Thanh Hóa: Nơm nớp lo sợ nhìn học sinh vượt bè mảng, qua sông tìm con chữ

​Hàng chục năm nay, nhiều học sinh ở bên kia sông Âm thuộc xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vẫn phải gian nan, vượt sông bằng bè mảng để tới trường để tìm con chữ.

Về mùa mưa khi nước sông Âm dâng cao học sinh đi học qua đây đi học gặp nhiều khó khăn.

Vượt bè mảng, đến trường tìm con chữ

Hằng ngày, học sinh ở các làng Mui, Xuân Lai, Lãi, Tân Lập thuộc xã Phùng Minh, huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vẫn phải vượt sông Âm bằng bè mảng (luồng) tới trung tâm xã để học tập.

Có mặt tại làng Mui, chúng tôi với thấy sự vất vả của các em khi vượt “hà bá” sang bên bờ sông bên kia đến trường.

Theo chị Bùi Thị Oanh (trú làng Mui) có 2 con học lớp 6 với lớp 8 phải đi học qua sông cho biết: “Ở đây các cháu đi học vất vả lắm, qua sông phải đi bè đến trường, nhiều lúc cũng muốn cho cháu sang bên Ngọc Phụng (Thường Xuân) đi học nhưng nhiều khi cũng bất tiện vì huyện thì ở bên Ngọc Lặc xin đi cũng khó khăn, nói chung họ cũng xin chuyển đi hết mà nếu xin chuyển thì bên trường không còn học sinh nên chịu khó đưa đón các cháu thôi”.

Học sinh đứng trên bè mảng, nước ngập ướt cả chân.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng cho biết “Nhiều khi sang trung tâm xã cũng thấy vất vả, khổ lắm nếu như trời mưa to con đi học thì nơm nớp kinh ạ, mà nếu mưa to quá nước sông dâng cao thì gia đình cho các cháu nghỉ học”.

Được biết, cách làng Mui gần 10km có một cây cầu cứng bắc qua kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã vừa được xây dựng; nếu đi đường đó đến trung tâm xã phải đến 20km và chỉ có học sinh có xe đạp điện.

“Mỗi lần đi học bằng bè mảng qua sông để đến trường cháu rất sợ, lần đầu tiên đi cháu sợ quá bị trượt chân nhưng may không bị sao cả”, cháu Lê Đức Anh - Học sinh lớp 7A, trường THCS Phùng Minh cho biết.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay toàn xã Phùng Minh có 15 học sinh tiểu học, 22 học sinh THCS và 1 học sinh mầm non phải vượt sông để đến các điểm trường.

Để sang trung tâm xã học tập thì con đường ngắn nhất là vượt sông Âm bằng bè mảng

Người dân xin con sang huyện khác học tập 

Do đường xá đi lại khó khăn, nhất là học sinh phải vượt sông Âm đến trường nguy hiểm luôn rình rập, nhất là mỗi khi mùa mưa lũ, nước sông dâng cao nên nhiều bậc phụ huynh đã xin cho con mình được chuyển sang các trường ở xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) để theo học, hoặc cho con mình học từ bậc mầm non từ khi bắt đầu tới lớp.

Được biết, làng Mui chỉ cách địa phận đất của Ngọc Phụng có cây cầu và đường đi lại thuận tiện chỉ cách khoảng 500m đường bê tông hóa nên bây giờ đa số mọi sinh hoạt của con em họ gắn với Thường Xuân, chỉ còn một số học sinh vượt sông Âm sang Ngọc Lặc để tìm con chữ.

Ông Nguyễn Văn Cao, người có gần 30 năm chèo bè đưa bao thế hệ học sinh đến lớp.

“Con tôi đang học lớp 5 do quá vất vả nên tôi xin cho con chuyển sang bên Ngọc Phụng để học, gần như làng Mui dưới này gần như chuyển hết sang bên kia, bên nào có trường lớp thuận tiện thì cho con học thôi. Thực tế nếu có cái cầu thì dân lại sang bên Ngọc Lặc học hết, nếu qua sông cái qua cánh đồng là đến trường luôn nó cũng gần, chỉ tội đi lại bất tiện khi qua sông nên nhiều gia đình đã xin cho con học bên Thường Xuân”, anh Nguyễn Hữu Minh (trú ở làng Mui) cho biết.

Ông Nguyễn Văn Cao (SN 1959, người làng Mui) chia sẻ: “Tôi chèo bè mảng ở đây đã gần 30 năm, nhưng bây giờ học sinh đã xin sang Ngọc Phụng học gần hết rồi, trước đây 5-6 năm có đến hơn 50-60 học sinh phải qua đò đến trường nhưng bây giờ chỉ còn có ít số học sinh thôi”.

Các em học sinh đang chờ người chèo đò để qua sông.

Dân tình với học sinh mùa khô đi qua thì có thể chèo chống cho qua được còn mùa nước lụt qua sông qua bến gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi mong muốn có một cái cầu cho dân chúng đi lại đỡ khó khăn, vất vả.

Tôi chèo bè đưa các cháu đến trường mỗi tháng chỉ đóng cho tôi 2kg lúa/học sinh thôi, còn bây giờ người dân qua đò cũng ít thôi vì họ đi qua cầu cứng hết, tôi chống bè ở đây từ khi bố đi học cấp 2 mà bây giờ con cũng đã học lên cấp 2 rồi, ông Cao cho biết thêm.

Có em học sinh đi bằng bè qua sông đã bị ngã nhưng may mắn cứu được.

Thầy Hoàng Xuân Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THCS Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết: “Toàn trường có 123 học sinh nhưng có 22 em ở bên kia làng qua đây học thường xuyên phải qua sông, có cầu cứng đường quanh co khó đi phải qua xã khác mà đường xa. Việc đi học của các em gặp nhiều khó khăn nhiều hôm mưa to không giám cho các em qua sông đi học và cũng đã từng có em qua sông đến trường bị ngã nhưng cứu được”.

“Hiện đã có đoàn kể kiểm tra, khảo sát và khoan địa chất để xây cầu ở làng Hạ với làng Chu qua sông Âm, do phải qua sông tới lớp nên đã số học sinh đã xin sang phía Ngọc Phụng để học” - ông Ngô Trọng Túc , Chủ tịch UBND xã Phùng Minh nói.

Trần Nghị

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !