Thành nông dân bạc tỷ nhờ nuôi lợn công nghiệp

Từ hai bàn tay trắng, anh Nguyễn Đức Thụ đã lao vào xây dựng trang trại trên vùng đất chiêm trũng. Thu bạc tỷ mỗi năm, anh trở thành nông dân xuất sắc của tỉnh Phú Thọ.

Anh Nguyễn Đức Thụ đến với nghề nông từ năm 2006, sau hơn 10 năm trải qua nhiều nghề để mưu sinh kiếm sống.

Năm 2006, khi nhà nước triển khai chính sách dồn điền đổi thửa, ở Đoan Hạ (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) người dân ai cũng mong muốn có “bờ xôi ruộng mật” để canh tác, không ai muốn nhận đất ruộng kém hiệu quả. Nhưng anh Thụ lại đi ngược lại, anh đã chủ động đề xuất xã giao đất kém hiệu quả, chiêm trũng để anh cải tạo làm đầm nuôi cá. Thời bấy giờ nhiều người cho rằng đó là điều hoang tưởng, quyết định điên rồ.

Anh Nguyễn Đức Thụ bên trang trại nuôi lợn.

Anh Thụ kể: Đây là quyết định táo bạo và liều lĩnh nhất của tôi, vào thời điểm đó tổng số vốn đầu tư cho trang trại là 4 tỷ đồng, tuy nhiên trong tay tôi chỉ có 60 triệu đồng. Lúc đó gia đình tôi cũng rất khó khăn. Nhiều người nghi ngờ và tỏ ra lo lắng nếu tôi thực hiện ý tưởng này.

Lúc đó cán bộ xã, huyện cũng chưa tin vào dự án, anh đã phải đưa họ đi đến các mô hình đang làm ở tỉnh khác để mắt thấy tai nghe, lúc đó lãnh đạo mới đồng ý. Trong tổng số vốn đầu tư 4 tỷ, anh đã sử dụng vốn vay ngân hàng hơn 3 tỷ, còn lại là vốn huy động gia đình.

“Tôi thấy may mắn vì được anh em họ hàng tin tưởng và hỗ trợ. Gia đình anh em họ hàng cũng dần thấy kế hoạch của tôi khả thi nên đã cho tôi mượn sổ đỏ để vay vốn ngân hàng”, anh Thụ nói.

Thời điểm đó ở huyện Thanh Thủy, anh là người đầu tiên triển khai mô hình nuôi lợn công nghiệp.

Sau 1 năm đào ao nuôi cá, anh thấy bà con nông dân tỉnh khác triển khai mô hình nuôi lợn gia công cho Công ty Cổ phần CP rất hiệu quả nên anh đã thành lập công ty, triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp thả cá nuôi lợn, diện tích 6,5ha, trong đó diện tích mặt nước 5ha.

Ngôi nhà khang trang của anh Thụ

Năm 2007, anh Thụ làm dự án trang trại với quy mô 1.500 con lợn, tuy nhiên ban đầu chỉ xây dựng 1 chuồng với 600 con, từ giống, thức ăn, thuốc thú y, bao tiêu tiêu sản phẩm đều được Công ty CP lo trọn gói.

Gia đình anh Thụ được tiền nuôi gia công, thời điểm đó công ty trả công 3.000 đồng/kg lợn hơi. Đến đầu năm 2008, sau 6 tháng nuôi, anh Thụ bắt đầu xuất chuồng lứa đầu tiên, mỗi con cân nặng 1,1 tạ. Lứa đầu tiên nuôi thành công và thu về 160 triệu đồng. Với số tiền đó anh Thụ tiếp tục xây thêm chuồng trại.

Từ năm 2009 đến năm 2012, gia đình anh Thụ tiếp tục xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô đàn lợn lên 2.200-2.300 con. Đến năm 2013, tổng thu từ nuôi lợn và nuôi cá của gia đình anh Thụ lên tới 2 tỷ đồng.

Năm 2017, anh Thụ tiếp tục triển khai làm dịch vụ nông nghiệp. Với mong muốn đưa tiến bộ khoa học vào hỗ trợ bà con trong sản xuất để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị ruộng đồng. Anh đã đầu tư máy cấy để phục vụ nhu cầu của bà con. “Tôi đã đi tham khảo nhiều mô hình ở các tỉnh khác sau đó quyết định làm ở quê nhà. Hiện nay tôi mới mua một máy làm thí điểm, nếu nhu cầu nhiều tôi sẽ tiếp tục mua thêm máy để phục vụ bà con”, anh Thụ cho biết.

Không chỉ làm dịch vụ nông nghiệp, anh thụ đang ấp ủ dự định mở trang trại trồng rau sạch. Chia sẻ về ý tưởng này, anh cho biết: “Tham vọng của tôi rất lớn, tôi muốn mở rộng dịch vụ nông nghiệp, phát triển sản xuất rau sạch để cung cấp cho các thành phố lớn. Quy trình sản xuất rau sạch đòi hỏi phải làm theo mô hình nhà lưới, nếu quy mô cung cấp rau sạch 1 ngày khoảng 5-10 tấn thì cần diện tích đất lớn, cần nguồn vốn lớn. Làm nông nghiệp dù nhiều rủi ro, nhưng nếu đi đúng hướng thì rất an toàn.

“Hiện nay công ty tôi đã sản xuất được phân hữu cơ từ nuôi lợn, đất đai ở đây còn nhiều nên tôi có ý tưởng sản xuất rau sạch. Hiện nay tôi đang lên kế hoạch để hiện thực hóa ý tưởng này, tôi sẽ triển khai vào năm 2018. Tôi đã dày công nghiên cứu về sản xuất rau sạch và nhận thấy đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để phát triển nên tôi sẽ đẩy mạnh trồng rau trong thời gian tới”, anh Thụ chia sẻ.

Diệu Thùy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !