Thách thức lớn đối với cuộc vận động dùng hàng Việt

Hơn 70% người Việt sính ngoại. Đây là một thách thức lớn đối với cuộc vận động dùng hàng Việt hiện nay. Để thay đổi quan điểm của người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng trước hết doanh nghiệp phải hành động.

Theo một khảo sát, có đến 70% người Việt Nam thích dùng hàng ngoại, trong khi tỷ lệ ở các nước châu Á chỉ là 40%, tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết. Đây là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp trong cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long khẳng định doanh nghiệp muốn người tiêu dùng "yêu" thì họ phải tỏ ra đáng yêu trước.

"Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chỉ khuyến khích người dân ưu tiên hàng sản xuất trong nước chứ không bắt buộc họ. Do vậy, muốn được lựa chọn, sản phẩm của doanh nghiệp Việt ít nhất phải tương đương hàng ngoại về chất lượng, mẫu mã, phong cách phục vụ”, Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương Bùi Xuân Khu phát biểu tại Hội thảo “Hành động của doanh nghiệp và Kiến nghị với Nhà Nước” diễn ra vào hôm qua.

Trước đây, người tiêu dùng bị doanh nghiệp Việt bỏ quên hoặc đối xử không công bằng. Sản phẩm tốt, chất lượng cao thì để dành xuất khẩu. Còn hàng phế phẩm, có khuyết tật thì mới để bán trong nước. "Trong khi đó, người dân Nhật Bản rất ưa dùng hàng Nhật. Để có sự ưu tiên này, các doanh nghiệp Nhật luôn bán hàng trong nước có chất lương cao hơn hàng xuất khẩu”, ông Lý Ngọc Minh cho biết.

Kể từ khi thành lập đến năm 1996, có tới 98% sản phầm của Công ty gốm sứ Minh Long là để dành xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ trọng hàng phục vụ nhu cầu nội địa của Công ty đã tăng từ 2% lên 60%. Nhờ đó, công ty này đạt được một số thành tựu đáng kể như hiện chiếm 80% thị phần thị truờng hàng gốm sứ cao cấp trong nước, doanh thu năm 2009 dự kiến tăng 30% so với 2008, trong đó chủ yếu nhờ đà tăng của thị trường nội địa.

mua nước tương

Việc mở rộng hệ thống phân phối sẽ giúp đưa hàng Việt tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Hà

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty sữa Vinamilk nhận định thị trường nội địa 80 triệu dân, với hơn 1 triệu trẻ em ra đời mỗi năm, luôn là mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt phát triển. Trong đó, thị trường nông thôn là nguồn lợi tiềm tàng với hơn 70% dân số. Từ năm 2008 đến nay, Công ty sữa Vinamilk đã tăng số điểm bán lẻ từ 120.000 lên 170.000 điểm, mở rộng ra cả các vùng nông thôn. Nhờ đó, doanh số năm nay dự kiến tăng tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường phân phối, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ năm 2008 của Việt Nam đạt trên 700.000 tỷ đồng với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm trên 20%. Trong đó, hệ thống thương mại thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, chỉ chiếm 20%. Việc mở rộng và hiện đại hóa hệ thống phân phối nội địa là yếu tố quan trọng để đưa hàng Việt tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Coop Mart cho biết hiện nay, có tới 90% sản phẩm trong hệ thống siêu thị là hàng Việt. Trước đây, Coop Mart ưu tiên chỗ cho sản phẩm của các doanh nghiệp Việt đã có uy tín nhất định hoặc hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên trong cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, Coop Mart đang cân nhắc bán cả sản phẩm của doanh nghiệp trẻ mới thành lập, để khuyến khích họ tiếp cận gần hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, siêu thị này cũng đang tổ chức các chuyến xe đưa hàng về nông thôn, miền núi, hưởng ứng cuộc vận động dùng hàng Việt.

Tuy yếu tố doanh nghiệp hành động là tiên quyết trong cuộc vận động này, các doanh nghiệp cũng thống nhất rằng họ cần sự hỗ trợ từ phía Nhà Nước. Nhiều ý kiến nhận định chính sách của Nhà Nước chưa công bằng giữa công ty trong nước và nước ngoài. "Ví dụ hiện nay, doanh nghiệp trong nước bị khống chế chi phí dành cho Marketing, quảng cáo chỉ 10 đến 15% chi phí hợp lý. Trong khi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài mặc sức thuê ngôi sao, phát sóng giờ vàng, thì chúng tôi đành ngồi nhìn", ông Nguyễn Ngọc Hòa chi sẻ.

Thanh Bình

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !