thôi việc trái phép, Sở vẫn chưa trả lời.

- Sau sự việc này, một loạt giáo viên bị thất nghiệp, theo thầy, họ có dễ dàng tìm được một công việc khác để đảm bảo cuộc sống?

- Tôi nghĩ, sau khi bị sa thải vài tháng, họ sẽ được nhận trở lại để dạy. Vì Đồi Ngô là trường dân lập nên họ vốn là những người dạy thuê, làm thuê, không phải biên chế.

- Thầy từng chia sẻ rằng ngoài clip tiêu cực ở Đồi Ngô, thầy còn có clip ở các địa phương khác, thầy có dự định cung cấp các clip đó cho phương tiện truyền thông?

- Cái này phải cân nhắc. Chúng ta thấy đấy, chỉ một Đồi Ngô mà hàng trăm người điêu đứng khổ sở. Rất nhiều gia đình tràn ngập nước mắt. Tôi đợi lãnh đạo tỉnh Bắc Giang ra quyết định hành chính vụ này đã. Có thể khi ấy, tôi xin khất báo chí các clip tiếp theo.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: 'Bắc Giang vẫn còn né tránh'
'Chỉ một Đồi Ngô mà hàng trăm người điêu đứng khổ sở'. Nguồn ảnh: Tiến Dũng/ VnE

- Liệu các kỳ thi tới, hoặc sang năm, thầy có tiếp tục tố cáo gian lận trong thi cử?

- Không biết chừng nay mai tôi bỏ mạng vì 1 lý do nào đó, vì ai đó trả thù thì sao? Mà biết đâu sang năm, Bộ chấn chỉnh thi nghiêm túc hơn thì sẽ không thể còn clip gian lận thi nữa. Cứ đợi đến khi ấy đã.

- Qua sự việc này, thầy thấy rằng trong việc phản ánh tiêu cực thi cử, báo chí có sự ảnh hưởng như thế nào? Khi cung cấp clip cho báo chí, thầy có hoàn toàn tin tưởng vụ việc sẽ được làm sáng tỏ?

- Đấu tranh không có báo chí, rất khó thắng, nhất là những vụ việc như thế này. Tôi phải cảm ơn báo chí rất nhiều.

THỦY NGUYÊN - THIÊN TRƯỜNG

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !