Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS: Mỗi năm có 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới

Ngày 1/12 tại TPHCM đã diễn ra Lễ phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Buổi lễ đã thu hút sự tham gia của gần 2.500 người gồm các khối học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và đoàn thể nhân dân.

Ký tên chống kỳ thị với người nhiễm HIV

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mặc dù trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong phong trào phòng, chống HIV/AIDS, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức như: số người nhiễm mới HIV đang gia tăng trong một số nhóm người có nguy cơ cao; công tác dự phòng HIV – chìa khóa để kết thúc dịch AIDS vẫn còn nhiều khoảng thiếu hụt và cần được quan tâm hơn; tiến trình chuyển đổi dịch vụ điều trị HIV sang nguồn Bảo hiểm y tế và hòa nhập vào hệ thống y tế chung vẫn đang tiếp tục với những khó khăn tiềm tàng; nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được đầy đủ các dịch vụ phòng chống HIV và tiếp tục bị kỳ thị, phân biệt đối xử….

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố, các tổ chức xã hội, ngành y tế và mỗi người dân cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng không bị lây nhiễm HIV.

Các thông điệp về chống kỳ thị người nhiễm HIV

Đồng thời hành động để người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV, người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV sớm; hành động để người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế và có thể điều trị HIV/AIDS lâu dài và bền vững.

Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam cho biết, trong năm 2018, Việt Nam đã triển khai thành công nhiều sáng kiến mới để người dân có nhiều sự lựa chọn hơn cũng như tiếp cận được dễ dàng hơn tới các dịch vụ phòng chống HIV.

Những sáng kiến mới này bao gồm xét nghiệm HIV tại cộng đồng, tự xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng HIV trước phơi nhiễm (PrEP), đa dạng hóa các dịch vụ như điều trị methadone, cung cấp bơm kim tiêm sạch, xét nghiệm tải lượng HIV, và tăng cường nỗ lực giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV.

Đặc biệt là “bước ngoặt” lịch sử khi sắp tới đây Việt Nam sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ điều trị kháng HIV do Bảo hiểm y tế chi trả sẽ tạo điều kiện cho những người đang điều trị kháng HIV được dễ dàng sử dụng cả các dịch vụ chăm sóc y tế khác ngoài HIV. “Với những nỗ lực này, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 và hoàn toàn thanh toán HIV/AIDS vào năm 2030”, bà Bà Marie-Odile Emond khẳng định.

Thống kê của Bộ Y tế, hiện Việt Nam có khoảng 208.000 người nhiễm HIV. Mỗi năm nước ta có khoảng hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện và khoảng 3.000 – 4.000 người tử vong vì AIDS.

HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật và tử vong ở Việt Nam và còn ít nhất khoảng 50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

An Nhiên

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !