TGĐ Vietnam Post: "Chưa khi nào thị trường bưu chính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay"

Các doanh nghiệp chuyển phát tư nhân giảm giá bằng mọi cách, chỉ lựa chọn phục vụ giao hàng tại các thành phố lớn, trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển lĩnh vực chuyển phát, logistic...

"Ghi điểm" trên thị trường cạnh tranh khốc liệt

Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) diễn ra chiều 13/12 ở Hà Nội, Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho biết, chưa khi nào thị trường bưu chính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Các doanh nghiệp chuyển phát tư nhân giảm giá bằng mọi cách, chỉ lựa chọn phục vụ giao hàng tại các thành phố lớn, trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển lĩnh vực chuyển phát, logistic.

Trong bối cảnh thị trường như vậy, Bưu điện Việt Nam vừa hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng xâu, vùng xa vừa giữ vững tốc độ phát triển cả về doanh thu và lợi nhuận, đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn mạng lưới.

Bên cạnh việc tiếp tục phát triển lợi thế về độ phủ đến tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam đã tập trung gia tăng năng lực vận chuyển trên cơ sở sử dụng các phương tiện vận chuyển có công suất lớn.

Ngoài hàng nghìn phương tiện vận tải chuyên dụng, đường bay chuyển tải, doanh nghiệp này hiện đang sở hữu và vận hành 20 container chuyên dụng mang thương hiệu Bưu điện Việt Nam trên đoàn tàu hành trình 40 giờ tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm tăng tốc độ, chất lượng vận tải, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Toàn cảnh hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam diễn ra chiều 13/12 ở Hà Nội.

Đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi kinh tế số, Bưu điện Việt Nam xác định tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực như: chuyển đổi chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội từ phương thức thủ công sang chi trả qua thẻ, lắp đặt băng tải đọc mã vạch tự động; triển khai hệ thống sàn giao dịch vận tải qua smartlog; tự động hóa trong nhiều công đoạn sản xuất…

Năm 2019, Vietnam Post đã “ghi điểm” bằng việc triển khai thành công các đề án lớn của Chính phủ. Điển hình là dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” (Vmap). Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Vietnam Post đã tổ chức thu thập 23,4 triệu địa chỉ trên toàn quốc, đồng thời thực hiện ghép nối các dữ liệu để đưa lên bản đồ, đưa bản đồ vào phục vụ cuộc sống.

Ngoài ra, Vietnam Post còn  xây dựng hệ cơ sở dữ liệu về địa chỉ nhân đạo trên toàn quốc, triển khai đề án xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính tới từng địa chỉ hộ gia đình...

Một trong những điểm nổi bật được Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao là trong năm 2019, Vietnam Post đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước thời hạn. Tính đến hết tháng 11/2019, Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới 250.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Dự kiến kết thúc năm 2019, con số này tăng lên 260.000 người, đạt 118% kế hoạch được giao, chiếm tỷ lệ trên 90% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của cả hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trong lĩnh vực hành chính công, hơn 14 triệu lượt hồ sơ của người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết và thực hiện theo phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Gần 30 tỉnh, thành phố đã chuyển bộ phận một cửa các cấp sang bưu điện. Trong đó có 14 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 17 bộ phận một cửa cấp huyện và 45 bộ phận một cửa cấp xã.

Bắt buộc phải đổi mới, chuyển đổi số thành công

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, Chính phủ đánh giá cao vai trò và sự vào cuộc của Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai các đề án của Chính phủ. Đặc biệt là việc triển khai Chính phủ điện tử, Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị tham gia đầu tiên và thực chất nhất, có kết quả cao nhất.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng chỉ ra rất nhiều thách thức của thị trường bưu chính nói chung và Vietnam Post nói riêng. Hiện nay, số doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính ngày càng gia tăng, thị trường bưu chính ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn.

Với định hướng mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nguồn nhân lực cũng gia tăng mạnh mẽ, thì việc quản lý sẽ trở thành một bài toán khó. Bưu điện Việt Nam đã có một giai đoạn từ 2011 - 2019 khá thành công, nhưng nếu vẫn đi theo hướng cũ thì chắc chắn sẽ gặp thất bại.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra giai đoạn 2020- 2030, trong khi thị trường thay đổi liên tục, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Bưu điện Việt Nam bắt buộc phải đổi mới trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm thành công của giai đoạn trước.

“Bưu điện Việt Nam phải chuyển đổi số thành công. Đây là yêu cầu bắt buộc. Đối với dịch vụ, sản phẩm truyền thống, phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin. Song song với đó cần phát triển thêm một số dịch vụ mới, đặc biệt đi sâu vào thương mại điện tử và logistic.

Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam phải tiếp tục tham gia sâu vào Chính phủ điện tử, chủ động triển khai các dịch vụ công của Nhà nước. Đây vừa là thách thức vừa là khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho Tổng công ty. Toàn mạng lưới đã triển khai việc này từ 5 năm nay. Chính phủ và Bộ TT&TT luôn tin tưởng vào các dịch vụ công của Bưu điện Việt Nam đang cung cấp trên toàn quốc”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Năm 2020, Vietnam Post đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến trên 633 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh nghiệp này đặt kì vọng sẽ tiên phong trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số, tham gia sâu rộng trong lĩnh vực hành chính công, tham gia triển khai Chính phủ điện tử, tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, tập trung nâng cao hiệu quả dịch vụ, củng cố nguồn lực... để đảm bảo sự phát triển bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Bình Minh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.