Thanh Hoá: Mở rộng vùng trồng vải thiều không hạt để xuất khẩu

Vải thiều không hạt được trồng ở Thanh Hóa với giá bán ra thị trường trong nước khoảng 170 nghìn đồng/kg, giá xuất khẩu sang nước ngoài hơn 800 nghìn đồng/kg.

Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, mới đây lô hàng 1,1 tấn vải thiều không hạt đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Đây là giống vải không hạt được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) chọn tạo, trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện miền núi Ngọc Lặc với diện tích khoảng 30ha theo quy trình GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Theo ông Cường, trước đó, thực hiện đề án cây ăn quả của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, sau khi nghiên cứu được giống vải không hạt từ nước ngoài, Sở NN-PTNT đã phối hợp với Công ty Hồ Gương - Sông Âm và Viện Di truyền nông nghiệp trồng thử nghiệm diện tích 30ha trên địa bàn của xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc.

Vải không hạt được trồng thử nghiệm thành công ở Thanh Hóa. Ảnh CTV

“Việc mô hình trồng cây vải không hạt là nhân tố mới trong thực hiện đề án cây ăn quả của tỉnh. Hiệu quả bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao”, ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, cây vải không hạt trồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển rất tốt, chưa phát hiện sâu bệnh. Hiện công ty đang trồng theo hướng GlobalGAP đủ điều kiện xuất khẩu đi các nước trên thế giới. 

Thời gian vừa qua doanh nghiệp đã xuất đi Nhật, Anh và đang đàm phát với các nước khác. Giá hiện nay công ty đang cung ứng trên thị trường nội địa khoảng 170.000đ/kg, xuất khẩu sang nước ngoài (phụ thuộc vào từng nước) giao động hơn 800.000đ/kg.

Những quả vải không hạt đỏ, mộng nước. Ảnh CTV

Theo kế hoạch, trong thời gian tới ngành nông nghiệp Thanh Hóa sẽ cùng với công ty và các đơn vị liên quan cùng với Bộ NN-PTNT sẽ khảo sát chọn ra những cây đầu dòng tốt nhất để làm giống, tiếp tục mở rộng trên phần diện tích công ty đang quản lý khoảng 700ha. 

“Hướng đi là công ty sẽ liên kết với người dân ở trong xã Nguyệt Ấn và các xã lân cận để chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp giống cho người dân, tiến tới bao tiêu sản phẩm để hình thành vùng vải có quy mô lớn. Và sản phẩm vải không hạt sẽ là mặt hàng chất lượng cao của tỉnh để xuất khẩu”, ông Cường cho biết.

Theo báo cáo kết quả đánh giá, khảo nghiệm giống vải không hạt bước đầu của Công ty Sông Âm và Viện Di truyền Nông Nghiệp, sau hơn 4 năm trồng thử nghiệm, bước đầu cho thấy, vải không hạt cho kết quả khả quan, sinh trưởng, phát triển tương đồng với vải thiều bản địa, cây sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh.

Vải không hạt mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh CTV

Ưu điểm lớn nhất là quả không hạt đáp ứng được những thị trường xuất khẩu cao cấp nhất. Thuận lợi nữa là cây vải không sâu cuống, quả mọng nước, cần ít công chăm sóc mà rất kinh tế. 

2023 là năm đầu tiên cây vải bước vào thu hoạch, bán ra thị trường với sản lượng ước đạt trên 20 tấn.

Lê Dương

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.