Tăng cường hợp tác thanh tra lao động trong ASEAN

ALICOM sẽ được Indonesia, với tư cách là Chủ tịch kế nhiệm, tổ chức trong năm 2023.

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thanh tra lao động Việt Nam đã tham dự cuộc họp lần thứ hai của Ủy ban Thanh tra lao động ASEAN (ALICOM). Chương trình do Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia tổ chức theo hình thức trực tuyến.

3 đề xuất của Việt Nam

Thực tế đây là cuộc họp theo nghĩa vụ thành viên được các quốc gia ASEAN luân phiên tổ chức nhằm trao đổi và rà soát việc triển khai Kế hoạch làm việc của ALICOM giai đoạn 2022-2030. Do đó cuộc họp có sự tham dự của các trưởng đoàn phụ trách về thanh tra lao động của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác liên quan.

Đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội dự chương trình. Ảnh: Molisa.gov.vn

Sau một năm hoạt động, ALICOM đã thống nhất Chương trình làm việc của Ủy ban giai đoạn 2022-2030 với nội dung tập trung vào 4 nhóm vấn đề mà lực lượng thanh tra lao động ASEAN đang gặp phải. Đó là: Nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra viên; Tăng cường thanh tra khu vực phi chính thức và doanh nghiệp vừa và nhỏ; Tăng cường thanh tra tại những lĩnh vực khó tiếp cận (tàu cá, lao động trẻ em, khai thác khoáng sản, lao động giúp việc gia đình…); Nâng cao năng lực của lực lượng thanh tra qua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu suất thanh tra.

Tại cuộc họp quan trọng này, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội của Việt Nam đã trình bày về 3 đề xuất dự án dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới, gồm: Xây dựng Nghiên cứu so sánh về năng lực thanh tra lao động trong ASEAN; Xây dựng quy trình thanh tra lao động trong các lĩnh vực khó tiếp cận để giải quyết các vấn đề lao động trẻ em, lao động cưỡng bức và vi phạm nghiêm trọng an toàn vệ sinh lao động; Kết nối hệ thống quản lý hồ sơ điện tử trong ASEAN để chia sẻ thông tin.

Cuộc họp là dấu mốc quan trọng trong việc định hướng hợp tác trong tương lai giữa các cơ quan thanh tra ASEAN với các đối tác trong và ngoài ASEAN cũng như đưa ra các hoạt động hợp tác cụ thể giữa các quốc gia ASEAN trong nhiều năm tới. Dự kiến, cuộc họp lần thứ ba của ALICOM sẽ được Indonesia, với tư cách là Chủ tịch kế nhiệm, tổ chức trong năm 2023.

Diễn đàn của ngành thanh tra lao động ASEAN

Trước đó, sau 10 năm hoạt động và hợp tác, Hội nghị thanh tra lao động ASEAN (ALIC) đã thống nhất việc ra mắt Ủy ban Thanh tra Lao động ASEAN trong năm 2021 do Brunei chủ trì tổ chức vào tháng 12/2021 với thành viên đến từ các cơ quan thanh tra lao động của các quốc gia thành viên ASEAN.

Ủy ban có mục tiêu tăng cường hợp tác khu vực và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra lao động, đặc biệt trong các lĩnh vực khó tiếp cận cũng như giám sát việc triển khai thực hiện được Hội nghị thanh tra lao động ASEAN đưa ra. Đồng thời, các cuộc họp của Ủy ban tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin và các chiến lược về tăng cường việc tuân thủ chính sách và pháp luật về lao động liên quan đến điều kiện lao động và bảo đảm các quyền cho người lao động.

Về trình tự tổ chức, hội nghị thường niên này sẽ tổ chức luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái, vai trò chủ tịch Ủy ban sẽ do cho Campuchia đảm nhận trong giai đoạn 2022-2023. Diễn đàn sẽ là nơi những người làm thanh tra lao động chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi nhau. Được biết riêng tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2021, tổng số thanh tra viên, công chức thanh tra ngành lao động-thương binh và xã hội trên cả nước có 434 người. Trong năm 2021, thanh tra ngành lao động-thương binh và xã hội triển khai gần 2.100 cuộc thanh tra, tăng khoảng 1,77% so với năm 2020.

Nam Phương

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !