Tăng 4 kg sau Tết, có nên uống thực phẩm chức năng giảm béo?

Tăng cân quá nhanh khiến nhiều người tìm tới thực phẩm chức năng giảm cân, tuy nhiên tác dụng của các sản phẩm chưa rõ ràng, có thể hại gan và thận.

Sau Tết tôi tăng lên 4 kg. Hiện tại tôi cao 1,58 mét nhưng nặng 61 kg. Tôi thấy người đi lại nặng nề, leo cầu thang phải nghỉ nhiều lần. Tôi thử nhịn giảm cân nhưng bị tụt huyết áp. Tôi có nên sử dụng thực phẩm chức năng giảm béo không?
 
Nguyễn Thu Hoài (43 tuổi, Hoàng Minh Giám, Hà Nội)
 
Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Thuý Hằng - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 trả lời:
 
Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng trên thị trường được giới thiệu như thần dược trong việc giảm béo, giảm cân. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm này chưa được kiểm chứng hiệu quả trên lâm sàng cũng như chưa được kiểm soát các tác dụng phụ khi sử dụng. 

Một số tác hại được ghi nhận như tổn thương gan, thận hoặc giảm cân quá nhanh khiến cơ thể suy kiệt và chi phí sử dụng quá cao nên thận trọng khi quyết định sử dụng các thực phẩm chức năng này. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể được tư vấn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào dù là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Béo phì là một bệnh lý có ảnh hưởng đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, nếu không được kiểm soát sớm sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm. Mỗi người bệnh cần có một chế độ tập luyện, ăn uống và lộ trình điều trị riêng biệt. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị một cách tích cực và hiệu quả.

Người bệnh béo phì quan trọng nhất là điều chỉnh chế độ ăn và thay đổi lối sống như:

- Giảm ăn tinh bột (mỗi bữa nên ăn khoảng 1 chén cơm cùng thức ăn), hạn chế đồ béo, ngọt, mỡ động vật, đồ lòng, đồ chiên, thức ăn vặt như gà rán, xiên que, bánh tráng trộn,…

- Hạn chế uống rượu bia

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày

- Tập thể dục 45 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần

- Tránh ngồi và nằm nhiều

Phương Thuý

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !