Thanh tra an toàn thực phẩm ngay khi người dân lo lắng sữa similac không đảm bảo

Sau khi nghe phản ánh từ ý kiến người dân, Ban An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra sản phẩm có đảm bảo an toàn hay thuộc nhóm thực phẩm thu hồi.

 
Ngày 21 tháng 2 năm 2022, Ban Quản lý An toàn thực phẩm nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng của ông Hồ Thanh Trí (địa chỉ: 75 Lê Phụng Hiểu, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) về sản phẩm sữa Similac Pro-Advance (trọng lượng 964g) do ông mua ở Cửa hàng tại địa chỉ số 99 Phan Châu Trinh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt và thuộc số lô hàng hóa được cảnh báo và thu hồi.

Sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin do ông Hồ Thanh Trí cung cấp thì sản phẩm thuộc số lô hàng hóa được cảnh báo và thu hồi theo công văn số 281/ATTP-SP ngày 20 tháng 02 năm 2022 của Cục An toàn thực phẩm về việc cảnh báo sản phẩm thực phẩm.

Căn cứ vào các thông tin nêu trên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã thành lập 01 Đoàn thanh tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh Đồ Mỹ.vn tại địa chỉ số 99 Phan Châu Trinh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng để kiểm tra, và tiếp tục làm rõ.

Tại thời điểm thanh tra, Đoàn không phát hiện sản phẩm nhãn hiệu Similac nào tại cơ sở do cơ sở đã tiến hành trả lại cho nhà sản xuất. Ngay khi nhận được thông tin thu hồi, cơ sở đã dừng hoạt động kinh doanh đối với sản phẩm nói trên và thông báo đến khách hàng để tiếp tục thu hồi các sản phẩm nhãn hiệu Similac thuộc diện thu hồi nói trên.

Đồng thời, Đoàn thanh tra phát hiện 01 loại sản phẩm Mật ong Kirkalnd Signature Wildflower Honey 2,27 kg với số lượng 4 bình vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đề nghị ông Hồ Thanh Trí không sử dụng sản phẩm sữa Similac Pro-Advance đã mua nói trên, đồng thời mang trả lại cho nhà cung cấp để tiến hành thu hồi sản phẩm theo quy định; không nên lựa chọn, tin dùng các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.
 
Trước đó, ngày 23/02/2022, Ban Quản lý An toàn thực phẩm ban hành Công văn số 181/BQLATTP-NVu gửi Phòng Y tế các quận, huyện; Các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trên địa bàn về việc cảnh báo sản phẩm thực phẩm, cụ thể như sau:

Thực hiện Công văn số 281/ATTP-SP ngày 20 tháng 02 năm 2022 của Cục An toàn thực phẩm về việc cảnh báo sản phẩm thực phẩm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người sử dụng, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thông báo các nội dung sau và đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện:

1. Thu hồi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sản phẩm thực phẩm có thông tin như sau:

Tên công ty: Abbott
Nhãn hiệu: Similac, Alimentum, and Ele Care
Mô tả sản phẩm: Sản phẩm dinh dưỡng công thức dạng bột cho trẻ nhỏ.

Sản phẩm thuộc diện bị thu hồi có thông tin như sau: 
- Hai số đầu tiên của mã số từ 22 tới 37 và
- Mã số trên bao bì chứa ký hiệu K8, SH, hoặc Z2 và
- Hạn sử dụng từ 01/4/2022 trở về sau.

Lý do thu hồi: Ngày 20/2/2022 Cục An toàn thực phẩm nhận được cảnh báo từ hệ thống INFOSAN về sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến việc một số trẻ nhỏ bị nhiễm Cronobacter sakazakii and Salmonella Newport liên quan đến sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức sản xuất tại nhà máy của Abbott Nutrition’s Sturgis, MI, Hòa Kỳ.

Cho đến nay, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã thông báo về bốn trường hợp xảy ra ở trẻ nhỏ, trong đó một trường hợp đã tử vong (không được xác nhận là do nhiễm Cronobacter). Do đó, nhà sản xuất ở Hoa Kỳ đã bắt đầu việc thu hồi tự nguyện các sản phẩm liên quan được sản xuất tại nhà máy liên quan.

Ban an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu các nhà thuốc, quầy thuốc, các cơ sở kinh doanh và sử dụng thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố tổ chức tự kiểm tra, rà soát các sản phẩm thực phẩm hiện đang kinh doanh, sử dụng.

Trường hợp phát hiện các sản phẩm như đã nêu trên còn bảo quản trong kho hàng, bày bán, lưu hành trên thị trường thì đề nghị không được kinh doanh, sử dụng, yêu cầu Công ty thu hồi ngay và báo cáo về Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Khánh Chi  

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !