Thấy âm hộ có u nhỏ, người phụ nữ đắp lá cây suốt 2 năm và kết quả u to như quả bưởi

BSCK II Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP.HCM cho biết ông vừa phẫu thuật cho 1 ca bệnh ung thư âm hộ, người bệnh phát hiện từ hai năm và chỉ đắp lá cây.

Một phụ nữ 55 tuổi quê ở Đồng Nai phát hiện một cục u nhỏ ở âm hộ bằng đầu ngón tay út cách đây 2 năm. Vì không có điều kiện nên tự điều trị bằng cách đắp lá cây do những người xung quanh chỉ bảo. Trong vài tháng bướu bùng phát dữ dội to bằng cái chén và bắt đầu lở loét, nhưng người bệnh cũng không đi thăm khám.
 
Đến khi khối bướu chảy máu và bốc mùi hôi thối kinh khủng mới vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để điều trị. Khi bác sĩ hỏi tiền sử thì bệnh nhân mới nói ra và cũng vì kinh tế khó khăn không có tiền đi chữa bệnh.
 
Qua thăm khám, các bác sĩ khoa ngoại 1 xác định đường kính khối bướu khoảng 30cm, trọng lượng trên 2kg xâm lấn toàn bộ âm hộ lan qua hai bên mặt trong đùi. Ngoài ra, ở phía trên lan trên xương mu, nếp bẹn hai bên, phía dưới lan xuống lỗ hậu môn lan vào âm đạo bít kín niệu đạo gây bí tiểu…với tình trạng như vậy chỉ có mổ mới dọn dẹp được đóng thịt bầy nhầy hôi thối, không thể nào điều trị hoá xạ được.
 
Sau hơn 5 giờ phẫu thuật phải dùng nhiều phương pháp cắt rộng tạo hình phức tạp, các bác sĩ mới trả lại hình hài của chức năng ban đầu của âm hộ. BS Tiến cho biết tiên lượng của bệnh nhân này tốt vì chưa có di căn. BS Tiến đã đứng ra để quyên góp cho người bệnh giúp bệnh nhân có thể tiếp tục điều trị. 

{keywords}
Hình ảnh khối u của bệnh nhân. 

 
Bs Tiến cho biết đắp lá cây trị bệnh là phương pháp được áp dụng cách đây gần thế kỷ, khi mà nền khoa học chưa phát triển và sự nhận thức của con người còn lạc hậu. Thường áp dụng cho những trường hợp viêm đau cấp tính, những bệnh lành tính… Khi bị ung thư đắp lá cây hay dùng những phương pháp kích thích( chích lể, giác hơi..) sẽ làm tế bào ung thư “giận dữ” và trở nên hung bạo hơn, lúc này cơ thể sẽ không chịu đựng được sự tàn phá của tế bào ung thư.
 
Cũng theo BS Tiến, ung thư âm hộ là một bệnh lý ung thư có mức độ ác tính thấp nhất trong các loại ung thư phụ khoa. Nó thường chỉ diễn tiến tại chỗ và ít khi di căn xa. Trong giai đoạn sớm, việc điều trị rất đơn giản, chỉ cần phẫu thuật cắt rộng hoặc cắt âm hộ đơn giản là đủ.

Tuy nhiên, nếu giai đoạn trễ, bướu xâm lấn các cơ quan xung quanh như âm đạo, lỗ tiểu hay cơ vòng hậu môn… thì việc điều trị rất khó khăn, phức tạp. Phẫu thuật đòi hỏi phải cắt thật rộng để lấy hết bướu nên nhiều khi phải mở đường đi tiêu tiểu trên bụng suốt đời
 
“Bệnh thường gặp ở những người phụ nữ lớn tuổi, có trình độ học thức thấp, ít có điều kiện đi khám sức khỏe, cho nên dễ mắc sai lầm trong điều trị. Có nhiều bệnh nhân ngại, mắc cỡ không dám nói, không dám đi khám, tự ý mua thuốc về thoa hay đắp lá cây làm sang thương bùng phát dữ dội, nhiễm trùng, nhiễm độc, thậm chí nhiễm trùng lâu ngày đến nỗi có... dòi trong bướu”
 
Mọi người cần lưu ý, bất kỳ một vết loét nào trên cơ thể mình nếu chưa xác định bệnh thì không nên đắp bất cứ lá gì lên. Nếu là ung thư thì sẽ bùng phát dữ dội và nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng.
 
Các dấu hiệu ung thư âm hộ có thể bao gồm:
- Ngứa
- Đau và ấn vào thì đau.
- Chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt.
- Thay đổi da, chẳng hạn như thay đổi màu sắc hoặc dày lên ở âm hộ..
- U cục, mụn cóc hoặc vết loét
Cách phòng tránh mắc bệnh ung thư âm hộ:
- Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ.
- Hạn chế số lượng bạn tình.
- Tiêm vắc xin HPV vì loại vắc xin này giúp bảo vệ chống lại các chủng vi-rút được cho là gây ra hầu hết các trường hợp.

Khánh Chi  

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !