Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Bưởi “tiến vua” có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). Đây là cây ăn quả đặc sản, mỗi năm chỉ cho thu hoạch một lần vào giáp Tết Nguyên đán. Giống bưởi này cũng là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa. 

Sở dĩ bưởi Luận Văn được gọi là sản vật “tiến vua” một thời, theo người dân ở làng Luận Văn, quả bưởi nơi đây có những nét riêng mà không loại nào có được. Đó là khi chín, quả sẽ chuyển từ màu vàng sang màu đỏ gấc, từ vỏ, cùi cho đến tép bưởi đều “nhuộm” một màu đỏ rất đẹp mắt.

Bưởi có màu đỏ tươi từ trong ra ngoài, mùi thơm dịu, có vị ngọt, mọng nước và mùi thơm đặc trưng. Khi quả còn nhỏ, bưởi có màu xanh và sau đó chuyển sang màu vàng. Đến lúc bưởi chín thì chuyển sang màu đỏ au, trong ruột bưởi có màu hồng tươi vì vậy giống bưởi này đang được nhiều người ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết.

Có thời điểm, đặc sản bưởi “tiến vua” nổi tiếng một thời tưởng chừng bị mai một và mất giống bởi loại quả này bỗng dưng mất hút trên thị trường.

Mãi đến năm 2005, giống bưởi “tiến vua” này được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào chương trình khôi phục và phát triển cây ăn quả đặc sản của tỉnh Thanh Hóa bằng cách tìm những cây bưởi đầu dòng ít ỏi còn sót lại trong các vườn nhà để tuyển chọn, phục tráng và nhân rộng.

Sau đó, Viện Nghiên cứu rau quả - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng ứng dụng tiến bộ khoa học để nhân giống loại cây trồng này. 

Nhờ đó, khoảng chục năm trở lại đây, bưởi Luận Văn ngày càng nổi tiếng xa gần và dần có chỗ đứng trên thị trường.

Giá bán bưởi Luận Văn trên thị trường rất cao, dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/quả; cận Tết, có những cặp bưởi to đẹp được bán nửa triệu đồng/cặp mà vẫn "cháy hàng".

So với những thương hiệu bưởi khác như Đoan Hùng, Phúc Trạch, Năm Roi, bưởi Diễn... thì bưởi Luận Văn còn khiêm tốn về khâu phát triển thương mại. Tuy nhiên, những năm gần đây, bưởi Luận Văn đã được nhiều người biết đến, giá bán ra thị trường rất cao, có những cặp bưởi to đẹp được bán nửa triệu đồng/cặp mà vẫn "cháy hàng" mỗi dịp Tết cận kề.

Những lợi thế và đặc trưng riêng giúp bưởi Luận Văn phát triển thị trường tốt. Diện tích bưởi ngày càng được mở rộng ra nhiều thôn, xã trong vùng, như: Xuân Bái, Xuân Trường, thị trấn Lam Sơn và nhiều vùng khác trong và ngoài huyện. Gần đây, nhiều nhà vườn đã phát triển đại trà giống bưởi này theo quy mô khá lớn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên đã gặt hái nhiều thành công.

Ở Thanh Hóa, nơi trồng giống bưởi này nhiều nhất là xã Thọ Xương. Hiện cả xã có tới 80% hộ dân trồng loại bưởi này. Hằng năm, cứ độ tháng 9-10 âm lịch, các thương lái ở các tỉnh Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh... thậm chí là cả trong miền Nam đã về đặt hàng. 

Năm 2013, sản phẩm bưởi Luận Văn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Để phát triển đặc sản thành thương hiệu, Xã Thọ Xương đã chú trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho giống bưởi quý này.

Năm 2020 sản phẩm Bưởi Luận Văn Hải Đăng của Công ty TNHH Nông nghiệp hiện đại Lam Sơn - Sao Vàng được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh 4 sao.

Năm 2022 thời tiết thuận lợi, người trồng bưởi Luận Văn cho biết sẽ là năm bội thu. Ngay từ đầu tháng 11 đã có nhiều thương lái đến đặt mua, chờ đến thời điểm cận tết sẽ cung ứng ra thị trường. Giá bưởi dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/quả, cao gấp 5 lần so với trước kia, nhờ đó, nhiều hộ dân đã có nguồn thu nhập cao.

Chủ tịch UBND xã Thọ Xương Phạm Đình Lực, cho biết, hiện nay, ngoài hơn 35 ha bưởi Luận Văn được chuyên canh tập trung, còn nhiều hộ dân phát triển trong các vườn nhà. Phấn đấu đến năm 2025, Thọ Xương sẽ tăng diện tích trồng bưởi đỏ lên 60ha.

Những năm gần đây, tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp thu nhập từ vườn đồi trên địa bàn xã đạt khoảng 9,5 tỷ đồng, trong đó phần lớn là bưởi. Hiện nay, trồng bưởi phát triển mạnh nhất ở các thôn Luận Văn, Thủ Trinh và làng May. 

 Nguyễn Hải

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !