Thái Lan muốn trở thành trung tâm "Hệ thống đường sắt xuyên ASEAN"
Theo Bangkok Post, Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Pailin Chuchottaworn cho biết, chính phủ nước này đã bắt đầu việc xây dựng một số tuyến đường sắt và sẽ tiếp tục kêu gọi nhà thầu tham gia cùng dự án.
“Người dân Thái Lan có thể ngồi tàu cao tốc để tới thủ đô của Trung Quốc và Singapore từ một nhà ga ở Bang Sue trong tương lai”, ông Chuchottaworn chia sẻ.
Mô hình tuyến đường sắt cao tốc của Thái Lan nốiBang Sue với Chiang Mai ở phía bắc, Lào ở phía đông bắc, Campuchia ở phía đông và Malaysia ở phía nam. |
Điều này hoàn toàn khả thi nếu việc xây dựng 4 tuyến tàu cao tốc Shinkansen được hoàn tất và nhà ga ở quận Bang Sue sẽ là trung tâm của "Hệ thống đường sắt xuyên ASEAN".
Để hiện thực hóa kế hoạch biến Thái Lan trở thành trung tâm hậu cần, chính phủ Thái Lan nhấn mạnh các đoàn tàu cao tốc sẽ là tâm điểm của hệ thống cơ sở hạ tầng mới của đất nước. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Thái Lan có một hệ thống giao thông hiện đại với tổng chiều dài lên tới 3.193 km và chi phí xây dựng khoảng 2.007 tỷ Baht.
Hệ thống đường sắt này sẽ nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía bắc, Lào ở phía đông bắc, Campuchia ở phía đông và Malaysia ở phía nam.
Song kế hoạch này hiện mới chỉ nằm trên giấy. Nhưng ông Pailin nhấn mạnh, các tuyến đường sắt mới sẽ giúp giao thông trở nên thuận lợi hơn đồng thời thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan tiến lên trong dài hạn.
Trong đó, tuyến đường đầu tiên là dự án hợp tác giữa Thái Lan và Trung Quốc nối thủ đô Bangkok và tỉnh Nong Khai ở vùng đông bắc. Tuyến đường này dài 608 km và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023, sẽ đóng vai trò là hệ thống giao thông chính tới Lào.
Từ biên giới, một tuyến đường sắt khác sẽ chạy tới thủ đô Vientiane của Lào và chặng cuối cùng dài 414 km sẽ là tới thị trấn biên giới Mohan của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ Lào cũng đang trong quá trình xây dựng một nhánh đường sắt khác nối Vientiane với tỉnh Nong Khai của Thái Lan.
“Hiện tại, người dân phải mất 2 ngày để di chuyển từ Vientiane tới Mohan, nhưng trong tương lai với những tuyến đường sắt cao tốc, mọi người sẽ chỉ cần 3 giờ đồng hồ”, Thứ trưởng Pailin nói.
Theo kế hoạch, Bang Sue sẽ là một "đại nhà ga" 4 tầng lớn nhất khu vực ASEAN được xây dựng trên một diện tích rộng 300.000 m2 và xung quanh là những khu thương mại. Nhà ga này sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt đô thị ở Bangkok và các tuyến đường sắt liên tỉnh của Thái Lan.
Giống như Thái Lan, Lào cũng có ý định sử dụng tuyến đường sắt quốc tế để thúc đẩy nền kinh tế quốc gia. Cụ thể, giới chức Lào hy vọng nhờ tuyến đường sắt này mà 10 – 20 triệu du khách Trung Quốc sẽ sang thăm Lào hàng năm.
Một khi hoàn thiện, tuyến đường sắt cao tốc còn hỗ trợ đắc lực cho nền kinh tế Thái Lan bởi chính phủ Thái Lan đang xây dựng kế hoạch nối Nong Khai với Vành đai Kinh tế phía Đông (EEC), một dự án do chính phủ Thái Lan đầu tư nhằm biến khu vực phía Đông trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm hiện đại và thông minh.
Ông Ratthaphum Parichatpricha, Kỹ sư trưởng thuộc Viện Kỹ thuật Thái Lan nhận định ASEAN có thể chuyển từ người sử dụng sang người phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao nếu ASEAN tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải.
Theo đó, chính phủ Thái Lan cũng đang chuẩn bị cho một hiệp định mới về các tiêu chuẩn trong ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia. Bởi đây là những nước cũng đang dành ngân sách lớn để xây dựng các phương thức vận tải đường sắt mới từ các hệ thống tàu cao tốc cho tới tàu điện ngầm.
Ngoài ra, đây còn là những nước hiện có khả năng sản xuất các sản phẩm liên quan tới ngành đường sắt nhưng lại thiết tiêu chuẩn hóa kỹ thuật nên không thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài giống như Nhật Bản, Đức và Trung Quốc. Bên cạnh đó, một thỏa thuận về tiêu chuẩn cũng sẽ giúp giảm chi phí xây dựng đường sắt và bảo trì.
Còn bà Aksornsri Phanishsarn, Phó Giáo sư tại Đại học Thammasat nhấn mạnh dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên ASEAN sẽ giúp tăng vị thế của Thái Lan trong khu vực.
Bà Phanishsarn chia sẻ thêm, tuyến đường sắt cao tốc cũng là một phần nằm trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” tại Trung Quốc. Do đó, dự án này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của Thái Lan cũng như tăng khả năng kết nối của Thái Lan với các nước láng giềng. Song mối quan tâm đặc biệt là ở mức độ an toàn của hệ thống phần mềm và vận hành tuyến đường sắt.
“Là một dự án quan trọng và có mức đầu tư lớn, chính phủ Thái Lan cần đàm phán kỹ càng với phía Trung Quốc để tìm hiểu những lợi nhuận thu được cũng như những điều kiện đi kèm. Về dài hạn, chúng ta cần đảm bảo khả năng tự vận hành tuyến đường sắt thay vì phải phụ thuộc vào Trung Quốc”, bà Phanishsarn kết luận.