Thấy dấu hiệu này khi đại tiện bạn cần đi khám ngay

Ung thư đại trực tràng khối u trong lòng ruột già kích thích tăng cảm giác đại tiện. Nếu người bệnh không đi ngoài được đó là triệu chứng bạn cần đi khám ngay.

Bỏ qua các triệu chứng

Chị N.T.T (39 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) đi khám bệnh vì thường xuyên bị táo bón kèm đi ngoài ra máu. Chị T. cho biết chị thường xuyên bị táo bón hành hạ nhưng nghĩ rằng đó là dấu hiệu bình thường, do cơ địa của mình nên tự chữa bằng mua thuốc nhuận tràng, ăn nhiều khoai lang, rau lang để cải thiện tình trạng táo bón. 

Gần đây, đại tiện có máu nhầy kèm theo tình trạng luôn cảm giác đại diện không hết phân nên chị T. mới đi nội soi đại trực tràng. Bác sĩ kết luận chị bị u trực tràng và sinh thiết theo dõi ung thư đại trực tràng, khối u đã thâm nhiễm lan rộng lòng trực tràng.

Bác sĩ Phan Xuân Trung – Trung tâm Y khoa Hào Hảo, TP.HCM cho biết ông vừa khám cho một bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng di căn hạch. Bệnh nhân đến từ tỉnh Vĩnh Long. Trước đó bệnh nhân thường xuyên có cảm giác mót đi đại tiện nhưng mỗi lần đi vệ sinh đều không có gì. Bệnh nhân đi khám ở tuyến huyện bác sĩ cho biết bệnh nhân bị viêm dạ dày có vi khuẩn HP nên cho thuốc về điều trị.

Bệnh nhân về uống thuốc suốt thời gian dài nhưng bệnh không đỡ. Hai vợ chồng lên thành phố khám thì đã phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn cuối, có di căn hạch xung quanh ổ bụng.

Ảnh minh hoạ. 

Đây là trường hợp đáng tiếc, nếu bệnh nhân thực hiện nội soi ống mềm sớm có thể phát hiện tổn thương ở đại trực tràng. BS Trung cho biết chính khối u ở đại trực tràng đã tạo kích thích giả khiến người bệnh luôn có cảm giác muốn đi đại tiện nhưng lại không có phân.

Theo bác sĩ Trung, các triệu chứng táo bón, tiêu chảy kéo dài, chướng bụng, đầy hơi, đi ngoài ra máu, rối loạn đại tiện… là những triệu chứng thường gặp và thường bị bỏ qua ở nhiều người nhưng đây cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng.

Nếu các triệu chứng trên kéo dài bệnh nhân nên đi khám tổng quát nội soi đại trực tràng. Nhiều bệnh nhân ngại nội soi và bệnh tiến triển tới giai đoạn cuối.
 
Lười vận động, ăn nhiều thịt tăng nguy cơ ung thư
 
TS Phạm Văn Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết các nghiên cứu thống kê cho thấy các yếu tố gây ung thư đại trực tràng:
 
Tuổi: Với người trên 50 tuổi nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn nhưng những năm gần đây bệnh có xu hướng trẻ hoá. TS Bình cho biết bản thân ông vừa mổ cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng mới 10 tuổi.
 
Chế độ ăn uống: Ăn nhiều thịt, đồ muối chua như dưa, ít ăn rau.
 
Béo phì, ít tập thể dục: Làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
 
Nhóm máu: Người ta nghiên cứu nếu ung thư dạ dày người có nhóm máu A tăng nguy cơ bị hơn thì ung thư đại trực tràng liên quan tới nhóm máu không rõ ràng. 
 
Bệnh viêm đại trực tràng mãn tính: Bệnh ít gặp ở Việt nam hơn nước ngoài.
 
Người uống nhiều rượu bia và thuốc lá cũng được xem làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Rượu và thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nhiều bệnh ung thư khác.
 
Ung thư đại trực tràng cũng mang tính chất gia đình. TS Bình khuyến cáo nếu trong nhà có người bị bệnh ung thư đại trực tràng thì các thành viên còn lại có thể tầm soát bằng nội soi bằng ống mềm để tầm soát các bệnh ung thư đại trực tràng.

Việc nội soi đại trực tràng giúp người bệnh được đánh giá khung đại trực tràng có bị tổn thương hay không.

Ung thư đại trực tràng thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, các dấu hiệu cảnh báo như thay đổi thói quen đại tiện, người bệnh có thể bị tiêu chảy, táo bón hoặc thay đổi độ đặc của phân.

Người bệnh đi ngoài ra máu, máu tươi hoặc đen tùy vị trí khối u. Cảm giác khó chịu ở bụng xuất hiện dai dẳng, đau quặn bụng, đầy hơi, bí trung tiện…

Cảm giác đi ngoài không hết phân, khuôn phân thay đổi, thường xuyên muốn đại tiện. Triệu chứng toàn thân như suy nhược, mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Với ung thư đại trực tràng phát hiện sớm và điều trị sớm là chìa khoá giúp người bệnh nhanh bình phục nhất. TS Bình cho rằng cần tăng cường tuyên truyền để người bệnh phòng bệnh ung thư đại trực tràng.

Cộng đồng cần tăng sự hiểu biết để có kiến thức phòng và tầm soát sớm ung thư. Vì hiện nay dù các máy móc hiện đại ở các bệnh viện điều trị tốt nhưng người bệnh không sàng lọc và phát hiện sớm thì việc điều trị thành công cũng khó hơn. 

Khánh Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !